Thứ Hai, 12/12/2022 13:20

WGC: Vàng vẫn là tài sản chiến lược quan trọng trong năm 2023

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đánh giá, dù thị trường vàng chứng kiến nhu cầu mờ nhạt trong phần lớn năm nay nhưng kim loại quý này vẫn sẽ là một tài sản chiến lược quan trọng trong năm 2023 khi tình hình kinh tế và địa chính trị thế giới còn nhiều bất ổn.

Theo WGC, thị trường vàng sẽ hoạt động tốt trong năm 2023 nếu kinh tế thế giới giảm, đồng đô la đạt đỉnh và tình hình địa chính trị vẫn căng thẳng. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố trong tuần qua, trong báo cáo triển vọng thị trường vàng 2023.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của WGC, cho biết không có sự đồng thuận rõ ràng về những gì các nhà đầu tư có thể mong đợi vào năm 2023. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ chưa từng có của các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu để hạ nhiệt lạm phát đã đẩy nền kinh tế toàn cầu đến một bước ngoặt quan trọng.

Artigas giải thích, trong khi hầu hết các nhà kinh tế cho rằng việc thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái nhẹ thì ngày càng có nhiều lo ngại rằng thế giới đang hướng tới một cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn. Kịch bản Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể thiết kế một cú hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế Mỹ dường như chỉ còn là hy vọng và ước mơ. Trong môi trường bất ổn như vậy, vàng sẽ thể hiện giá trị của nó.

“Trong lịch sử, các chu kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ kết thúc trong một cơn suy thoái. Suy thoái càng nghiêm trọng, vàng càng tỏa sáng”, ông nói.

Trong báo cáo mới nhất hôm 8-12, WGC lưu ý rằng vàng đã chứng kiến lợi nhuận dương trong 5/7 cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu gần nhất

“Tăng trưởng kinh tế giảm mạnh là đủ để vàng hoạt động tốt, đặc biệt nếu lạm phát vẫn duy trì ở mức cao hoặc tăng tiếp”, các nhà phân tích của WGC viết trong báo cáo.

Cùng với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, WGC cho rằng một yếu tố khác mà các nhà đầu tư vàng cần chú ý là sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Với việc Fed phát tín hiện sẽ dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ vào nửa đầu năm tới, ngày càng có nhiều người đồng thuận rằng đồng đô la Mỹ đã đạt đỉnh.

“Lịch sử cho thấy đồng đô la Mỹ đạt đỉnh là điều tốt cho vàng, mang lại lợi nhuận dương cho vàng trong 80% thời gian của 12 tháng sau khi đô la đạt đỉnh”, theo báo cáo của WGC.

Theo đó, có một sự đồng thuận cao hiện nay là kinh tế thế giới sẽ chứng kiến một cơn suy thoái ngắn hạn, có thể cục bộ và hầu hết các thị trường phát triển chấm dứt các đợt lãi suất.

Trong khi nhu cầu đầu tư vàng dự kiến sẽ cải thiện vào năm tới, Artigas cảnh báo vàng vẫn có thể gặp một số biến động do lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong hầu hết năm 2023, với triển vọng lạm phát còn mờ mịt.

Các nhà phân tích của WGC lưu ý, nếu lạm phát giảm và lãi suất vẫn tăng, lãi suất thực có thể tiếp tục tăng, điều này sẽ gây bất lợi cho giá vàng.

“Sau khi cân nhắc mọi thứ, sự đồng thuận chung là sự trở lại của vàng trong năm 2023 có thể bình lặng nhưng tích cực vì kim loại quý này phải đối mặt với những động lực trái ngược thúc đẩy quỹ đạo của nó. Tuy nhiên, có rất nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu có thể không đi theo con đường được dự báo tốt”, các nhà phân tích của WGC nhận định.

Đối với các nhà đầu tư tránh xa vàng trong suốt 2022, Artigas cho rằng, đó có thể là một sai lầm. Với việc giá vàng dự kiến sẽ kết thúc năm 2022 ở mức khoảng 1.800 đô la Mỹ/ounce, kim loại quý này đang trong vùng giá tương đối trung lập. Tuy nhiên, vàng là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm nay, vượt trội so với cả thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán.

“Với những cản lực mà chúng ta đã chứng kiến trong năm nay, vàng đã giữ giá rất tốt. Các nhà đầu tư vàng sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn, ít thua lỗ hơn và ít biến động hơn trong năm 2022. Chúng tôi kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023”, Artigas nói.

Về việc các nhà đầu tư nên nắm giữ vàng với tỷ lệ bao nhiêu, Artigas nói rằng nghiên cứu của WGC cho thấy các nhà đầu tư nên sở hữu từ 2-10% vàng trong danh mục đầu tư của họ.

Ông kết luận, diễn biến của vàng trong năm mới sẽ “được định hình bởi các tác động đan xen của tăng trưởng kinh tế, lạm phát và chính sách tiền tệ, với sự hỗ trợ bổ sung từ tình hình địa chính trị căng thẳng và khả năng đồng đô la Mỹ giảm giá”.

Chánh Tài

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Giá vàng chững lại, người mua lỗ 1 triệu đồng/lượng (12/12/2022)

>   Giá vàng hôm nay 11.12.2022: Chênh lệch mua bán vàng nhẫn tăng vọt (11/12/2022)

>   Giá vàng ngày 10.12.2022: Vàng miếng giảm 300.000 đồng nhưng vàng nhẫn tăng ngược chiều (10/12/2022)

>   Vàng tăng trước kỳ vọng Fed nâng lãi suất nhẹ hơn (10/12/2022)

>   Giá vàng ngày 9.12.2022: Bật tăng cao khi quỹ đầu tư gom hàng (09/12/2022)

>   Vàng thế giới tiếp tục tăng khi đồng USD giảm (09/12/2022)

>   Giá vàng ngày 8.12.2022: SJC vẫn 'neo' cao hơn thế giới trên 15 triệu đồng (08/12/2022)

>   Vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm (08/12/2022)

>   Giá vàng ngày 7.12.2022: Dự báo lên 87,5 triệu đồng/lượng (07/12/2022)

>   Vàng thế giới gần như đi ngang chờ tin định hướng mới về lãi suất của Fed (07/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật