Chủ chuỗi The Coffee House nối dài “điệp khúc” thua lỗ
CTCP Seedcom vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2022 với khoản lỗ “đậm” hơn năm trước.
Theo văn bản công bố tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), khoản lỗ sau thuế 2022 của Seedcom gần 273 tỷ đồng (năm trước lỗ hơn 238 tỷ đồng).
Vốn chủ sở hữu trong kỳ tăng mạnh lên 218 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần năm 2021, qua đó kéo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu từ gần 70 lần xuống còn 5.7 lần. Tương tự, tỷ lệ dư nợ trái phiếu trên vốn chủ cũng giảm từ 2.3 lần xuống còn 1.14 lần.
Các chỉ tiêu tài chính do Seedcom công bố trong kỳ 01/01-31/12/2022
Nguồn: HNX
|
Kết quả 2022 lần nữa kéo dài chuỗi thua lỗ của Seedcom. Là doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm nhiều startup đình đám như The Coffee House, Juno, Hnoss, Kingfoodmart, Scommerce… nhưng tình hình kinh doanh của Seedcom những năm qua lại nhuốm màu ảm đạm, trong đó một phần là hệ quả từ 2 năm dịch COVID-19. Năm 2020, Seedcom lỗ ròng gần 193 tỷ đồng, năm 2021 lỗ ròng 240 tỷ đồng.
Trên thực tế, khoản lỗ 2022 chủ yếu đến từ nửa đầu năm. Theo BCTC bán niên 2022, khoản lỗ của Seedcom đã là 248 tỷ đồng. Như vậy, trong nửa cuối năm, Doanh nghiệp lỗ thêm hơn 24 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên hơn 1.2 ngàn tỷ đồng.
Trong năm 2023, Seedcom đã trả tổng cộng 249.7 tỷ đồng tiền gốc trái phiếu cho 2 lô trái phiếu mã SEEDCOM_BOND01_2020 (do đáo hạn) và SEECH2123001 (mua lại trước hạn).
Châu An
FILI
|