Thế giới Di động báo lãi giảm 67% trong tháng 11 khi nhu cầu suy yếu
Tháng 11/2022, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) báo lãi sau thuế giảm sâu 67% so với cùng kỳ trong bối cảnh nhu cầu yếu ớt ngay cả trong mùa cao điểm.
Trong tháng 11, MWG ghi nhận doanh thu khoảng 9,971 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ và đáng chú ý hơn, lãi sau thuế giảm đến 67%, đạt 159 tỷ đồng. Đây là lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của ông lớn bán lẻ Việt Nam.
Tính chung 11 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần gần 124 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế giảm 9% so với cùng kỳ, xuống còn gần 4 ngàn tỷ đồng. Với kết quả này, MWG đã thực hiện 88% chỉ tiêu doanh thu và 63% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Trong cơ cấu doanh thu 11 tháng, chuỗi TGDĐ (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp phần lượt 32.4 ngàn tỷ và 64.3 ngàn tỷ đồng, chiếm tổng cộng 78% doanh thu của MWG. Chuỗi Bách Hóa Xanh (BXH) mang về 24.6 ngàn tỷ đồng, chiếm gần 20%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Theo chia sẻ từ MWG, doanh thu tháng 11 của TGDĐ và ĐMX giảm mạnh do hầu hết ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh rất cao của quý 4/2021.
Với mảng bách hóa, doanh thu riêng tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, do doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng 50% so với cùng kỳ.
Doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước, do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.
Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1.4-1.5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng của Bách Hóa Xanh kết hợp với các nhãn hàng.
Trong tháng 11 và dự kiến cả quý 4, chi phí tài chính tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng, dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm.
MWG cho biết đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.
Đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm 2023
Nhìn về phía trước, dù vĩ mô khá nhiều biến số, song MWG vẫn đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai 2020-2022.
Để thực hiện mục tiêu trên, MWG cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.
Đồng thời, tất cả các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, BXH có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.
Ngoài ra, MWG tập trung tối đa hóa dòng tiền để giảm chi phí tài chính thông qua việc chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho.
Tính tới cuối tháng 11/2022, MWG có 1,169 cửa hàng TGDĐ (bao gồm cả 98 cửa hàng TopZone), 2,277 cửa hàng ĐMX, 1,729 cửa hàng BHX, 509 cửa hàng An Khang, 64 cửa hàng AVAKids và 13 cửa hàng AVASport.
Vũ Hạo
FILI
|