Thứ Bảy, 07/01/2023 10:19

Tiếp tục kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Đoàn Đại biểu Quốc hội một số địa phương (Bến Tre, Long An, Bình Thuận) vừa gửi tới Bộ Tài chính kiến nghị của cử tri về việc xem xét bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy (tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP).

Cử tri các tỉnh cho rằng, việc quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy (tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP) còn nhiều bất cập. Để nhận được bồi thường bảo hiểm nếu có tai nạn xảy ra, người dân phải tiến hành nhiều loại thủ tục giấy tờ phức tạp. Trong khi đó, khi tai nạn xảy ra, chủ phương tiện và người thân phải lo đi cấp cứu, không có thời gian làm giấy tờ chứng minh thiệt hại theo yêu cầu. Điều này khiến nhiều người mua bảo hiểm nhưng không thanh toán được vì không đủ giấy tờ. Việc mua bảo hiểm vì vậy chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.

Từ đó, cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi quy định theo hướng không bắt buộc mua bảo hiểm hoặc quy định thủ tục chi trả bảo hiểm đơn giản nhất để người dân được thuận lợi hơn trong việc hưởng bảo hiểm này.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết hiện đang rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15. Dự thảo Nghị định về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của của xe máy như tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%. Đề xuất này nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trường hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.

Cử tri tiếp tục kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh minh họa

Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi văn bản tới Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

VCCI cho rằng, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức gần 6% năm 2019 (tương đương 45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.

Ngọc Linh

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Phấn đấu đến năm 2030 có 18% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ (06/01/2023)

>   Mức điều chỉnh tiền lương đóng BHXH năm 2023 sẽ thay đổi? (05/01/2023)

>   Nhiều giải pháp phát triển thị trường bảo hiểm (03/01/2023)

>   Bảo hiểm xe máy online giá rẻ bán tràn lan (26/12/2022)

>   Luật Kinh doanh bảo hiểm: Nhà đầu tư nước ngoài được góp vốn tối đa 100% vốn điều lệ (22/12/2022)

>   Bảo hiểm ô tô, xe máy: Liên tục cải tiến, hoàn thiện (21/12/2022)

>   Bancassurance – làm sao ngăn chặn hiện tượng 'vết dầu loang'? (21/12/2022)

>   Sửa đổi luật BHXH để đảm bảo an sinh cho người lao động (10/12/2022)

>   Đề xuất bắt buộc ghi âm cuộc tư vấn bán bảo hiểm tại ngân hàng (02/12/2022)

>   Quý buồn của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (18/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật