Thứ Ba, 10/01/2023 08:31

Dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu từ 13/1

Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo lần thứ 2 về việc tạm dừng thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu từ 7h sáng 13/1/2023, dù dự án vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.

Cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan về việc tạm dừng thu phí tại 3 trạm thu phí BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà – Vũng Tàu.

Dự án được ký hợp đồng BOT tháng 11/2009, quá trình thực hiện dự án có một số thay đổi như chi phí đầu tư, lãi vay, mức thu, số thu phí, lưu lượng phương tiện… Do đó, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã có 18 phiên đàm phán để giải quyết các vướng mắc, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Tuy nhiên, tới nay còn một số nội dung cần tiếp tục thống nhất, như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm), lãi vay trong giai đoạn đầu tư (375 tỷ đồng), lãi các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Trên cơ sở thẩm quyền Bộ GTVT giao Cục Đường bộ quyết định dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ 7h ngày 13/1/2023.

Chính thức dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ 13/1 tới.

Cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên tới người dân, giám sát để không xảy ra vi phạm trong quá trình chuẩn bị tạm dừng thu phí, báo cáo doanh thu theo ngày; sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định; làm việc với Cục Đường bộ để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án…

Đây là lần thứ 2 Cục Đường bộ thông báo dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu sau khi tính toán nhà đầu tư đã thu đủ phí hoàn vốn, có lợi nhuận. Lần trước, Cục Đường bộ quyết định dừng thu phí từ ngày 17/12/2022. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư và một số ngân hàng tài trợ vốn có kiến nghị, nên Bộ GTVT quyết định chưa dừng thu phí để đàm phán tiếp.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm (gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận), kết thúc vào năm 2030.

Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán. Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, BOT quốc lộ 51 với 3 trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng, đứng thứ 2 về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Lê Hữu Việt

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Ngành cơ khí đóng vai trò quan trọng ra sao với một nền kinh tế? (09/01/2023)

>   Nhập nhèm thu phí cao tốc (09/01/2023)

>   Tiếp tục khơi thông 'nguồn lực vàng' kiều hối (09/01/2023)

>   Sẵn sàng khôi phục đường bay thường lệ (09/01/2023)

>   Sửa đổi, bổ sung các chính sách về thị thực tạo thuận lợi cho khách du lịch nhập cảnh (08/01/2023)

>   Bộ Công Thương muốn chuyển việc điều hành giá xăng dầu cho Bộ Tài chính (08/01/2023)

>   ‘Đại án’ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Kháng nghị tăng án 28 bị cáo (07/01/2023)

>   Nhiều đường bay Tết hết sạch vé (07/01/2023)

>   Giá mua điện mặt trời, gió chuyển tiếp tối đa 1.508 - 1.816 đồng một kWh (07/01/2023)

>   Hải quan TP HCM thu giữ lô đồ cổ 100 năm tuổi nhập lậu từ Pháp (07/01/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật