Masan kinh doanh ra sao trong năm 2022?
CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần hơn 76,189 tỷ đồng, giảm 14%. Lãi ròng đạt 3,567 tỷ đồng, giảm 58% so với năm trước, chủ yếu do khoản thu nhập 1 lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý 4/2021.
Sau khi loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021 để so sánh tương đương (do đã chuyển giao mảng kinh doanh này), doanh thu thuần của Masan trong năm 2022 đạt 76,189 tỷ đồng, tăng 2.6% so với mức 74,224 tỷ đồng năm 2021.
Trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất, doanh thu năm đạt hơn 76,189 tỷ đồng, giảm 14% so với năm trước.
Kết quả, lãi ròng năm 2022 đạt 3,567 tỷ đồng, giảm 58% so với năm trước, chủ yếu do khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý 4/2021.
Kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2022 của MSN. Đvt: Tỷ đồng
|
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan - ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Năm 2022, MSN củng cố nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp với việc ra mắt các cửa hàng WIN.
Năm 2023 và xa hơn nữa, những đổi mới mang tính quyết định tiếp theo của Masan sẽ là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, đồng thời phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Nếu thực hiện được điều này, sẽ ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Masan bởi những trải nghiệm mua sắm độc đáo và chi phí tiết kiệm ít nhất 5% cho các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu hàng ngày. Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn”.
The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WCM và MCH, ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. The CrownX đạt doanh thu 56,221 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 3.1% so với năm trước và doanh thu quý 4/2022 đạt 15,496 tỷ đồng, giảm 6.5% so với cùng kỳ. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu TCX năm 2022 tăng 5.2% so với năm trước và doanh thu quý 4/2022 giảm 2.1% so với cùng kỳ.
Về WCM, mở mới 730 siêu thị mini trong năm 2022. Quý 4/2022 và cả năm 2022, WCM đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3,268 cửa hàng. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu WCM tăng 10.8% trong quý 4/2022 và tăng 6.4% trong năm 2022.
MCH đã cải thiện lợi nhuận vào quý 4/2022, tuy nhiên doanh thu bị ảnh hưởng do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. MCH đạt 28,103 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 11.8% trong quý 4 và tăng 2.4% trong năm 2022. Doanh thu sụt giảm trong quý 4/2022 chủ yếu do MCH kế hoạch cung ứng chặt chẽ hơn trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng hạn chế chi tiêu để đảm bảo mức tồn kho an toàn và bền vững tại các nhà phân phối, từ đó giúp MCH có khởi đầu thuận lợi vào năm 2023.
Về Phúc Long Heritage (PLH), năm 2022, Phúc Long đạt 1,579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) , chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1,153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA.
Về Masan MEATLife (MML), doanh thu của MML tăng lần lượt là 34.3% trong quý 4/2022 và 6.7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra tăng. Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.
Doanh thu thuần của MHT trong năm 2022 đạt 15,550 tỷ đồng, tăng 14.6% so với năm trước, do giá APT tăng, nhưng giảm 1.6% trong quý 4/2022 do tác động tiêu cực từ hàm lượng khoáng sản thấp hơn, ảnh hưởng đến Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (NPMC) và cuộc xung đột Nga-Ukraine cùng với chính sách Zero COVID của Trung Quốc tác động đến nguồn cầu đối với H.C.Starck (HCS).
Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đóng góp 4,310 tỷ đồng EBITDA trong năm 2022, tăng trưởng 11.5% so với năm trước.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản tại ngày 31/12/2022 của MSN đạt 141342 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền đang có là 17,512 tỷ đồng vào cuối năm 2022, giảm 23% so với đầu năm, do việc mua cổ phần PLH và Nyobolt.
Kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 90,000-100,000 tỷ đồng, tăng 18-31%
Trong năm tài chính 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn Masan ước tính sẽ từ 90,000-100,000 tỷ đồng, tăng 18-31% so với mức 76,189 tỷ đồng năm 2022.
TCX vẫn sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu.
TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 65,000-72,300 tỷ đồng, tăng 16-29% so với năm 2022.
WCM dự kiến mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36,000-40.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23-38% so với năm 2022. Động lực tăng trưởng là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng. WCM đặt mục tiêu mở 800-1,200 cửa hàng trong năm 2023.
MCH dự kiến doanh thu thuần trong khoảng từ 30,500-33,500 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 15-30% so với năm trước, nhờ chú trọng vào hoạt động R&D.
PLH dự kiến đạt mức doanh thu thuần từ 2,500-3,000 tỷ đồng, tăng trưởng vững chắc từ 58-90% so với năm 2022, nhờ mở thành công từ 75-90 cửa hàng flagship.
MML dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng từ 8,500-9,000 tỷ đồng, tăng 78-88% so với năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến, và việc tăng cường năng lực phân phối qua kênh WCM.
MHT dự kiến đạt doanh thu thuần từ 16,500-18,200 tỷ đồng, tăng 6-17% so với cùng kỳ.
Hàn Đông
FILI
|