Thứ Bảy, 28/01/2023 20:15

Hàng không Việt phục vụ gần 2 triệu lượt khách 7 ngày Tết

Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không trong Tết Quý Mão tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Bộ GTVT, các sân bay tại Việt Nam đón hơn 1,9 triệu lượt hành khách trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023, tăng 58% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022. Số chuyến bay cất hạ cánh tại các sân bay Việt Nam khoảng 13.000 chuyến, tăng 39%. Riêng sản lượng hàng hóa đạt hơn 7.600 tấn, giảm 11,6%.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 lượt khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022.


Hành khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất mùng 5 Tết. Ảnh: Duy Hiệu.

Số liệu trên cho thấy tổng thị trường hàng không dịp Tết năm nay tăng đáng kể, đồng thời các hãng bay nội địa dần chiếm lĩnh ưu thế về thị phần.

Tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa tăng hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng vài chục phần trăm, trong khi lượng khách quốc tế có bứt phá lớn, tăng từ hàng trăm đến hàng nghìn điểm phần trăm.

Đơn cử, ngày 20-21/1 (29 và 30 Tết), sân bay Nội Bài đón tương ứng 24.900 và 20.700 lượt khách quốc tế, trong khi cùng kỳ 2022 chỉ đạt 199 và 202 lượt khách. Nguyên nhân của hiện tượng này là Tết Nhâm Dần 2022 Việt Nam chưa mở cửa đón khách quốc tế.

Trên thực tế, lượng khách quốc tế tăng rõ rệt, nhưng vẫn chưa đạt đến đỉnh của giai đoạn trước dịch Covid-19. Tại sân bay Nội Bài, sản lượng khách quốc tế đạt 70-75%, không dẫn đến quá tải tại nhà ga T2.

Chia sẻ với Zing, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá Tết Âm lịch là dịp cao điểm vận chuyển bằng đường hàng không, nhưng chưa phải là dịp làm ăn lớn của các hãng bay Việt. Nguyên nhân là các chuyến bay phục vụ Tết thường phải bay "lệch đầu" giữa 2 miền Bắc - Nam.

Trước Tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội sẽ đông khách nhưng chiều ngược lại vắng vẻ. Sau Tết, xu hướng này được đảo ngược. Hãng bay, do không tìm được nguồn khách "gối đầu", sẽ buộc phải vận hành chuyến bay với tỷ lệ ghế lấp đầy thấp, thậm chí có chuyến bay "rỗng" (ferry) từ Hà Nội vào TP.HCM đón khách.

Sau Tết, các hãng sẽ hướng đến dịp cao điểm du lịch hè 2023. Đây là giai đoạn tốt của ngành hàng không do nhu cầu khách trong nước và quốc tế đều tăng, đồng thời tránh được tình trạng bay "lệch đầu" do lượng khách đến và đi từ các điểm du lịch luôn cân đối.

Ngọc Tân

Zing

Các tin tức khác

>   Hàng nghìn người từ miền Tây đổ về TP HCM, kẹt cứng tại cầu Mỹ Thuận (28/01/2023)

>   Hơn 500 lao động ở Thanh Hóa bị nợ lương dịp Tết (28/01/2023)

>   Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thi công cao tốc bảo đảm tiến độ, chất lượng, không đội vốn (28/01/2023)

>   Người dân TP.HCM chi 430 tỷ đồng du lịch nước ngoài dịp Tết (28/01/2023)

>   Xe đi đăng kiểm tại TPHCM đã ‘hạ nhiệt’ (28/01/2023)

>   Ngày đầu làm việc, ô tô xếp hàng kín các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội (27/01/2023)

>   Du khách 'làm giàu' cho Sa Pa hơn 300 tỷ đồng trong kỳ nghỉ Tết (27/01/2023)

>   Thi hành kỷ luật Chủ tịch Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (27/01/2023)

>   Vì sao dòng tiền trong nước 'chảy' vào Bình Dương lớn hơn cả vốn FDI? (27/01/2023)

>   Xuất khẩu dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD trong năm 2023 (27/01/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật