Mỹ chi tiền khủng mua ăn, Việt Nam có thêm con cá tỷ USD
Mỹ là khách hàng lớn nhất, chi khoản tiền khủng để mua cá ngừ của Việt Nam. Nhờ đó, xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh, trở thành mặt hàng đem về 1 tỷ USD tiếp theo của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 1,02 tỷ USD (Ảnh: Đức Thanh)
|
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kết thúc năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thiết lập kỷ lục lịch sử, thu về 1,02 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021 và tăng 57,2% so với năm 2020.
Đây cũng là năm đầu tiên xuất khẩu cá ngừ đạt trên 1 tỷ USD - mục tiêu đã đặt ra từ cách đây 3 năm. Qua đó, đưa cá ngừ trở thành con cá "tỷ USD" thứ hai của ngành thủy sản Việt Nam, sau con cá tra (kim ngạch xuất khẩu gần 2,4 tỷ USD).
Theo VASEP, Mỹ đang là khách hàng lớn nhất của cá ngừ Việt xuất khẩu. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đạt 487 triệu USD, tăng 44% so với năm 2021.
Đứng thứ hai là thị trường Canada với giá trị đạt 52 triệu USD, tăng 69%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 41 triệu USD, tăng 61%; sang Israel đạt 37 triệu USD, tăng 12% và sang Thái Lan 29 triệu USD, tăng 58% so với năm 2021.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu trong năm gồm: thịt/lion cá ngừ, cá ngừ chế biến, cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi, đông lạnh/khô.
Nhận định về thị trường cá ngừ những tháng đầu năm 2023, VASEP cho rằng xuất khẩu cá ngừ sẽ khó khăn hơn. Nguyên nhân do lạm phát tăng cao, thói quen của người tiêu dùng thay đổi, chú trọng hơn vào những sản phẩm có giá bán rẻ hơn.
Ngoài ra, chi phí đầu vào đánh bắt vẫn cao, chưa gỡ được thẻ vàng IUU... vẫn là những trở ngại cho ngành cá ngừ Việt Nam.
Tâm An
Vietnamnet
|