Thứ Sáu, 07/04/2023 09:50

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ GCFood: Tăng vốn điều lệ 100 tỷ, mở rộng quy mô cây nha đam lên 500 ha năm 2025

Sáng ngày 07/04, CTCP Thực phẩm G.C (UPCoM: GCF) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm trình kế hoạch sản xuất kinh doanh, huy động vốn và chia cổ tức.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của GCF được tổ chức sáng ngày 07/04/2023.

Thảo luận:

Kế hoạch 2023 đặt ra tăng doanh thu khá tốt, chi phí hoạt động năm mới có cải thiện hơn hay không?

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT: Doanh thu tăng dựa trên khách hàng đã có và trong năm 2023, 90% sản phẩm GCF đang bán đã ký được hợp đồng. Có thể nói mức doanh thu này khá sát thực tế. Lợi nhuận gộp tăng, nhưng chi phí hoạt động đến 16 tỷ đồng.

GCF đã đầu tư vào vùng nguyên liệu, dự kiến tự chủ 30% trong năm 2023. Quá trình đầu tư mở rộng nhiều vào năm 2020-2022, mở rộng lên đến 50 ha. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, quý 1, sản lượng nha đam chưa đạt yêu cầu. Công ty cũng đang đầu tư mở rộng và tìm hiểu vấn đề, đảm bảo vùng nguyên liệu khi tiến hành trồng cho sản lượng thu hoạch.

Cây nha đam nếu trồng kiểu công nghiệp quy mô lớn là bài toán rất thách thức. GCF hiện đang sản xuất hàng trăm tấn lá/ngày. Hiện, Công ty đã nghiên cứu tìm hiểu 80-90% để trồng quy mô công nghiệp trong năm 2023. Chính vì vậy, chi phí mua nguyên liệu đang cao hơn các năm trước, từ 2,500 đồng/kg tăng lên 4,000 đồng/kg.

Công ty chấp nhận giảm biên lợi nhuận trong quý 1-2/2023 để duy trì cung cấp ổn định cho khách hàng. Do đó, con số lợi nhuận đề ra năm 2023 khá thận trong.

Hy vọng diện tích trồng tăng trong quý 3-4/2023 sẽ kéo giảm được giá nha đam còn 2,500 đồng/kg. Nếu giá nha đam được kéo giảm, có thể điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh từ quý 2 cho phù hợp.

Chi phí hoạt động 16 tỷ đồng là gì?

GCF lên sàn UPCoM, nhưng những chi phí để niêm yết vẫn phải thực hiện, các năm trước chi phí đều thấp dưới 100 triệu đồng, nay tăng lên 400 triệu đồng. Tất cả chi phí để đáp ứng tiêu chí trên thị trường chứng khóa đều tăng.

Trong kế hoạch hoạt động 3 năm tới, các hoạt động đầu tư đưa vào dự án. Tuy nhiên, chi phí đội ngũ để phát triển dự án phải hạch toán vào tiền lương.

Do đó, 16 tỷ này dành cho đầu tư đội ngũ, chi phí tăng thêm để niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vì sao đặt kế hoạch doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm, vậy có nên đầu tư hay không?

Tại GCF, hoạt động đầu tư được thực hiện trong năm 2023-2025 và hứa hẹn mang lại doanh thu lợi nhuận trong những năm tiếp theo. Do đó, GCF tham vọng niêm yết trên thị trừng chứng khoán và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Tôi tự tin trong năm 2024, lợi nhuận sau thuế/doanh thu phải trên dưới 10%, trở về thời điểm năm 2021.

Kế hoạch cụ thể phát triển nguồn gen giống trong tương lai? Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu?

GCF là công ty duy nhất tại Việt Nam được thực hiện nuôi cấy mô cây nha đam. GCF đã làm đề án nghiên cứu nuôi cấy mô, mục tiêu cung ứng ra thị trường 3 triệu cây nha đam giống/năm bà con trồng, đặc biệt là Ninh Thuận (huyện Ninh Sơn và Thuận Bắc), khả năng mở rộng thêm 2 huyện khác từ 30 ha cây nha đam F0.

Từ đó, mới đưa ra cây giống thương mại F1 bán cho bà con nông dân. Do đó, sản lượng cây nha đam rất lớn.

Trong năm 2024, dự kiến mở rộng trên 200 ha mới và 2025 mở rộng lên 500 ha.

Việc mở rộng này sẽ liên quan đến tiêu thụ, giá thành nha đam đang khá cạnh tranh, các đối tác cũng gặp khó khăn riêng. Nhu cầu tiêu thụ sản lượng cây nha đam có nhưng GCF phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu mới cung ứng được.

Giai đoạn hiện tại, GCF đang tập trung vào nha đam Thái theo mô hình cấy mô của Công ty và tương lai phát triển thêm nha đam nhân sâm.

Kế hoạch phát triển nuôi tôm giống?

Công ty không có kế hoạch đầu tư vào mảng này.

Vùng nguyên liệu hiện tại thế nào? Năm rồi có khó khăn là cây giống chưa nhân rộng được, năm nay khi nào tự chủ được vùng nguyên liệu?

Công ty Cánh đồng Việt mang lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất, nên GCF đang củng cố vùng nguyên liệu cho công ty này.

Thành lập CTCP Nông nghiệp Mũi Dinh cung cấp vùng nghiệp liệu cho Cánh đồng Việt. Đồng thời, đang liên kết vùng nguyên liệu mới tại Phú Yên và Bình Thuận.

Sản lượng dự kiến vào tháng 6-7/2023 sẽ cho lứa thu hoạch đầu tiên.

Mũi Dinh đang quản lý sau khi trồng lại trên 10 ha. Dự kiến, năm nay cũng chỉ phát triển trong 10 ha để phát triển bền vững, ổn định, sau đó mới nhân lên.

Hiện, GCF đang sở hữu quỹ đất khoảng 100 ha để đầu tư vùng nguyên liệu, từ đó cân đối chi phí giá thành sản xuất, nhất là trong mùa hè cao điểm.

Chính sách hỗ trợ nông dân?

Hiện đã điều chỉnh tốt hơn, giá mua nha đam từ 1,200-2,200 đồng trong năm 2020 và hiện nay tối thiểu là 2,500 đồng, giá tại vườn cho nông dân là 1,500 đồng. Đây cũng là mức khá tốt cho thu nhập cho nông dân.

Đang lập ban liên kết hợp tác xã ở Ninh Thuận. Thu nhập cho bà con có thể lên đến 450 triệu đồng, tốt hơn trước kia rất nhiều. 

Mục tiêu lợi nhuận sau thuế 27 tỷ đồng trong năm 2023 

Năm 2023, GCF đặt mục tiêu doanh thu hơn 523 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đi ngang ở mức gần 27 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu của 1 công ty đại chúng, chuẩn bị niêm yết lên sàn HOSEGCF sẽ bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong năm 2023. Đồng thời, Công ty sẽ thành lập Ban chiến lược phát triển trực thuộc HĐQT, tham mưu cho HĐQT xây dựng chiến lược, nghiên cứu đầu tư và quản lý các công ty thành viên, công ty liên kết đầu tư và hoạt động hiệu quả.

Ông Đinh Thế Hiển là ứng viên được bầu bổ sung làm thành viên HĐQT độc lập. Ông Đinh Thế Hiển hiện đang là Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, đồng thời là Chủ tịch Ban đại diện Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife

Ông Đinh Thế Hiển chia sẻ với tư cách được giới thiệu vào HĐQT: “GCF mục tiêu trở thành công ty đầu ngành trong sản xuất đồ uống. Câu chuyện là làm sao để công ty phát triển bền vững, thu hút nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Phải nhắm đến công ty ngàn tỷ và hơn nữa, GCF nhắm đến lên HOSE thì phải có các kế hoạch đầu tư mới. Kế hoạch tăng vốn trong giai đoạn 2023-2025 chỉ mới là bước đầu trong kế hoạch”.

Ông Lê Hoành Sử - Thành viên HĐQT độc lập cho biết việc bổ sung thành viên vào HĐQT thời gian tới là rất cần thiết. Nếu đề xuất chỉnh sửa thành viên từ 3-11 người, cần bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT. Ông Sử đề cử thêm 1 thành viên là ông Phạm Hợp Phố vào HĐQT.

Ông Phạm Hợp Phố - CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt cho biết: “Sắp tới sẽ đồng hành cùng GCF, ban giám đốc, ban tư vấn để tìm kiếm đối tác, mở ra những hướng mới cho nước uống, mỹ phẩm… Đến cuối năm 2024, nếu tìm được thêm những đối tác mới có thể đi nhanh hơn, lĩnh vực nước uống và mỹ phẩm là 2 lĩnh vực tiềm năng có thể đi đường dài”.

Huy động vốn trong 3 năm (2023-2025), tập trung phát triển sản phẩm từ nha đam

Trong 3 năm từ 2023-2025, GCFood sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi theo hướng tăng cường công nghệ, mở rộng sản xuất và phát triển các vùng nguyên liệu để tăng quy mô và hiệu quả kinh doanh, trở thành công ty hàng đầu về sản xuất và chế biến thực phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước.

Công ty sẽ đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm mới của CTCP Thực phẩm Cánh đồng Việt, đầu tư sản phẩm mới hóa mỹ phẩm trên chất liệu nha đam, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu nha đam quy mô lớn, đầu tư công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của CTCP Nắng và Gió, đầu tư nhà máy sản xuất nước ép nha đam và trái cây, đầu tư Trang trại nuôi tôm Mũi Dinh.

Tổng vốn đầu tư trong 3 năm dự kiến là 438.8 tỷ đồng, trong đó vốn của Công ty là 220.8 tỷ đồng, dự kiến giúp tăng doanh số và lợi nhuận gấp đôi năm 2022.

Việc huy động để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư trong 3 năm 2023-2025 từ 2 nguồn phát hành cổ phần mới và vay ngân hàng theo tỷ lệ hợp lý, vừa có hiệu quả trong sử dụng vốn vừa có tỷ lệ an toàn trong đầu tư phát triển.

Theo đó, năm 2023 sẽ tăng vốn điều lệ thêm 100 tỷ đồng. Trong đó, phát hành 10 tỷ đồng cổ phiếu ESOP theo mệnh giá dành cho cán bộ, chuyên viên chủ chốt của Công ty; phát hành 20-30 tỷ đồng với giá không thấp hơn 12,000 đồng/cp cho các đối tác đóng góp vào sự phát triển của Công ty; phát hành 60-70 tỷ đồng với giá không thấp hơn 15,000 đồng/cp cho đối tác là tổ chức tài chính.

Nếu huy động vốn thành công, vốn điều lệ của GCF sẽ tăng từ 260 tỷ đồng lên 360 tỷ đồng.

Chia cổ tức 2022 bằng cổ phiếu tỷ lệ 8%

Năm 2022, GCF đạt gần 431 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 27 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 29% và giảm 23% so với năm trước. 

GCF dự kiến phát hành tối đa gần 2.5 triệu cp để trả cổ tức năm 2022, tỷ lệ 8% (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được 1 quyền và 100 quyền sẽ nhận được 8 cp phát hành thêm).

Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC riêng kiểm toán ngày 31/12/2022 sau khi đã thực hiện điều chuyển lợi nhuận công ty con về công ty mẹ.

Dựa trên kế hoạch kinh doanh 2023 đã dề ra, Công ty cũng dự chi cổ tức tỷ lệ 8% nhưng bằng tiền mặt.

Sửa đổi điều lệ Công ty

Tại Đại hội kỳ này, GCF trình ĐHĐCĐ sửa đổi điều lệ, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp (trừ việc thực hiện xuất khẩu, phân phối đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không được thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối theo quy định pháp luật).

Đồng thời, GCF cũng muốn sửa đổi điều lệ về số lượng thành viên HĐQT có thể là 5, 7 hoặc 9 người thành từ 3-11 thành viên.

Kỳ này, GCF cũng sẽ trình miễn nhiệm thành viên BKS là bà Nguyễn Thị Trường San theo nguyện vọng cá nhân. Ông Vũ Anh Tài là ứng cử viên thay thế vào thành viên BKS.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua. Như vậy, HĐQT GCF hiện gồm 7 thành viên: Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Văn Thứ, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Thành viên HĐQT, bà Bùi Thị Mai Hiên - Thành viên HĐQT, ông Nguyễn Diệp Pháp - Thành viên HĐQT, ông Lê Hoành Sử - Thành viên HĐQT độc lập. Hai thành viên vừa được bầu vào là ông Đinh Thế Hiển và Phạm Hợp Phố đều là Thành viên HĐQT độc lập.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   PCT: Công bố bổ sung Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2022 số 03/2023/NQ/PCT-ĐHCĐ ngày 25/10/2022 (06/04/2023)

>   PCE: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (06/04/2023)

>   TKC: Báo cáo tài chính quý 4/2022 (06/04/2023)

>   CSM: Giải trình biến động KQKD năm 2022 (06/04/2023)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 07/04/2023 (06/04/2023)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 07/04/2023 (06/04/2023)

>   HRC: Nghị quyết HĐQT về chuyển đổi mô hình quản lý và công tác nhân sự 2023 (06/04/2023)

>   ĐHĐCĐ FDC: Không chia cổ tức, bổ sung hai Thành viên HĐQT (07/04/2023)

>   PC1: Nghị quyết HĐQT đầu tư vốn mua cổ phần CTCP kho bãi Phú Bình (06/04/2023)

>   SSI: Thông báo điều chỉnh giấy phép thành lập và hoạt động (06/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật