Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ giảm 40% trong tháng 12
Tháng 12/2022, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 785 triệu USD, tiếp tục mức giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng liên tục trong 10 tháng đầu năm nên cả năm 2022, ngành thủy sản xuất khẩu đã cán đích 11 tỷ USD, tăng gần 24% so với năm 2021.
Trong tháng 12/2022, xuất khẩu tôm giảm 21% so với cùng kỳ đạt 260 triệu USD, sau khi giảm 18% trong tháng 11. Cả năm 2022, ngành tôm đã ghi nhận kỷ lục trên 4.3 tỷ USD, trong đó tôm chân trắng đạt 3.1 tỷ USD, tôm sú đạt gần 570 triệu USD, tôm hùm 278 triệu USD, còn lại là các loài tôm sông và tôm biển khác.
Xuất khẩu cá tra giảm mạnh 23%
Cá tra đã mang về hơn 2.4 tỷ USD, tăng 52% so với năm 2021. Trong tháng 12, xuất khẩu cá tra cũng giảm mạnh 23% so với cùng kỳ đạt 166 triệu USD.
Mặc dù cũng sụt giảm 22% trong tháng 12 với doanh số trên 68 triệu USD, nhưng ngành cá ngừ đã cán mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên trong hơn 20 năm xuất khẩu. Xuất khẩu mực bạch tuộc mang về 764 triệu USD, tăng 26% so với năm 2021.
Các sản phẩm cá khác như cá cơm, cá nục, cá thu và nhiều loài cá biển khác đã đóng góp doanh số lớn 2 tỷ USD trong năm 2022, cao hơn 22% so với năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và ASEAN khả quan
Tháng 12, mặc dù xuất khẩu sang hầu hết các thị trường và khối thị trường đều sụt giảm nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc & Hồng Kông vẫn tăng 17% mở ra tín hiệu lạc quan về thị trường này trong thời gian tới. Cả năm 2022, thị trường Trung Quốc- Hồng Kông đã mang về trên 1.8 tỷ USD cho ngành thủy sản Việt Nam, tăng 59% so với năm 2021.
Xuất khẩu sang các nước ASEAN vẫn giữ được đà tăng trưởng dương 27% trong tháng 12 và khối thị trường này đã đóng góp 790 triệu USD cho thủy sản Việt Nam trong cả năm 2022.
Mỹ và EU giảm mạnh nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam
Xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh nhất, 40% trong tháng 12. Cả năm 2022, xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 2.1 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2021. Xuất khẩu sang EU đạt gần 1.3 tỷ USD, tăng 20%, riêng trong tháng 12, thị trường này giảm 32% nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Nhật Bản giữ mức ổn định trong tháng 12 và cả năm xuất khẩu sang đây đạt gần 1.7 tỷ USD, tăng 28%.
Khối các nước CPTPP đóng góp cho ngành thủy sản Việt Nam hơn 2.8 tỷ USD trong năm 2022, tăng 30% so với năm 2021.
Kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản của các thị trường giảm mạnh. Dự báo xuất khẩu trong quý 1/2023 sẽ không thể giữ được kết quả tích cực như năm 2022 và thị trường có thể sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023. Do vậy, dự báo năm 2023, xuất khẩu thủy sản có thể giảm nhẹ còn khoảng trên 10 tỷ USD.
Cơ hội từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại
Theo bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), với việc Trung Quốc mở cửa biên giới từ 08/01/2023, dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường này sẽ "bùng nổ" khi nước bạn cần bù đắp sản lượng thiếu hụt do sản xuất trong nước chưa kịp phục hồi.
Bà Lê Hằng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái, đặc biệt là suy thoái sâu ở các nước G7 như: Mỹ, EU, Anh, Ý, Nhật Bản… đã khiến các doanh nghiệp ngành thủy sản mất nhiều đơn hàng và dự báo còn tiếp tục giảm trong năm 2023.
Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa biên giới sẽ là cơ hội rất lớn cho ngành thủy sản Việt Nam để bù đắp phần sụt giảm từ thị trường các nước G7.
“Dự báo đơn hàng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sau khi nước này mở cửa biên giới sẽ bùng nổ giống như với thị trường EU, Mỹ sau dịch Covid-19 trong các năm 2020 và 2021”, bà Hằng nói.
Bà Hằng cho rằng, Trung Quốc là thị trường tỷ dân, khi mở cửa trở lại các dịch vụ thì nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có thủy sản là rất lớn.
Vũ Hạo
FILI
|