Thứ Tư, 19/04/2023 08:25

Bí thư Nguyễn Văn Nên sẽ trực tiếp giám sát, đôn đốc các dự án trọng điểm khó khăn nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh điều này khi trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 9 HĐND TPHCM khóa X về việc ông cùng các lãnh đạo Thành phố đích thân làm Tổ trưởng các tổ công tác trực tiếp giám sát, đôn đốc tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Bí thư Nguyễn Văn Nên trực tiếp giám sát 3 dự án trọng điểm của TPHCM

 

Theo Bí thư Nên, việc lãnh đạo Thành phố trực tiếp đi giám sát, kiểm tra các dự án là để xem cách triển khai của các đơn vị như thế nào và vướng mắc, khó khăn ra sao, qua đó phát hiện phương pháp, cách làm, trình độ, năng lực, ý chí, quyết tâm của từng cán bộ, công chức.

"Phải xem từng người có làm đúng theo nhiệm vụ được giao hay không, làm tốt chức trách được giao hay không để cái nào cần chia sẻ thì chia sẻ, cái nào cần uốn nắn thì uốn nắn, cái nào cần tăng cường thì tăng cường cái nào cần xử lý thì xử lý. Nói chung, chúng ta cần gần gũi, chia sẻ với anh em để thấu hiểu được khó khăn này", người đứng đầu Thành ủy nhấn mạnh.

Ông Nên cũng thừa nhận, tình trạng quá tải là có thật. Năm nay, Thành phố được phân bổ nguồn vốn đầu tư công quá lớn (70,000 tỷ đồng) trong khi sức người có hạn. Tuy nhiên, nguyên tắc là không phải các tổ công tác đi để làm thay, cũng không làm thêm mà đây là hỗ trợ, chia sẻ những việc có liên quan đến lãnh đạo, chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Theo danh sách phân công, Bí thư Thành ủy sẽ kiểm tra 3 công trình trọng điểm gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án chống ngập do triều gần 10,000 tỷ đồng, và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.

Ông Nên cho rằng, khi chống dịch thì Bí thư Thành ủy chọn chỗ phức tạp nhất là quận Bình Tân, còn bây giờ đi kiểm tra thì cũng chọn những dự án trên là những công trình lớn, khó khăn nhất.

Về cách thức tổ chức, theo Bí thư Thành ủy, khi đi kiểm tra, Tổ giám sát sẽ mời thêm các sở, ngành, đơn vị liên quan. Ví dụ, với công trình chống ngập do triều, Nghị quyết 40 năm 2021 của Chính phủ nêu rõ Chính phủ tháo gỡ nhưng phải thực hiện việc thanh toán, quyết toán, kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật.

Do đó, Tổ giám sát sẽ mời thêm cơ quan kiểm toán cùng tham gia, để sau này xác định trách nhiệm của từng đơn vị. "Thay vì làm xong mới kiểm tra thì giờ kiểm tra trước, vừa tháo gỡ khó khăn cho đơn vị", Bí thư Thành ủy cho biết.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Thành ủy TPHCM đã có thông báo kết luận về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo Ban Chỉ đạo Thành ủy, thời gian qua, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thấp, chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố (đạt 4%); công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu.

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng các tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp, thường xuyên giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện từng dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm của thành phố; kịp thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án trọng điểm.

Theo danh sách phân công, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Tổ trưởng Tổ giám sát các dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng và dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Bổ sung gần 20.000 tỉ cho đầu tư công tại TP.HCM (19/04/2023)

>   Chuyên gia khuyến nghị gì cho Việt Nam khi áp dụng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu? (18/04/2023)

>   Bí thư Nguyễn Văn Nên nói về lập 13 tổ giám sát 38 công trình trọng điểm (18/04/2023)

>   Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói về áp thuế tối thiểu toàn cầu với doanh nghiệp FDI (18/04/2023)

>   Quỹ Đối tác cơ sở hạ tầng toàn cầu sẵn sàng đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam (18/04/2023)

>   Bộ Y tế bãi bỏ Thông tư về đấu thầu trang thiết bị y tế (17/04/2023)

>   Doanh nghiệp sản xuất 'gồng' lỗ, cắt giảm lao động (17/04/2023)

>   Hết thời giá cao, điện gió lo tương lai "bay theo gió" (17/04/2023)

>   Tiếp cận tín dụng là khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp (17/04/2023)

>   TP.HCM kiến nghị nhiều nhóm vấn đề quan trọng với Thủ tướng Chính phủ (16/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật