ĐHĐCĐ ASP: Không chia cổ tức 2022 và M&A các thương hiệu gas bán lẻ
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Tập đoàn Dầu khí An Pha (HOSE: ASP) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 cũng như chia cổ tức cho hai năm 2022 và 2023.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 do ASP tổ chức ngày 19/04/2023. Ảnh: Thượng Ngọc
|
Đại hội ASP đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2023 với 5,000 tỷ đồng doanh thu thuần và 50 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng hơn 22% và gấp hơn 3.6 lần so với kết quả năm trước.
Kế hoạch kinh doanh 2023 của ASP
Nguồn: ASP
|
"Tất cả công ty kinh doanh LPG đều hết sức khó khăn trong quý 1"
Dù đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023 khá cao nhưng Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Công ty ông Trần Minh Loan cho biết thị trường kinh doanh khí LPG hiện nay rất cạnh tranh và chịu nhiều tác động của các yếu tố vĩ mô, tất cả công ty kinh doanh LPG đều hết sức khó khăn trong quý 1/2023.
Đối với ASP, ông Loan chia sẻ tháng 1, Công ty lỗ 3 tỷ đồng do bị tồn hàng. Sang tháng 2, nhờ giá LPG tăng theo giá thế giới, Công ty đứng trước cơ hội lãi hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên do phải dành ưu đãi để giữ khách hàng nên đã chủ động giảm lợi nhuận. Đến tháng 3, do giá LPG giảm nên mức lợi nhuận thu về thấp hơn tháng 2. Còn hiện tại ở tháng 4, giá LPG đã tăng trở lại nhưng Công ty vẫn còn hàng tồn nhiều.
Với tình hình của ngành hiện tại, để có thể thực hiện được kế hoạch đề ra, Tổng Giám đốc ASP cho biết Công ty sẽ hướng đến việc tăng đột biến sản lượng bán hàng và chấm dứt lỗ từng tháng.
Để thực hiện mục tiêu này, ASP sẽ giao cho giám đốc khối kinh doanh thành lập tổ điều hành kinh doanh nhằm điều chỉnh thay đổi chính sách kinh doanh theo hướng chủ động hơn, tối ưu chi phí hoạt động, ổn định thị trường từng bước nâng giá bán để hoàn thành mục tiêu tăng sản lượng và có lãi.
Công ty giao giám đốc tài chính chịu trách nhiệm triển khai giải pháp quản lý công nợ, tiết kiệm chi phí hoạt động, tăng thu nhập tài chính, giảm tối đa chi phí lãi vay.
Thành lập các trung tâm bán hàng khắp cả nước để phối hợp với các đối tác, bạn hàng khắc phục việc cạnh tranh không lành mạnh (thậm chí là cạnh tranh nội bộ) nhằm tăng sản lượng bán, giảm chi phí kinh doanh, đạt hiệu quả cao nhất.
Xây dựng Tổng Đại lý Gas One Việt Nam để kết hợp với các đối tác có những ưu thế về công nghệ, Quản trị công nghệ trong thương mại điện tử, mạng lưới bán hàng (net work),…
Trả lời thắc mắc cổ đông, ông Loan cho biết trong năm nay ASP sẽ không M&A thêm các thương hiệu gas khác trong hệ bán lẻ mà chỉ hợp tác kinh doanh.
Bán hàng công nghiệp còn nhiều khó khăn
Liên quan đến mảng bán hàng công nghiệp, Tổng Giám đốc ASP chia sẻ Công ty sẽ không lỗ khi bán cho khách hàng doanh nghiệp dù sẽ vướng các vấn đề về công nợ, bị chiếm dụng vốn. Khách hàng lớn của Công ty hiện nay là Samsung tiêu thụ khoảng 2,400 tấn/tháng. Trong năm 2022, ASP cung cấp khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ của Samsung và dự kiến năm 2023 sẽ là 85%.
Tuy nhiên, Công ty thường xuyên phải bán cho Samsung với giá dưới giá vốn do phải cạnh tranh với các đơn vị khác và đây cũng là mối quan hệ làm ăn có ý nghĩa lớn đối với Công ty.
Dù vậy, do lượng tiêu thụ của Samsung đang có dấu hiệu giảm, Công ty đang tìm kiếm khách hàng mới để bù vào. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm được khách hàng mới cũng sẽ giúp Công ty có lợi thế đàm phán trong đợt đấu thầu 2024.
Công ty mẹ không muốn chia cổ tức 2022
Về kế hoạch cổ tức, ban đầu Ban lãnh đạo đề xuất đại hội việc chia cổ tức 2022 bằng tiền với tỷ lệ 5%, tuy nhiên theo ý kiến của đại diện công ty mẹ - Salsan Stock Company tại đại hội, Công ty đã thông qua sẽ không chia cổ tức 2022 nhằm dành nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh cho năm 2023.
Đối với năm 2023, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến được thông qua là 5%. Mặt khác, ông Loan cho hay do không chia cổ tức 2022 nên tỷ lệ chia cổ tức 2023 có thể đạt 10% nếu hoạt động kinh doanh đúng kỳ vọng.
Hà Lễ
FILI
|