Thứ Tư, 14/12/2022 15:35

Vốn hoá của 3 “kỳ lân” Đông Nam Á bốc hơi 51 tỷ USD

Những nhà đầu tư toàn cầu đã đặt niềm tin vào 3 “kỳ lân” của Đông Nam Á đang phải đối mặt với một thực tế nghiệt ngã rằng vốn hoá của họ đã giảm 51 tỷ USD trong một năm rưỡi qua kể từ khi IPO.

Grab Holdings, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe có trụ sở tại Singapore và được niêm yết tại New York khoảng một năm trước, ghi nhận giá trị thị trường giảm hơn 70%. Đây là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Đông Nam Á vào thời điểm họ đồng ý sáp nhập với Altimeter Development Corp., công ty mua lại với mục đích đặc biệt Altimeter Capital Management của Brad Gerstner. Grab đã thu hút hơn 4 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm BlackRock Inc., Fidelity International và T. Rowe Price Group Inc.

Vốn hoá thị trường của 3 “kỳ lân” Đông Nam Á bốc hơi 51 tỷ USD

Vốn hoá của Grab hiện là 11.6 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg. Cổ phiếu này đã phục hồi nhẹ từ sau khi công bố khoản lỗ thu hẹp trong quý 3/2022 nhờ doanh thu vượt kỳ vọng. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn hoài nghi về thời điểm Grab bắt đầu có lợi nhuận

Hai startup sáng giá khác của Đông Nam Á, là GoTo - công ty được thành lập từ thương vụ hợp nhất giữa công ty gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia - và Bukalapak.com cũng chịu chung số phận. Vốn hoá của GoTo và Bukalapak.com lần lượt giảm 74% và 69% kể từ ngày giao dịch đầu tiên. Cả hai công ty này đều giảm mạnh hơn các chỉ số chứng khoán cơ bản trong nước. GoTo là thương vụ IPO lớn nhất của Indonesia trong năm nay và Bukalapak.com niêm yết vào năm 2021.

3 startup này chịu ảnh hưởng lây lan từ cuộc khủng hoảng đang nhấn chìm các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ mới niêm yết gần đây, khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về mức định giá cao của họ. Grab, GoTo và Bukalapak.com đã tạo cơ hội cho nhà đầu tư tiếp xúc với lĩnh vực thương mại điện tử đang bùng nổ ở Đông Nam Á vào thời điểm mà họ vẫn đang háo hức mua các cổ phiếu tăng trưởng. Nhưng việc lãi suất tăng trên toàn cầu và rủi ro suy thoái cận kề đang gây thiệt hại cho cổ phiếu công nghệ.

Cũng có những lo ngại rằng các nhà đầu tư ban đầu sẽ giảm cổ phần của họ sau khi thời gian hạn chế chuyển nhượng kết thúc, điều đã xảy ra với một số công ty ở Ấn Độ. GoTo đã mất gần 60% giá trị thị trường trong tháng qua sau khi thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phần kết thúc và các nhà đầu tư bán tháo vì lo ngại về khả năng sinh lời của công ty này.

GoTo tuần trước cho biết họ có đủ vốn để duy trì công ty cho đến khi đạt được lợi nhuận.

Sea Ltd, công ty mẹ của Shopee và là một kỳ lân khác của Singapore niêm yết tại Mỹ vào năm 2017, cũng mất khoảng 169 tỷ USD giá trị thị trường kể từ mức đỉnh vào tháng 10/2021.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Quỹ Earth VC chốt 3 thương vụ đầu tư vào startup của Singapore, Hồng Kông (14/12/2022)

>   ShopBack huy động 30 triệu USD từ Westpac, tăng tốc kế hoạch IPO (11/12/2022)

>   Ông vua hàng hiệu giàu nhất thế giới (09/12/2022)

>   Jack Ma từ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Chiết Giang (08/12/2022)

>   Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã thay đổi ra sao trong 10 năm qua? (05/12/2022)

>   Asia Partners muốn huy động 600 triệu USD cho quỹ đầu tư vào Đông Nam Á (03/12/2022)

>   Elon Musk và Tim Cook ‘bắt tay giảng hòa’ (01/12/2022)

>   Jack Ma đang sống ở Tokyo (30/11/2022)

>   Cách người thành công tận dụng cảm giác đố kỵ (02/12/2022)

>   Hai cựu phó chủ tịch Bkav cùng lúc rời công ty để lập startup (28/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật