Thứ Năm, 13/04/2023 08:51

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ ACB: Tăng trưởng tín dụng quý 1 giảm nhẹ, lợi nhuận 5,120 tỷ đồng

Sáng ngày 13/04/2023, Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, bầu HĐQT và BKS cũng như bổ sung quyền hạn của HĐQT vào Điều lệ Ngân hàng. 

Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT phát biểu tại Đại hội, từ 15% đơn vị kênh phân phối đạt hiệu quả trong quá khứ, sau 5 năm đã có thay đổi rõ rệt, kinh doanh khả quan, giúp ACB trích lập dự phòng đầy đủ cuối năm 2018.

Từ 2018, ACB đẩy mạnh bancasurance, số hóa ngân hàng. Kết quả sau 10 năm, ACB đươc đánh giá là một trong những ngân hàng có quy mô lớn, có tiềm lực tài chính.

HĐQT luôn nhất quán đưa ra hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn, hiệu quả cho việc phát triển bền vững. An toàn trong hoạt động kinh doanh của ACB thể hiện trong thanh khoản, quản trị rủi ro thận trọng.

Trong quá trình đưa ra kế hoạch, ACB kiên định nói không với những mảng kinh doanh không phù hợp, tiềm ẩn rủi ro. Ví dụ trong năm 2022 ACB đã tránh được tác động xấu từ thị trường TPDN.

Chặng đường 10 năm qua, HĐQT nhất quán tách biệt giữa quản trị và điều hành, giúp ACB nhận được đánh giá cao từ cơ quan hữu quan, cơ quan quản lý, đối tác.

5 năm tiếp theo, ACB tập trung phát triển lãnh đạo kế thừa, thúc đẩy số hóa quy trình, phát triển quy mô khách hàng theo nhiều hướng. Đồng thời, chú trọng phát triển bền vững, tập trung bảo vệ môi trường, giảm khí thải, góp phần cam kết của Chính phủ vào 2025.

Trong báo cáo tài chính 2022, ACB có chương về ESG và sẽ tiếp tục trong những năm tiếp. Tình hình kinh tế vĩ mô 2023 còn nhiều thách thức, cũng có những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài, HĐQT ACB cam kết theo sát để đảm bảo lợi ích tốt nhất.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của ACB

Thảo luận:

Thanh khoản có khó khăn thế nào?

Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc: Cuối năm 2022, nhiều ngân hàng đã đặt vấn đề khó khăn về thanh khoản và NHNN đã ổn định thị trường.

Riêng ACB, tỷ lệ an toàn vốn và chỉ số thanh khoản vượt trội so thị trường vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn khoảng 16%. Tỷ lệ dự trữ thanh khoản, khả năng chi trả đều vượt so với thị trường.

Cuối năm 2022, ACB chung tay với các NHTM bình ổn thị trường. Lãi suất huy động thị trường giảm nhanh, lãi suất cho vay cũng giảm.

NIM trong 2023?

ACB sẽ tiếp tục ổn định NIM, hài hòa lợi ích của ngân hàng và người gửi tiền, đưa ra mức lãi suất huy động phù hợp, làm sao giảm lãi suất cho vay. Vừa qua, ACB đã giảm lãi vay 3%, làm sao hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp, kinh tế. Đồng thời, ACB cũng cố gắng tiết giảm chi phí, ổn định NIM.

ACB định hướng thế nào trong việc chuyển nhượng vốn ACBS?

Ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT: Trước đây 3 năm ACB có định hướng chuyển nhượng vốn ACBS có tìm kiếm đối tác nhưng chưa hoàn thành. Nhu cầu tìm kiếm đối tác đủ năng lực bổ trợ cho ACBS là quan trọng nhất.

Với tinh thần win-win, trước mắt chưa tìm kiếm được đối tác phù hợp, sắp tới nếu có HĐQT sẽ trình cổ đông.

Tầm nhìn, chiến lược 3 năm tới?

Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc: ACB đang thực hiện chiến lược 2019-2024 và cũng đặt ra tầm nhìn 3 năm tới. Theo đó, ACB sẽ tiếp tục phát triển khách hàng mới có chọn lọc, định vị phân khúc phù hợp với Ngân hàng.

Riêng chuyển đổi số, ACB tập trung 3 lĩnh vực, ngân hàng số chuyên biệt, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, cung cấp sản phẩm cho khách hàng, áp dụng trí tuệ nhân tạo, thứ ba là sử dụng khá sâu thu thập phân tích dữ liệu.

Đồng thời, tối ưu nguồn lực, chuyển dịch kinh doanh phù hợp với kinh tế vĩ mô. Sắp tới, ACB sẽ công bố các kênh phân phối cụ thể.

Phát triển ngân hàng số thế nào?

Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc: ACB One tăng trưởng quy mô 80%, quan trọng 95% khách hàng chuyển dịch sang kênh số.

Mô hình kinh doanh chuyên biệt với ngân hàng số, ACB liên kết với các công ty fintech và tiếp tục đàm phán với các đối tác khác để giúp tăng trưởng số lượng khách hàng nhanh hơn.

Năm 2022 tăng 1 triệu khách hàng, mong muốn 2 triệu khách/năm.

Mảng doanh nghiệp của ACB thế nào?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: Những năm trước tăng trưởng cá nhân trên 20%, nhưng năm nay chỉ dự kiến 12-13%. Trong danh mục cho vay cá nhân của ACB, 40% là vay hoạt động sản xuất kinh doanh.

Riêng mảng khách hàng doanh nghiệp, vẫn kiên định phát triển SME, bổ sung doanh nghiệp FDI, đầu tư nguồn lực vào mảng này, khai thác hệ sinh thái doanh nghiệp lớn và ngân hàng số. ACB sẽ đầu tư mạnh hơn ngân hàng số vào mảng doanh nghiệp.

Chưa có kế hoạch mở chi nhánh nước ngoài

ACB có kế hoạch mua lại ngân hàng khác không?

Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch HĐQT: Việc đưa ra hoạt động M&A hoặc mua lại ngân hàng khác, phải tính đến giá trị mang lại cho ACB thế nào và định hướng hoạt động có phù hợp không.

Những năm gần đây, ACB đánh giá chưa có ngân hàng phù hợp, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đánh giá nếu có thì sẽ cân nhắc.

Tập trung phát triển nội địa trong nước vẫn là chính yếu của ACB, do đó không có kế hoạch mở chi nhánh nước ngoài.

Vĩ mô khó khăn có ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh 2023 của ACB không?

Ông Trần Hùng Huy: Rõ ràng 2023 sẽ khó khăn hơn 2022 nhiều, ngành ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng. ACB đã dự trù các phương án kinh doanh trước khó khăn của thị trường.

Thận trọng nhưng không bi quan, ACB tham vọng đạt được kế hoạch đã đề ra.

Tỷ lệ cho vay bất động sản là 24%

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cuối quý 1 là bao nhiêu?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: Trong quý 1, tình hình nợ xấu có những bước chuyển không khả quan, từ kinh tế khó khăn, lãi suất cao dẫn đến các khoản vay có xu hướng chuyển nhóm nợ. Cuối quý tỷ lệ nợ xấu khoảng 0.84%. Đây là tỷ lệ chưa bao gồm CIC. Tỷ lệ nợ xấu theo CIC tăng khá nhanh, ACB có chênh lệch 0.1%, do đó tỷ lệ này có thể lên 0.94-0.96%.

Những khó khăn này ACB đã lường trước và có những biện pháp kiểm soát không quá 1%.

Tỷ trọng dư nợ cho vay bất động sản, xây dựng?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: Tỷ lệ cho vay bất động sản là 24%, trong đó 82% là cho vay mua nhà để ở, còn lại là cho vay doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác. Riêng cho vay doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản là dưới 1%.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý 1 thế nào?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: ACB đã có tính toán, động lực chính đến từ phí dịch vụ và đa dạng nguồn vốn làm sao tiết giảm chi phí vốn.

Đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng CASA. Ngoài ra, 2 khoản hoàn nhập trích lập dự phòng liên quan đến COVID trong năm 2023 và khoản tồn tại nhiều năm trước tiếp tục thu hồi trong năm. Những điều này tạo nên nguồn thu chính. Do đó, kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 17% cũng khá là thách thức.

Lợi nhuận quý 1 hơn 5,100 tỷ đồng

Kết quả kinh doanh quý 1?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: Kết quả quý 1 khả quan, lợi nhuận hợp nhất khoảng 5,120 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ, thực hiện được 26% kế hoạch năm.

Huy động vốn tăng 2.1% so với đầu năm. Các chỉ số an toàn đạt mức cao. Tỷ lệ an toàn vốn 13.1%. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1%.

Tăng trưởng tín dụng giảm nhẹ 0.6% so với đầu năm, do lường trước khó khăn của nền kinh tế cũng như  nhu cầu toàn ngành.

Riêng trong tháng 3, tăng trưởng tín dụng tăng so với tháng 2, ACB tự tin tận dụng đượng room tín dụng của NHNN giao.

Khả năng thực hiện kế hoạch năm 2023 thế nào?

ACB tự tin hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm. Khó khăn của nền kinh tế cũng như cầu tín dụng, ACB tự tin sẽ toàn dụng hạn mức tín dụng, tăng trưởng huy động phù hợp với tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp.

ACB dự định thêm mục phái sinh hàng hóa trong mảng kinh doanh, chiến lược kinh doanh mảng này thế nào?

ACB có đề xuất đưa dịch vụ phái sinh hàng hóa và ngân hàng giám sát. Chiến lược này tăng tỷ trọng thu phí, thúc đẩy mảng phí và dịch vụ, giảm tỷ trọng lãi vay.

Nghiệp vụ phái sinh hàng hóa không xa lạ gì, ACB đã thực hiện một số nghiệp vụ phù hợp quy định của NHNN. Đây là hoạt động đặc thù liên quan kinh doanh hàng hóa nước ngoài. Nghiệp vụ ngân hàng giám sát khá phổ biến, còn ở Việt Nam chỉ có một vài ngân hàng thực hiện.

ACB cũng ký hợp đồng bảo hiệm độc quyền với Sun Life Việt Nam, muốn thực hiện nghiệp vụ ngân hàng giám sát.

Trái phiếu liên quan ACB thế nào?

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc: ACB không đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Trong báo cáo kiểm toán, 85% là trái phiếu Chính phủ, còn lại là trái phiếu TCTD. Trong năm 2023, ACB cũng không đầu tư vào TPDN, trừ khi đó là trái phiếu TCTD.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2023 tăng 17%

Về kế hoạch kinh doanh, ACB đề ra mục tiêu đến cuối năm 2023 đạt 668,788 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 10% so với đầu năm. Tiền gửi mục tiêu đạt 495,411 tỷ đồng (bao gồm giấy tờ có giá) và dư nợ cho vay đạt 453,836 tỷ đồng, tăng lần lượt 8.1% và 9.7%. Mức tăng hạn mức tín dụng thực tế sẽ được điều chỉnh khi được NHNN cấp bổ sung). Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Lợi nhuận trước thuế ACB đề ra cho năm 2023 là 20,058 tỷ đồng, tăng 17.2% so với năm 2022.

Nguồn: VietstockFinance. Đvt: Tỷ đồng

Chia cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Về phân phối lợi nhuận, HĐQT trình và được ĐHĐCĐ thông qua chia cổ tức năm 2022 tổng tỷ lệ 25% (15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt).

Cụ thể, ACB dự kiến phát hành hơn 506.6 triệu cp để chia cổ tức 2022 với tỷ lệ 15%, cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được nhận thêm 15 cp mới.

Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận có thể sử dụng chia cổ tức sau khi đã trích lập đầy đủ các quỹ và lợi nhuận năm trước còn lại chưa chia (theo kết quả kiểm toán tại thời điểm 31/12/2022).

Người sở hữu quyền nhận cổ phiếu sẽ không được phép chuyển nhượng quyền này. Cổ phiếu phát hành thêm sẽ được tự do chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 3/2023.

Như vậy, sau khi hoàn thành phát hành cổ phiếu trả cổ tức, vốn điều lệ của ACB dự kiến tăng từ 33,774 tỷ đồng lên 38,840 tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance. Đvt: Tỷ đồng

Sau khi tăng vốn, Dragon Financial Holdings Limited vẫn là cổ đông lớn duy nhất của ACB với tỷ lệ 6.92%.

Dựa trên kế hoạch kinh doanh năm 2023, ACB sẽ chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 25% (15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt).

Bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023-2028, bổ sung quyền hạn HĐQT

ĐHĐCĐ đã tiến hành bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 với 9 thành viên (trong đó có 1 thành viên độc lập) và BKS là 3 thành viên (3 thành viên chuyên trách).

Danh sách ứng viên trúng cử vào HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 gồm:

Nguồn: ACB

Như vậy, 9 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 có 6 thành viên từ HĐQT cũ (không có ông Huang Yuan Chiang - TV HĐQT độc lập) và thay vào đó là 3 ứng viên mới gồm ông Đỗ Minh Toàn, ông Nguyễn Văn Hòa và ông Trịnh Bảo Quốc.

Mức thù lao và ngân sách hoạt động của HĐQT và BKS năm 2023 cũng được cổ đông thông qua ở mức 0.6% lợi nhuận sau thuế theo BCTC hợp nhất được kiểm toán năm 2023.

Ngay tại Đại hội, HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới đã họp và bầu chức danh Chủ tịch HĐQT và Trưởng Ban kiểm soát. Theo đó, ông Trần Hùng Huy tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch.

ACB cũng được cổ đông thông qua bổ sung quyền hạn và nhiệm vụ của HĐQT tại Điều lệ Ngân hàng.

Theo đoạn 3 Mục III “Tổ chức thực hiện” của Quyết định số 1382/QĐ-NHNN: “Các TCTD căn cứ Quyết định so61689/QĐ-TTg, Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng, định hướng, hướng dẫn xây dựng Phương án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, quy định nội bộ và các văn bản, quy định có liên quan, chủ động xây dựng Phương án cơ cấu lại phù hợp với thực trạng hoạt động của TCTD, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại TCTD…”.

Trong khi Điều lệ ACB (cập nhật ngày 01/08/2022) chưa quy định rõ về thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu.

Do đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ bổ sung khoản 28 vào Điều 45 “Quyền hạn và nhiệm vụ của HĐQT”: Phê duyệt các nội dung liên quan đến phương án cơ cấu lại Ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu thuộc thẩm quyền của HĐQT theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   PVN ước doanh thu quý 1 gần 194 ngàn tỷ, thực hiện 39% kế hoạch lợi nhuận năm  (12/04/2023)

>   CVP: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (12/04/2023)

>   MIE: Báo cáo thường niên 2022 (12/04/2023)

>   MKP: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (12/04/2023)

>   NAW: Giải trình về việc từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán của tổ chức kiểm toán (12/04/2023)

>   MES: Báo cáo tài chính quý 4/2019 (12/04/2023)

>   ILA: Nghị quyết của Hội đồng quản trị gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2023 (12/04/2023)

>   BHC: Ngày đăng ký cuối cùng Tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (12/04/2023)

>   CAT: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (12/04/2023)

>   HTM: Nghị quyết Hội đồng quản trị (12/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật