Thứ Sáu, 13/01/2023 13:17

“Lì xì” đầu năm trên Quốc lộ 51!

6h30 sáng 13/01/2023, các nhân viên của trạm thu phí T3 - Quốc lộ 51 đã đặt những tấm bảng thông báo tạm dừng thu phí ở các làn xe qua trạm. Đúng 7h sáng, toàn bộ nhân viên rời buồng thu phí, các barie được xoay dọc và tháo ra. Cùng lúc này, đại diện Khu Quản lý đường bộ IV và Thanh tra Cục Đường bộ có mặt để giám sát việc tạm dừng thu phí tại các BOT Quốc lộ 51.

Hơn ai hết, cánh tài xế và người dân lưu thông qua tuyến quốc lộ này đã bày tỏ sự vui mừng, đồng thuận. Có người còn “không tin” là đã tạm dừng… thiệt. Bởi trước đó đã có thông tin tạm dừng nhưng vẫn cứ thu.

Đặt trong tình hình giao thông cao điểm cuối năm, lại là mùa vụ giao thương phục vụ Tết Quý Mão 2023 vốn có nhiều khó khăn, việc tạm dừng thu phí T3 - Quốc lộ 51 đã phần nào giảm áp lực gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải và người dân; đồng thời giảm vấn nạn ùn tắc kéo dài trên đoạn đường huyết mạch kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu. Do đó, đây là một quyết sách vừa đúng thời điểm, vừa trúng lòng dân.

Thực tế, cho đến nay, sau 18 lần đàm phán, giữa Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cùng các bên liên quan vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng để giải quyết các vướng mắc, trong đó cốt lõi vẫn là việc điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận. Điều này cần xem lại các thỏa thuận trước đây giữa các bên, nhất là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã trao đổi, bàn thảo để đi tới ký kết hợp đồng như thế nào mà các điều khoản phát sinh có điều kiện và cách ứng phó ra sao lại không được đặt ra cho các “phụ lục”, dẫn đến những tranh luận, thậm chí là bất đồng kéo dài.

Và không thể không nhắc đến văn bản số 12458 mà Bộ Giao thông Vận tải từng gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 07/12/2020, trong đó có cam kết “thời gian thu phí của dự án dự kiến kết thúc trong năm 2021”. Cũng vì thời điểm dừng thu phí chỉ còn chưa đầy 1 năm nên Bộ kiến nghị không triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động ETC trên tuyến quốc lộ này. Dẫn đến, sau 2 năm, BOT trên Quốc lộ 51 vẫn thu phí và thu theo kiểu thủ công dẫn đến đứt gãy kết nối liên thông vùng, gây hậu quả ùn tắc kéo dài, nhất là lúc cao điểm.

Song, với quan điểm trong khi tiếp tục đàm phán thì nên tạm dừng thu phí mà Cục Đường bộ Việt Nam, dù khá chậm cũng đã là một cách “ứng phó” hợp lý. Nó sẽ tránh việc thu chồng, thu lấn, thu quá hạn đối với người dân, doanh nghiệp vận tải, gây thiệt thòi và những hệ lụy khắc phục kéo dài, phức tạp. Đặt trong tình hình khó khăn chung của doanh nghiệp vận tải trong và sau đại dịch, tìm những phương thức chia sẻ, hỗ trợ để giảm gánh nặng chi phí, thủ tục… là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Hơn nữa, trong Chỉ thị số 22 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 23/12/2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm đã yêu cầu các đơn vị chức năng phải đảm bảo “không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí”.

Rõ ràng, một khi khắc phục sự dùng dằng, bất nhất trước đây từ chính vai trò “chủ quản” - là Bộ Giao thông vận tải; khắc chế tính thụ động, sợ sai trong tham mưu và thực hiện các chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như cần tính toán rõ trách nhiệm xã hội và bài toán “cân đối” các nguồn lực của nhà đầu tư và các bên liên quan thì những “gác chắn” trong quyết sách tạm dừng thu phí sẽ được tháo dỡ. Mà kết quả thụ hưởng không ai khác chính là người dân, doanh nghiệp - những người đóng góp công-của vào lưu thông dòng chảy kinh tế, phát triển xã hội.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ Giao thông đề nghị Bộ Công an mở cửa các trung tâm đăng kiểm bị điều tra (13/01/2023)

>   Vụ sai phạm tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn: Mua cổ phiếu TIE để thâu tóm đất có vị trí 'đắc địa'? (13/01/2023)

>   Đề nghị mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra (13/01/2023)

>   Vụ tạm dừng thu phí Quốc lộ 51: Nhà đầu tư 'đâm đơn' kiến nghị khắp nơi (12/01/2023)

>   Đến năm 2030, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo lên khoảng 90% (12/01/2023)

>   80 giám đốc, phó giám đốc, nhân viên đăng kiểm đã bị bắt (12/01/2023)

>   Doanh nghiệp xoay xở kiếm đơn hàng (12/01/2023)

>   Cục trưởng Cục Đăng kiểm bị cáo buộc nhận ‘chung chi’ để cấp phép (12/01/2023)

>   Khởi tố Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà (11/01/2023)

>   Reuters: Nhà cung ứng cho Apple, Samsung dự tính xây thêm 2 nhà máy ở Việt Nam (11/01/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật