Thứ Bảy, 07/01/2023 19:15

Cuộc đua xe điện của những ông lớn

Tesla sẽ thống trị thị trường xe điện trong bao lâu là một trong những câu hỏi lớn nhất mà ngành công nghiệp ô tô của Mỹ đang cố tìm câu trả lời.

Tesla có một thương hiệu rất mạnh với lượng khách hàng trung thành tương đương với Apple. Hãng xe điện này cũng có lợi thế là người đi đầu trong hoạt động sản xuất xe điện với chi phí nghiên cứu – phát triển đối với mỗi chiếc xe cao hơn các đối thủ.

Các hãng ô tô lâu đời hơn như Volkswagen đang rất kỳ vọng để vượt qua Tesla. Là những người đi trước, họ có kinh nghiệm hơn khi đã chế tạo ô tô suốt nhiều thập kỷ qua, và bây giờ, họ đang đầu tư hàng tỷ USD để bắt kịp thương hiệu của tỷ phú Elon Musk.

Toyota và Stellantis là hai nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong danh sách này của Visual Capitalist, dù họ chỉ sản xuất xe hybrid có sạc điện (PHEV).

Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, dự kiến không được ra mắt cho đến năm 2023. Trong khi đó, Stellantis có vẻ còn bị bỏ xa hơn, mặc dù công ty có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác với các thương hiệu như Jeep và Ram. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO của Stellantis Carlos Tavares tiết lộ rằng công ty đã dành 36 tỷ USD cho điện khí hóa và phần mềm.

Động lực tăng trưởng của các thương hiệu lâu đời

Khi nói đến việc chế tạo xe điện, một số hãng xe lâu đời đã tiến nhanh hơn những thương hiệu khác. Trong đó phải kể đến Volkswagen, hãng xe đã ký cam kết lớn liên quan tới xe điện sau bê bối Dieselgate. Tập đoàn này đặt mục tiêu sản xuất 22 triệu xe điện tới năm 2028, và đang tung ra nhiều mẫu xe khác nhau bao gồm chiếc hatchback ID.3, SUV ID.4 và ID.Buzz - phiên bản xe điện của mẫu Microbus cổ điển của hãng.

Ford cũng đang có bước tiến tốt khi công bố khoản đầu tư trị giá 22 tỷ USD để sản xuất xe điện từ năm 2021 đến năm 2025. Thương hiệu này đã sản xuất chiếc Mustang Mach-E thứ 150,000 vào tháng 11/2022 và đang đặt mục tiêu sản xuất 270,000 chiếc chỉ riêng trong năm 2023.

Chiếc F-150 Lightning của Ford cũng đã nhận được hơn 200,000 đơn đặt trước. Sản lượng của Lightning dự kiến là 15,000 vào năm 2022, 55,000 vào năm 2023 và 80,000 vào năm 2024.

Rivian, đối thủ chính của Ford trong phân khúc xe bán tải điện, đang hướng tới cột mốc đạt 25,000 xe vào năm 2022.

Kim Dung (Theo Visual Capitalist)

FILI

Các tin tức khác

>   Đi ngược làn sóng rút lui khỏi Trung Quốc, Panasonic đầu tư hơn 375 triệu USD (07/01/2023)

>   General Motors vươn lên dẫn đầu về doanh số bán ôtô tại Mỹ (05/01/2023)

>   Người Trung Quốc này trở thành giám đốc quyền lực thứ hai của Tesla sau Elon Musk (04/01/2023)

>   Những xu hướng công nghệ định hình năm 2023 (02/01/2023)

>   Chờ đợi gì ở thị trường smartphone năm 2023 (01/01/2023)

>   Ông Biden ký sắc lệnh cấm TikTok (31/12/2022)

>   Những thiết bị đáng chờ đợi của Apple trong năm 2023 (31/12/2022)

>   Những sản phẩm công nghệ bị khai tử trong năm 2022 (30/12/2022)

>   Vốn hoá Grab, Sea bốc hơi 110 tỷ USD trong năm 2022 (29/12/2022)

>   Bất chấp suy thoái, Samsung Electronics tăng sản lượng chip tại nhà máy lớn nhất trong năm 2023 (29/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật