Thứ Bảy, 08/04/2023 13:43

ĐHĐCĐ Thế giới Di động: BHX online năm nay có lãi, kế hoạch 5 năm tới có thể IPO EraBlue tại Indonesia

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) diễn ra vào lúc 13h30 ngày 08/04 theo hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp đặt mục tiêu 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. Đại hội kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của MWG chiều 08/04/2023

Bầu quyền CEO của BHX, làm không lương đến khi nào có hiệu quả

Mở đầu đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ về các nhân sự chủ chốt của BHX trong thời gian tới.

"Trong hơn 12 tháng vừa qua, tôi đã liên tục kèm cặp, để chúng ta có những thay đổi lớn trong BHX những tháng qua. Chúng tôi chọn ra ông Phạm Văn Trọng, người sẽ dẫn dắt BHX tiến về tương lai. Đây là quyền CEO đầu tiên mà chúng tôi bổ nhiệm, ông Trọng sẽ làm việc không lương cho đến khi tình hình có hiệu quả", ông Tài cho biết.

Ông Phạm Văn Trọng - Quyền CEO BHX

Trong lần chia sẻ đầu tiên tại MWG, ông Trọng cam kết về 5 hành động lớn BHX trong năm 2023.

- Dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của tập đoàn, hướng đến mục tiêu cốt lõi: “khách hàng là trọng tâm”.

- Tập trung phát triển hàng tươi, để biến BHX thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ.

- Xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống.

- Thứ tư là cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên. Đối với nhân viên quan trọng nhất là thu nhập, thứ hai là niềm vui.

- Cuối cùng là hướng BHX online đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1.

Trình thù lao HĐQT và Ban Kiểm toán 

Tại đại hội, lãnh đạo trình cổ đông thông qua thù lao HĐQT và Ủy ban Kiểm toán 2023. Trong đó, đề xuất thù lao cho Thành viên HĐQT không tham gia điều hành năm 2023 dự kiến 2.5 tỷ đồng, thù lao cho thành viên trong Ủy ban Kiểm toán là 0 đồng, đại hội ủy quyền cho HĐQT toàn quyền thực hiện phân bổ thù lao cho Thành viên HĐQT không tham gia điều hành.

Đối với phương án chi trả cổ tức tiền mặt không dựa trên kết quả kinh doanh 2022, tỷ lệ chi trả là 5%, tương ứng 500 đồng/cp. Đại hội ủy quyền cho HĐQT toàn quyền quyết định phương án chi trả cổ tức tiền mặt.

Kế hoạch lợi nhuận 4.2 ngàn tỷ 

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2023 với 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. Mặt khác, hai mục tiêu trên là con số tối thiểu trong kế hoạch 135 - 150 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 - 4.7 ngàn tỷ đồng lợi nhuận được Công ty công bố vào tháng 2 vừa qua.

MWG cho biết, mục tiêu kinh doanh trên được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023. Còn với giai đoạn đầu năm hiện tại, Công ty đánh giá sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Nguyên nhân là nhóm khách hàng trung cao cấp đang có tâm lý thận trọng trong quyết định mua các sản phẩm lâu bền và giá trị cao, trong khi nhóm khách hàng thu nhập thấp thì khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay tiêu dùng mua trả góp.

Lợi nhuận năm 2022 của MWG giảm so với cùng kỳ 2021

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, tình hình cũng không khả quan hơn khi người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu hoặc mua sản phẩm cùng công dụng nhưng giá thấp hơn.

Ưu tiên bảo vệ dòng tiền, không phát hành ESOP

Về định hướng hoạt động năm 2023, MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện,… Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Về phân phối lợi nhuận năm 2022, MWG dự tính sẽ chia cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương đương 1 cp được nhận 500 đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023. Con số trên chỉ bằng 1/2 tỷ lệ cổ tức tiền mặt đã trả cho năm 2021. 

Bên cạnh đó, MWG dự định không phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) như đã thông qua từ ĐHĐCĐ thường niên 2022. Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế 2022 không đạt tăng trưởng tối thiểu 10% so với 2021.

THẢO LUẬN:

Đại diện quỹ Dragon Capital đặt câu hỏi: Trong tài liệu, có điều khoản ủy quyền cho HĐQT để nghiên cứu việc mua cổ phiếu quỹ nếu dòng tiền cho phép. Nhưng ở ĐH thì điều khoản này không còn nữa. Vậy phương án này còn hiệu lực hay không? Chúng tôi muốn đề nghị mua cổ phiếu quỹ thay vì trả cổ tức. Đối với phương án chia cổ tức tiền mặt 5%, tương đương 700 tỷ đồng, số tiền này dùng để mua cổ phiếu quỹ sẽ mang lại giá trị hơn so với trả cổ tức. Vì với nhiều cổ đông, 500 đồng này không đáng. Trong khi đó, với người ở lại thì giá trị của Công ty là quan trọng hơn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Đầu tiên, việc mua cổ phiếu quỹ là hoạt động mang tính chất dòng tiền cho phép, và là hoạt động tăng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông. Việc này không nên được nhìn nhận là cách để đỡ giá cổ phiếu. Giả sử năm 2023, BHX có lời, chúng ta lại mua cổ phiếu quỹ bất kể giá như thế nào ư?

Chúng ta nên tách bạch việc mua cp quỹ để tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông, thay vì nên đỡ giá cổ phiếu. MWG vẫn luôn theo hướng dùng 15 - 20% lợi nhuận năm trước để chia cổ tức cho cổ đông. Năm nay, Công ty vẫn quyết định làm theo như vậy.

Việc MWG mua lại cổ phiếu quỹ không phải để đỡ giá. Nếu lúc dòng tiền cho phép mà giá cổ phiếu tăng gấp đôi gấp ba, chúng tôi vẫn làm như vậy.

5 năm nữa MWG sẽ như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: 5 năm nữa là nói về ước mơ. Chúng tôi ước mơ tập đoàn này sẽ là doanh nghiệp của Việt Nam sở hữu những chuỗi kinh doanh offline và online những nhóm hàng lớn của người tiêu dùng. Bây giờ ai hỏi tôi mua giày ở đâu tôi không biết, nhưng hỏi mua điện thoại ở đâu thì chắc chắn câu trả lời là đến TGDĐ.

Giống như TGDĐ đã ăn sâu vào người tiêu dùng, chúng tôi muốn thấy điều đó xảy ra với các ngành hàng khác bao gồm hàng tiêu dùng, thuốc... Chúng tôi muốn tập trung vào các ngành hàng phục vụ số đông người tiêu dùng, cả online và offline.

Trên thị trường trước đây, mua tivi mới nhưng mua phải tivi hàng trưng bày, mà người ta quảng cáo là hàng mới, chúng tôi thấy rất rõ hành động tivi trưng bày sau một thời gian được lấy vô chùi rửa lại, đóng vô thùng bán như hàng mới. Tôi tin là thị trường latop hiện nay vẫn đang vận hành như vậy. Những vấn đề này cần phải biến mất khỏi thị trường để dành chỗ cho sự thoải mái, tự tin trong việc mua sắm.

Ban lãnh đạo đánh giá nhu cầu điện thoại, điện máy trong năm 2023 - 2024?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT: Hiện tại, tình hình kinh tế bị tác động bởi nhiều yếu tố, ảnh hưởng đến ngành bán lẻ trong đó có điện thoại, điện máy – vốn là ngành có thể xem là xa xỉ. Trong điều kiện bình thường thì người tiêu dùng có thể đổi điện thoại mỗi năm một lần, hoặc thay tivi lớn hơn. Còn năm nay khó khăn thì có thể hai năm mới thay điện thoại hoặc mua tivi nhỏ hơn.

Cụ thể, tình hình kinh doanh quý vừa qua cũng như đánh giá các quý tới còn nhiều khó khăn. Chúng tôi dự báo quý 3 và quý 4 thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Ông Tài bổ sung: Tình hình đơn hàng sụt giảm rất trầm trọng, nhưng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Lãi suất cũng đang được kiểm soát theo chiều hướng giảm. Bất động sản cũng có dấu hiệu được cởi bỏ những nút thắt. Trong vài tháng nữa, có thể BĐS sẽ bước qua đáy, có khả năng sẽ đi lên. Nhà nước cũng đang đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy GDP.

Cập nhật hiệu quả của Công ty khi thâm nhập thị trường Indonesia? So với thị trường Campuchia thì ra sao?

Ông Hiểu Em: Công ty thâm nhập vào Indonesia cuối năm 2022 với 5 cửa hàng. Chúng tôi kinh doanh đến nay là trọn 1 quý, với các tín hiệu tích cực. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng với diện tích 400 m2 là 4.5 - 5 tỷ đồng. Nếu ở Việt Nam, doanh thu như vậy là đã có lời. Nhưng ở nước ngoài, các chi phí vẫn khá cao. Bởi vậy chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu chi phí, hoàn thiện mô hình kinh doanh, tìm ra công thức thành công. Dự kiến giữa quý 2, chúng tôi sẽ mở rộng trở lại, nhưng vẫn trên tinh thần cẩn trọng. Đến khi tự tin nhất, chúng tôi mới tăng tốc.

Thời gian bán vốn cổ phần và IPO BHX?

Đại diện BHX: Hiện tại BHX đang thực hiện phát hành riêng lẻ, không phải IPO. Do tính chất bảo mật, chúng tôi không thể chia sẻ nhiều hơn.

2023 có mở mới tiếp không các chuỗi nữa hay không?

Ông Tài: BHX sẽ tiếp tục mở mới. Các chuỗi khác thì không tập trung vào việc mở rộng. Nhưng điều đó không có nghĩa là các chuỗi khác sẽ không đóng hay mở cửa. Việc vận hành của chuỗi sẽ là tìm ra địa điểm hoạt động không hiệu quả và đóng lại, rồi mở địa điểm khác thay thế.

Có phải sức mua điện thoại, điện máy giảm do chính sách siết chặt tín dụng tiêu dùng?

Ông Tài: MWG có tỷ lệ đơn hàng chốt qua hình thức trả góp và vay tiêu dùng lên tới 35%. Doanh số cho vay trả góp giờ đã rớt xuống dưới 10%, và đó là yếu tố gây sụt giảm doanh thu. Chúng tôi làm trả góp bằng hệ thống của mình chứ không phải mở hệ thống từ đối tác. Khi thuận lợi, chúng tôi sẽ hưởng lợi lớn. Nhưng khi khó khăn, tác động cũng lớn hơn bình thường.

Kế hoạch kinh doanh 2023 bị ảnh hưởng bởi sức mua kém, vậy sức mua này tập trung ở phân khúc nào, dòng sản phẩm nào? Kết quả kinh doanh giảm là sức mua chung giảm hay công ty đang bị ảnh hưởng bởi hàng tồn kho cao từ những năm trước?

Ông Hiểu Em: Sức mua bị ảnh hưởng do tình hình chung của Việt Nam. Chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi tồn kho – thậm chí MWG đang quản lý tốt. Sức mua bị ảnh hưởng là phân khúc tầm trung và bình dân, ở cả điện thoại và điện máy (điện thoại nhiều hơn một chút).

Tiêu chuẩn gì để đưa ra quyết định đóng cửa hàng trong chuỗi, thậm chí là đóng chuỗi?

Ông Tài: Ngoại trừ chuỗi đang trong giai đoạn thử nghiệm như An Khang và AVAKids, các chuỗi khác không diễn ra như vậy. Nếu một địa điểm không hiệu quả, thua lỗ, chưa chắc đã đóng vì chỉ kém trong ngắn hạn. Chỉ với những địa điểm vô vọng, chúng ta mới quyết định đóng hoặc di dời sang một vị trí mới. Sắp tới, một địa điểm trên Phan Đăng Lưu sẽ được xử lý nhanh chóng, và mở mới ở một địa điểm gần đó.

Thị trường Apple nhu cầu sau những tháng đầu mới ra thì sẽ giảm mạnh, giá bán Apple đang bị phá giá mạnh. Tình hình này sẽ diễn ra bao lâu, có làm thay đổi gì nhiều về ngành hàng của mình không?

Ông Hiểu Em: Đúng là giá bán sản phẩm Apple đang không ổn định, một phần do sức mua giảm, một phần là dồn nguồn hàng, tồn kho quá nhiều khiến giảm giá. Nhưng MWG không trong tình trạng đó, dù có bán giá giảm để cạnh tranh, nhưng Công ty đã nhập lô mới với giá mới.

Ông Tài: Trước đây MWG không quá quan tâm đến chênh lệch giá giữa mình và các đối thủ. Nhưng đó là khe hở để đối thủ của MWG kiếm khách hàng. Thậm chí, có những thời điểm, giá bán của MWG cao hơn đối thủ đến vài triệu. Nhưng sắp tới, hiện tượng đó sẽ chấm dứt.

Công ty đánh giá tiềm năng phát triển điện thoại và điện máy, ngành nào phát triển hơn?

Ông Hiểu Em: Hai mảng này thực ra gần như tương đương nhau, điện máy hơn một chút. Kế hoạch phát triển 2 - 3 năm tới, tôi cũng cho là ngang bằng nhau, không có nhiều chênh lệch.

Ông Robert Alan Willet – Thành viên HĐQT: Tôi tin cả hai ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì các ảnh hưởng từ kinh tế với Việt Nam còn thấp hơn so với các thị trường khác. Ngay cả khi thị trường khó khăn, chúng ta phải làm nhiều hơn để nắm được nhiều thị phần hơn. Bởi khi khủng hoảng, khó khăn, những Công ty mạnh nhất sẽ có cơ hội để chiếm lĩnh thêm thị phần.

Tôi nghĩ năm nay thì chưa có sự khôi phục rõ ràng, nhưng năm 2024 thì ngành điện máy sẽ khôi phục. Với điện thoại di động, các phân khúc không có sự khác biệt quá nhiều, nên với tình hình hiện nay sẽ không hồi phục quá nhanh.

Tại sao chúng ta sang Indonesia? Ở Indonesia, người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi sản phẩm. Cái chúng ta đưa vào là chất lượng dịch vụ xuất sắc, đó là cơ sở để thành công ở Indonesia.

Ông Robert Alan Willet – Thành viên HĐQT, phát biểu tại đại hội.

Làm thế nào để cạnh tranh trong ngành bán lẻ thực phẩm? BHX lợi thế lớn nhất ở đâu?

Ông Tài: Ngành bán lẻ có 4 mô hình – hypermarket (đại siêu thị), supermarket (siêu thị), minimarket (siêu thị mini), và mô hình CVS (cửa hàng tiện lợi). Để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, tuỳ đất nước, các mô hình sẽ có ưu thế khác nhau.

Đất rộng người thưa, mô hình lớn chiếm ưu thế, đất nước nhỏ thì mô hình nhỏ. Tương tự với các khu vực trong cùng quốc gia, nơi đông dân, chuỗi nhỏ chiếm ưu thế. Ở Indonesia cũng có sự tương đồng như vậy.

Bán thực phẩm có lợi thế gì? BHX đang kinh doanh hàng tươi và hàng khô (thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng). Với hàng tươi, BHX đang nỗ lực để hàng tươi tốt hơn mua ở chợ. Chúng tôi muốn biến sự tươi này thành điểm đến của các bà nội trợ. Trong tương lai, BHX sẽ có điểm mạnh về hàng tươi, sẽ thành sự thân quen mới đối với khách hàng, giống như đã làm được với điện thoại, điện máy.

BHX phải làm gì để thu hút khách? Chiến lược để giải quyết? Tầm nhìn BHX trong 3 - 5 năm tiếp theo?

Ông Phạm Văn Trọng – Quyền CEO BHX: Về cơ bản, để thu hút khách hàng, BHX cần có chất lượng. Chúng tôi cho rằng cần tiếp tục làm vậy để chiếm được trái tim của khách hàng.

Về chuỗi cung ứng, chúng tôi ứng dụng mô hình nước ngoài vào BHX, nhưng thực tế sau một thời gian, chúng tôi nhận ra phải làm những điều cho riêng mình. Chúng tôi phải thay đổi cách làm để giảm chi phí vận hành.

Ông Tài: 3 - 5 năm tiếp theo, BHX là điểm đến của người tiêu dùng và bà nội trợ, về cả hàng tươi và hàng khô. Hàng tươi chưa hoàn hảo, sẽ được hoàn tất trong năm nay. Còn hàng khô, đặc biệt là hàng tiêu dùng, chúng tôi tự tin đã thành công.

Việc có lời với các mô hình nhỏ khó hơn so với siêu thị lớn? Hiệu quả chuỗi cung ứng của BHX?

Ông Tài: Mô hình nhỏ tại Việt Nam khó có lời là một nhận định chính xác, dựa trên thực tế. Nhưng mô hình nhỏ vẫn có khả năng lời. Các mô hình lớn, chỉ có ông lớn nằm trong lõi khu dân cư đông đúc thì sẽ có lời. Đó là sự mâu thuẫn: Chỗ mở được thì khách sẽ không đủ lớn, chỗ đông thì không có đất mở.

Trong 5 năm, TPHCM gần như không có siêu thị lớn nào mở cửa. Vậy nên, mô hình nhỏ mới là mô hình của tương lai. Khách hàng chỉ cần những điều rất cơ bản, từ việc có hàng, mức giá, cho đến chất lượng dịch vụ.

BHX đang có vấn đề về sự sạch sẽ (quầy có gỉ sét, cũ kỹ)?

Ông Tài: Về sự cũ kỹ, một số địa điểm đã có tuổi đời, một số thứ không còn mới. Nhưng không phải ở trạng thái khiến thực phẩm không sạch sẽ.

Nhưng ở giai đoạn này, mọi thứ khiến khách hàng không hài lòng về chất lượng, sản phẩm, khiến khách hàng quay lưng đều phải bị xử lý. Tuy nhiên nếu là những vấn đề nhỏ, không gây ảnh hưởng, có lẽ sẽ cần đến giai đoạn thuận lợi hơn.

Động lực nào để MWG đẩy mạnh ESG?

Ông Đặng Minh Lượm - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc nhân sự: ESG là nhu cầu của xã hội, từ cơ quan Nhà nước, quỹ đầu tư, ngân hàng. Khi làm mảng này, chúng ta có cơ hội nhìn ra những điểm Công ty làm chưa tốt, và tạo điều kiện để MWG làm những việc có ý nghĩa hơn để mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư. Bởi doanh nghiệp có hoạt động hướng đến tương lai, tốt cho môi trường, cho sự bền vững sẽ được ưu tiên hơn trong mắt nhà đầu tư. Trong thời gian tới, môi trường và phát triển bền vững sẽ được ưu tiên chú trọng.

Chiến lược phát triển đội ngũ kế thừa?

Ông Tài: Chúng tôi sẽ đặt niềm tin vào đội ngũ của tương lai. Chúng tôi đang thực hiện những khoá tập huấn, và sẽ thực hiện nhiều hơn trong tương lai. Cá nhân tôi cũng sẽ sẵn sàng bỏ thời gian để chia sẻ cho đội ngũ của mình, để tạo dựng đội ngũ kế thừa tương lai.

Tại sao ngành bán lẻ phát triển chậm hơn so với dược phẩm, vậy tại sao lại mở rộng BHX hơn An Khang?

Ông Tài: Thị trường dược phẩm khoảng 3 tỷ USD, nhưng phần lớn nằm ở kênh bệnh viện. Trong khi đó ngành hàng tiêu dùng là vài chục tỷ USD. Chúng tôi có sức mạnh trong việc làm chuỗi, nên phải chọn ngành lớn để làm.

Công ty có thể hoàn tất thanh toán cổ tức trước 31/05?

Ông Tài: Chưa thể nói rõ, vì nó phụ thuộc vào dòng tiền. Nhìn chung sẽ không lâu lắm đâu. 

BHX online tăng trưởng ra sao trong năm 2022 và quý 1/2023?

Ông Trọng: Năm 2022 là khoảng hơn 1 ngàn tỷ, còn tháng 3/2023 là 70 tỷ đồng. Chúng tôi rất tự tin rằng sau khi cắt nhiều chi phí (như khuyến mãi voucher), các đơn hàng tự nhiên vẫn phát triển tốt và đi lên đều đặn. Chúng tôi tự tin năm nay, BHX online sẽ là kênh đầu tiên bán hàng thực phẩm, tiêu dùng online mà có lãi.

Kế hoạch M&A cho ba năm tới?

Ông Tài: Chúng tôi chưa có kế hoạch, nhưng vẫn để cánh cửa mở nếu có cơ hội.

Để đưa hàng tươi vào hệ thống phải đi đôi với chi phí, và sẽ nặng hơn so với FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Trong bài toán hiện tại của ban lãnh đạo, liệu có tìm được điểm sinh lời từ traffic và chi phí cung ứng ở hàng tươi?

Ông Trọng: Chi phí logistic thực sự là cao. Nhưng chúng tôi đã thay đổi góc nhìn tại BHX. Nhìn chung, tương lai sẽ thấy chi phí logistic được cải thiện rất nhiều. Hơn nữa nếu doanh thu tăng mạnh, tỷ trọng chi phí cũng sẽ trở nên nhỏ bé đi.

Ông Tài: Chúng tôi không lấy tiền lời từ hàng khô để bù cho hàng tươi. Hàng tươi đang tự nuôi được nó. Và việc tăng sản lượng sẽ không đẩy mức lỗ đi lên.

Vì sao kế hoạch 2023 chỉ đi ngang dù Công ty không tái cấu trúc như 2022?

Ông Tài: Câu chuyện chỉ do sức mua thôi. Nếu sức mua tăng lên, năm nay sẽ rất lạc quan. Nhưng sau quý 4/2022 và vài tháng đầu năm 2023, tình hình dường như rất căng thẳng, sức mua cũng sẽ có vấn đề.

Chiến lược phát triển của Tận Tâm?

Ông Tài: Đây vẫn là công ty phát triển dịch vụ sau bán hàng, như vận chuyển và lắp đặt. Năm nay, Công ty sẽ phải làm sao để thực sự hiệu quả, chi phí quản lý chặt chẽ tối đa, phải giảm đáng kể, vì sẽ góp phần vào lợi nhuận chung của Tập đoàn.

Nhận định về đối thủ cạnh tranh, new player (người chơi mới) tầm cỡ thế giới và khu vực tại Indonesia?

Ông HIểu Em: Indonesia có quy mô, diện tích và dân số đều lớn hơn Việt Nam. Về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu mảng điện thoại cũng gấp hai lần Việt Nam. Nhưng mảng điện máy thì không cao như vậy, doanh thu chỉ bằng khoảng phân nửa tại Việt Nam, nghĩa là còn sơ khai.

Thị trường Campuchia thì khá nhỏ, cơ chế thuế cũng phức tạp, khiến doanh thu của MWG trở nên khá thấp. Indonesia ngược lại, khá minh bạch về thuế trong kinh doanh và đó là lợi thế.

Về dịch vụ, việc giao hàng và lắp đặt tại Indonesia chưa thực sự tốt, chưa hiệu quả. Nhà bán lẻ chỉ đóng vai trò trưng bày, tư vấn. Khi có đơn hàng, họ sẽ chuyển về các đối tác là những người cung cấp, lắp đặt, dẫn đến ùn ứ và chậm trễ. Khi sang Indonesia, chúng tôi đã mang cả dịch vụ từng thành công ở Việt Nam sang, tăng tốc độ lắp đặt, giao hàng. Đó chính là lợi thế và cũng là khác biệt của MWG tại Indonesia, nổi bật hẳn so với thị trường.

Chúng tôi cũng không sang một mình. Chúng tôi hợp tác với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya, nhà bán lẻ rất lớn trong lĩnh vực điện thoại. Họ cũng có nhu cầu phát triển điện máy, giống như chúng tôi, vậy nên đây là sự hợp tác với lợi thế win-win.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em nói về chiến lược phát triển Erablue tại Indonesia.

Đối thủ cạnh tranh ở Indonesia không có nhiều. Hai nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia cộng lại chỉ hơn 100 cửa hàng, phần lớn nằm trong các trung tâm thương mại. Khi tiếp cận, chúng tôi mở cửa hàng EraBlue trên đường, vì văn hoá cũng khá tương đồng với Việt Nam. Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ hoàn thiện mô hình này, và hướng đến mở mới các cửa hàng.

Trong kế hoạch lộ trình 5 năm, chúng tôi sẽ mở 500 cửa hàng, và thậm chí lên kế hoạch IPO cho EraBlue tại Indonesia

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Châu An

FILI

Các tin tức khác

>   Nhựa Bình Minh đặt lãi sau thuế 2023 đi lùi 6%, cổ tức tối thiểu 50% (09/04/2023)

>   FUESSVFL: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 06/04/2023 (07/04/2023)

>   CSM: Nhắc nhở chậm CBTT giải trình BCTC kiểm toán năm 2022 (07/04/2023)

>   TLD: Nhắc nhở chậm CBTT giải trình BCTC kiểm toán năm 2022 (07/04/2023)

>   TLD: Nhắc nhở chậm CBTT Nghị quyết HĐQT giao dịch với bên có liên quan (07/04/2023)

>   PTL: Nhắc nhở chậm CBTT giải trình BCTC kiểm toán năm 2022 (07/04/2023)

>   SRF: Giải trình biến động số liệu BCTC sau kiểm toán năm 2022 so với năm 2021 (07/04/2023)

>   Sau kiểm toán, TTF từ lãi chuyển thành lỗ (07/04/2023)

>   IMP: Thông báo đường dẫn tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 (07/04/2023)

>   HOSE: Số liệu quản lý sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài 10/04/2023) (07/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật