Thứ Sáu, 31/03/2023 14:47

Jack Ma đã điều phối vụ chia tách Alibaba từ nước ngoài

Vị tỷ phú và cũng là người đồng sáng lập của Alibaba đã thông qua các cuộc gọi với ban điều hành và sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để thúc đẩy kế hoạch chia tách của tập đoàn này.

Tỷ phú Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma là người đã dàn xếp việc chia tách “đế chế” thương mại điện tử mà ông đã xây dựng, Alibaba Group Holding Ltd., từ nước ngoài, Wall Street Journal dẫn lời của các nguồn thạo tin.

Các nguồn tin giấu tên cho biết mặc dù đã từ chức chủ tịch điều hành của Alibaba vào năm 2019, nhưng ông Ma vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng và tích cực tham gia vào các quyết định chiến lược của tập đoàn.

Trong những tháng gần đây, ông đã gọi điện cho các giám đốc điều hành hàng đầu của Alibaba, bao gồm cả chủ tịch và giám đốc điều hành hiện tại Daniel Zhang, thúc giục họ chia tách công ty. Ông Ma nói rằng điều đó sẽ giúp công ty linh hoạt và dễ dàng cạnh tranh hơn trong thị trường ngày càng đông đúc của Trung Quốc, nguồn tin cho biết.

Người sáng lập của Alibaba ngày 27/03 đã có chuyến thăm bất ngờ tới một trường học ở Hàng Châu, nơi Alibaba đặt trụ sở. Đây là chuyến đi trở lại Trung Quốc đại lục đầu tiên của ông sau gần một năm. Ông xuất hiện trước công chúng một ngày trước khi tập đoàn tuyên bố sẽ chia thành 6 công ty riêng biệt, mỗi công ty sẽ có giám đốc điều hành và hội đồng quản trị riêng và được tự do theo đuổi các đợt IPO riêng trong tương lai.

Theo những người quen thuộc với tình hình, ông Ma ban đầu dự định đến Nhật Bản vào đầu tuần này. Chưa rõ điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi đột ngột trong hành trình của ông. Lần trở về nhà của nhà tài phiệt này đã làm dấy lên suy đoán liệu ông có đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với chính phủ Trung Quốc hay không.

Tỷ phú công nghệ nổi tiếng nhất của đất nước gần như rút lui khỏi công chúng kể từ khi “đế chế” kinh doanh mà ông xây dựng bị Bắc Kinh giám sát chặt chẽ vào hơn hai năm trước. Alibaba đã bị phạt 2.8 tỷ USD vì có hành vi độc quyền vào tháng 04/2021. “Gã khổng lồ” công nghệ tài chính của Alibaba, Ant Group Co., cũng bị các nhà quản lý Trung Quốc hủy đợt IPO bom tấn vào phút cuối hồi cuối năm 2020.

Các nguồn tin cho biết tỷ phú Jack Ma trở lại Trung Quốc trong những ngày gần đây sau nhiều lần Bắc Kinh, thông qua các quan chức đã nghỉ hưu và giới doanh nhân, tiếp cận ông. Thông điệp mà họ mang đến nhằm kêu gọi lòng yêu nước của ông Ma: Đã đến lúc quay lại và đóng góp cho sự phát triển của Trung Quốc.

Những lời động viên đó bắt đầu sau khi Đại hội Đảng lần thứ 20 của Trung Quốc kết thúc vào tháng 11/2022. Sau cuộc họp lập pháp của Trung Quốc vào đầu tháng 3 năm nay, tân Thủ tướng Lý Cường cũng đã dành phần lớn thời gian trong cuộc họp báo đầu tiên của mình để nói về sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với giới doanh nhân về khu vực tư nhân.

Mặc dù không rõ điều gì đã thúc đẩy ông Ma quay trở lại Trung Quốc, nhưng nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng ông có khả năng đã đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh.

Việc chia tách đồng nghĩa kế hoạch “Nền kinh tế Alibaba” do ông Ma hình thành vào năm 2017 đã bị đảo ngược.

Đằng sau việc Alibaba cân nhắc từ bỏ quyền kiểm soát công ty con sau IPO

Kim Dung (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   CEO TikTok Shou Zi Chew giàu cỡ nào? (29/03/2023)

>   Warren Buffett: Rapper Jay-Z là người đáng để học hỏi (28/03/2023)

>   Chuỗi khách sạn nhượng quyền Oyo giảm quy mô IPO (28/03/2023)

>   Lương của Warren Buffett (28/03/2023)

>   Jack Ma quay trở lại Trung Quốc (27/03/2023)

>   Lời khuyên tuyệt vời mà Bill Gates nhận được từ Warren Buffett (27/03/2023)

>   Fintech Kredivo gọi vốn thành công 270 triệu USD (24/03/2023)

>   229 doanh nhân Trung Quốc mất danh hiệu tỷ phú (24/03/2023)

>   Chân dung nữ tỷ phú kế nghiệp đế chế bất động sản (23/03/2023)

>   Tỷ phú Forrest Li viết “tâm thư”: Sea đã tạo được bước ngoặt (22/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật