MWG báo lãi giảm 79% trong tháng 12, đặt mục tiêu hòa vốn chuỗi BHX vào cuối năm 2023
Ông lớn bán lẻ Thế giới Di động chứng kiến lợi nhuận tụt dốc trong những tháng cuối năm 2022, khi sức mua điện thoại, điện máy giảm mạnh hơn dự báo, đồng thời người dân cũng siết hầu bao với thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu.
Trong tháng 12/2022, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) ghi nhận doanh thu 9,722 tỷ đồng và lãi sau thuế 104 tỷ, giảm tương ứng gần 22% và 79% so với cùng kỳ. Trước đó, MWG cũng ghi nhận lãi giảm 67% trong tháng 11/2022.
Nhìn lại năm 2022, MWG đánh giá: “Đây là năm của những thách thức do những biến động khó lường của các yếu tố vĩ mô. Những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân”.
Ông lớn bán lẻ này cho biết kể từ quý 4, Công ty đã bắt đầu ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận do sức mua các sản phẩm điện máy, điện thoại giảm mạnh hơn dự kiến. Xu hướng thắt chặt chi tiêu cũng diễn ra ngay cả đối với thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Năm 2022 cũng là năm ghi nhận việc tái cấu trúc, cắt bỏ những phần không hiệu quả, tập trung vào những mảng đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng.
Trong quý 4/2022, lợi nhuận sau thuế của MWG giảm 60% so với cùng kỳ, xuống 619 tỷ đồng.
Chỉ đạt 65% kế hoạch lợi nhuận năm 2022
Cả năm 2022, MWG đạt 133.4 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu online đạt gần 19 ngàn tỷ đồng, tăng 32% so với 2021 và chiếm 14% tổng doanh thu của công ty.
Lợi nhuận sau thuế lại giảm 16% so với cùng kỳ, xuống 4.1 ngàn tỷ. Với kết quả này, MWG chỉ đạt 95% kế hoạch doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận năm.
Trong năm 2022, chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số so với 2021 với doanh thu lần lượt đạt 35 ngàn tỷ và 69 ngàn tỷ.
Trong đó, ĐMX Supermini vượt mốc 1,000 cửa hàng tại cuối năm 2022 với tổng doanh thu đạt 10 ngàn tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, sau khi thử nghiệm thành công và mở đến 100 cửa hàng, TopZone mang về hơn 2,600 tỷ doanh thu năm 2022. Doanh thu của riêng sản phẩm Apple trên toàn hệ thống TGDĐ và ĐMX tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ.
Ngành hàng đồng hồ tăng trưởng cao nhất (30%) so với 2021 với doanh thu khoảng 2,000 tỷ năm 2022.
Mảng laptop ghi nhận doanh thu gần 5,300 tỷ đồng, giảm 5% từ mức đỉnh 2021 khi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng đột biến do dịch bệnh.
Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2023
Năm 2022 chứng kiến sự thay đổi đáng kể của chuỗi Bách Hóa Xanh, trong đó cắt giảm những cửa hàng không hiệu quả và thay đổi cách trưng bày hàng hóa.
Sau giai đoạn tái cấu trúc, Công ty còn 1,728 cửa hàng vào cuối năm 2022, giảm gần 20% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh thu Bách Hoá Xanh vẫn hơn 27 ngàn tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021.
Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý 4 là 1.37 tỷ, tăng 45% so với trước khi thực hiện tái cấu trúc (quý 1/2022). Lợi nhuận trực tiếp (EBIT) tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2-3%. EBITDA tại cửa hàng ở mức 7-8%.
MWG cho biết năm 2023, Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động qua các chương trình cải thiện chuỗi cung ứng và mua hàng với mục tiêu đạt điểm hoà vốn toàn chuỗi vào cuối quý 4/2023.
Ngoài ra, MWG cũng đang vận hành 500 nhà thuốc An Khang tại cuối năm 2022, tăng từ mức 178 nhà thuốc cuối năm 2021. Chuỗi này đóng góp hơn 1,500 tỷ đồng doanh thu cho MWG. Trong khi đó, Hai chuỗi AVAKids và AVASport mới thử nghiệm từ đầu năm 2022 ghi nhận 64 cửa hàng AVAKids và 12 cửa hàng AVASport cuối năm 2022, đóng góp hơn 600 tỷ doanh thu.
Vũ Hạo
FILI
|