ĐHĐCĐ LGC: Dự kiến chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 16%
Sáng ngày 12/04, CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm nay cũng như bầu lại thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023-2028.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của LGC tổ chức sáng ngày 12/04/2023. Ảnh: Thượng Ngọc
|
Đối với năm 2023, đại hội LGC thống nhất mục tiêu tổng doanh thu và lãi ròng lần lượt 2,082 tỷ đồng và 323 tỷ đồng, tăng 32% và 11% so với thực hiện của năm 2022.
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của LGC
Nguồn: LGC
|
Về kế hoạch kinh doanh tại 6 dự án năm 2023, dự án Xa lộ Hà Nội dự kiến đem lại nguồn thu lớn nhất 701 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu nhưng đi ngang so với năm 2022. Lãi sau thuế ước đạt 306 tỷ đồng, tăng 25%.
Còn dự án Rạch Miễu - QL60 có mức đóng góp doanh thu lớn thứ 2 với 260 tỷ đồng, chiếm 12.5% tổng doanh thu và tăng hơn 3%. Lãi sau thuế mục tiêu 97 tỷ đồng, tăng 70%.
Duy dự án Ninh Thuận 1 ước lỗ sau thuế gần 24 tỷ đồng, doanh thu dự kiến giảm 38% còn 115 tỷ đồng. Giải thích cho khoản lỗ này, ông Nguyễn Văn Chính – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT LGC cho biết 2023 sẽ là năm dự án này kết thúc thu phí. Công ty sẽ thực hiện phân bổ hết chi phí khấu hao và chi phí lãi vay còn lại. Do lượng khấu hao vào cuối dự án rất lớn nên sẽ dẫn đến hạch toán thua lỗ.
Mục tiêu các dự án BOT năm 2023 của LGC
|
Nguồn: LGC
|
Bên cạnh thu phí, LGC sẽ triển khai bảo dưỡng, sửa chữa, trung và đại tu các dự án gồm mở rộng tuyến tránh QL1A qua đoạn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận; dự án BOT đầu tư mở rộng quốc lộ 1 các đoạn qua tỉnh Ninh Thuận; dự án đầu tư xây dựng mở rộng Xa Lộ Hà Nội; dự án DT 741; dự án cầu Rạch Miễu (bao gồm dự án mở rộng QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên).
Về hoạt động tài chính, Công ty lên kế hoạch huy động vốn để thực hiện đầu tư bổ sung dự án ĐT 741 và các dự án khác (nếu có); tiếp tục phối hợp với Công ty mẹ là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) làm việc với Vietcombank - Chi nhánh TPHCM để cơ cấu lại nguồn vốn các dự án Xa lộ Hà Nội, ĐT 741 và Trung Lương - Mỹ Thuận. Cuối cùng, phối hợp các bộ phận liên quan nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các dự án BOT đã đầu tư mà đối tác có nhu cầu chuyển nhượng để trình HĐQT xem xét.
Dự kiến chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 16%
ĐHĐCĐ LGC đã thông chi trả cổ tức năm 2022 và 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ lần lượt là 8% và 16%. Tổng Giám đốc Công ty cho biết sở dĩ tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2023 tăng mạnh là vì hiện tại 7 dự án trạm thu phí của Công ty đã đi vào hoạt động ổn định với tổng doanh thu khoảng 6.5 - 8 tỷ đồng/ngày.
Thêm vào đó, một số dự án cũng sẽ kết thúc thời gian trả nợ ngân hàng trong năm nay, nhờ đó dòng tiền từ các trạm thu phí sẽ chảy trực tiếp về Công ty. Với dòng tiền này, Công ty sẽ sắp xếp để chi trả cổ tức cho cổ đông.
Chia sẻ thêm về tình hình các trạm thu phí, ông Chính cho biết quý 1/2023 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với một số doanh nghiệp về việc tăng mức thu phí tại các dự án BOT và trong đó có ba dự án của LGC. Ông đánh giá đây là động thái tích cực từ phía cơ quan Nhà nước khi việc thu phí tại nhiều dự án của Công ty đã bị đình trệ nhiều năm nay.
HĐQT và Ban Kiểm soát cho nhiệm kỳ 2023 - 2028
Tại ĐHĐCĐ năm nay, LGC đã tổ chức bầu lại HĐQT Công ty cho nhiệm kỳ 2023 - 2028. Theo đó, danh sách Thành viên HĐQT trúng cử gồm 7 người, trong đó có 4 cá nhân do công ty mẹ - CII đề cử gồm ông Lê Quốc Bình, ông Nguyễn Văn Thành, ông Nguyễn Văn Chính và ông Lê Văn Nam; ba cá nhân còn lại do cổ đông lớn Metro Pacific Tollways Corporation đề cử gồm ông Rodrigo E.Franco, ông Christopher Daniel C. Lizo và ông Francis Gerard E. Aberilla.
Cùng với sự thay đổi nhân sự của HĐQT, Ban Kiểm soát LGC cũng bầu lại 3 thành viên cho nhiệm kỳ mới với hai thành viên là bà Dương Thị Long Nghi và bà Lương Kim Diên An là của nhiệm kỳ trước, một thành viên bầu mới là bà Nghuyễn Thị Hồng Hạnh (do công ty mẹ CII đề cử).
Hà Lễ
FILI
|