Thứ Bảy, 04/03/2023 14:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Lao đao vì nguy cơ phá sản của Silvergate

Thị trường tiền ảo đang tăng ổn thì đột ngột quay đầu giảm trước thông tin ngân hàng Silvergate có nguy cơ phá sản.

Tính tới sáng ngày 04/03 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin dao động ở mức 22,355 USD, giảm hơn 3% trong 7 ngày qua. Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – cũng giảm 1.68% trong tuần qua, xuống 1,572 USD.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 cũng nhuốm sắc đỏ trong tuần qua, với Cardano giảm 6.6%, Polygon lao dốc 7.4% và Dogecoin giảm 5.7%.

Top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

Thị trường tiền ảo nhuốm sắc đỏ sau khi Silvergate – ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ tiền ảo – bị điều tra vì sự vụ liên quan tới FTX. Silvergate thậm chí còn cho biết họ đang xem xét liệu Công ty có phá sản hay không.

Silvergate đứng trước nguy cơ phá sản

Những ngày gần đây, cộng đồng tiền ảo xôn xao về nguy cơ phá sản của Silvergate - một ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong ngành tiền ảo.

Silvergate là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Mỹ cung cấp dịch vụ tài chính cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền ảo và blockchain, trong đó có cung cấp mạng lưới thanh toán trên blockchain. Khách hàng của họ có thể kể tới như Coinbase, FTX, Paxos,...

Tuy nhiên, mới đây Silvergate đã thông báo tạm ngưng mạng lưới thanh toán Silvergate Exchange Network (SEN), chỉ vài ngày sau khi Silvergate cho biết đang đánh giá lại khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới.

“Silvergate Bank đã quyết định tạm ngừng mạng lưới thanh toán SEN và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức”, Silvergate cho biết trong ngày 03/03. “Tất cả dịch vụ khác liên quan tới tiền gửi vẫn hoạt động bình thường”.

J. Austin Campbell, Phó Giáo sư của Trường Kinh doanh Columbia, cho biết: “Đây là một thông tin rất xấu. Bằng cách chờ tới sau giờ đóng cửa mới thông báo về quyết định, không một xu nào có thể tháo chạy khỏi ngân hàng”.

“Silvergate là một trong những công ty cung cấp dịch vụ thanh toán bằng USD chính trên thị trường tiền ảo”, John Toro, Trưởng bộ phận giao dịch tại sàn Independent Reserve, cho hay. “Bất kỳ lo ngại nào về thanh khoản cũng sẽ tác động trực tiếp tới thị trường và có thể ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận vốn của khách hàng”.

Sau sự kiện trên, cổ phiếu của Silvergate trên sàn chứng khoán Mỹ giảm 2% xuống 5.76 USD/cp trong ngày 03/03. So với mức đỉnh xác lập vào tháng 11/2021, cổ phiếu này đã lao dốc 97%.

Trước đó, Silvergate cho biết họ đang đánh giá về khả năng tiếp tục hoạt động sau khi ghi nhận khoản lỗ 1 tỷ USD trong quý 4 và lỗ tiếp trong tháng 1-2/2023. Khoản lỗ này đến từ xu hướng giảm của thị trường tiền ảo và sự sụp đổ của đế chế FTX, khách hàng lớn nhất của Silvergate. Ngoài ra, Công ty này cũng đang chậm nộp báo cáo thường niên cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

Coinbase chấm dứt hợp tác với Silvergate

Silvergate Bank trước đó là đối tác của FTX và hiện đang bị điều tra vì cáo buộc giúp đỡ Sam Bankman-Fried trong thương vụ lừa đảo hàng tỷ USD của FTX và Alameda Research.

Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase đã công bố chấm dứt hợp tác với Silvergate Bank ở Mỹ với lý do Silvergate đang bị điều tra. Trên Twitter, sàn giao dịch này thông báo:“Vì diễn biến mới đây và hàng loạt cảnh báo, Coinbase không còn chấp nhận hay thực hiện thanh toán đến hay từ Silvergate”.

Vì vậy, Coinbase đã quyết định ngừng hợp tác với Silvergate để tìm kiếm các đối tác khác có thể cung cấp các dịch vụ tài chính tốt hơn cho Coinbase.

Ngoài ra, nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực tiền ảo tại Mỹ đã công bố cắt đứt quan hệ hoặc khẳng định không có quan hệ với Silvergate Bank, bao gồm Coinbase, Galaxy Investment Partners, Circle, Paxos, MicroStrategy...

Sàn Binance bị nghi ngờ có các hoạt động kinh doanh 'bất hợp pháp'

Ba thượng nghị sĩ Mỹ mới đâu đã yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo Binance và Binance US cung cấp những tài liệu và câu trả lời liên quan đến “các hoạt động kinh doanh có thể là bất hợp pháp”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren, Chris Van Hollen và Roger Marshall đã gửi thư tới Binance và Binance US từ hôm 1/3 vừa qua, yêu cầu sàn giao dịch tiền ảo này “cung cấp thông tin minh bạch về các nguy cơ phạm pháp trong kinh doanh”.

Đây không phải lần đầu tiên Binance bị nghi ngờ về tính hợp pháp trong các hoạt động kinh doanh, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) trước đó đã cấm Paxos phát hành tiền số hợp tác với Binance BUSD.

Binance và chi nhánh tại Mỹ của công ty (Binance US) là hai thực thể riêng biệt. BAM Trading Services đang hoạt động với tên gọi Binance US.

Bức thư được gửi tới Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao (CZ) và Giám đốc điều hành Dịch vụ giao dịch BAM Brian Shroder, yêu cầu các tài liệu và câu trả lời liên quan đến “tài chính, quản lý rủi ro và tuân thủ quy định của mỗi sàn giao dịch.

Các báo cáo phương tiện truyền thông khác nhau cho biết rằng Binance đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan quản lý sau sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền ảo FTX.

Các thượng nghị sĩ đã viết: “Binance và những tổ chức liên quan của công ty đã cố tình trốn tránh các cơ quan quản lý, chuyển tài sản cho tội phạm và những kẻ trốn tránh lệnh trừng phạt, đồng thời che giấu thông tin tài chính cơ bản với khách hàng và công chúng”.

Ba thượng nghị sĩ này nhấn mạnh: “Các hành động của công ty đã đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của doanh nghiệp và sự an toàn của tài sản của khách hàng, đồng thời gây lo ngại về tác động tiềm ẩn của các hoạt động này đối với sự ổn định của thị trường tiền ảo cũng như hệ thống tài chính rộng lớn hơn”.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI

Các tin tức khác

>   Một ngân hàng quan trọng trong ngành tiền ảo đứng trước nguy cơ phá sản (04/03/2023)

>   Bitcoin tụt mạnh sau khi Silvergate bị điều tra (03/03/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Hạ nhiệt trước nỗi lo lãi suất (25/02/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Sắc xanh ngập tràn (18/02/2023)

>   Bitcoin lên sát mốc 25,000 USD (16/02/2023)

>   Ngân hàng Trung ương Anh bày tỏ quan điểm về tiền kỹ thuật số (16/02/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Sụt mạnh vì nhiều thông tin tiêu cực (11/02/2023)

>   5 điểm căng thẳng thế giới phải đối mặt khi kỷ nguyên tiền rẻ kết thúc (06/02/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Tâm lý tích cực nhờ lạm phát hạ nhiệt (04/02/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Khởi đầu năm Quý Mão đầy hứng khởi, Bitcoin tăng 40% trong 1 tháng (28/01/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật