Thứ Tư, 21/12/2022 07:30

Động lực mới cho TP HCM phát triển

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng với quyết tâm, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và được nhân dân ủng hộ thì thành phố sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển

Ngày 20-12, UBND TP HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Nguyễn Văn Nên.

Đẩy mạnh thu hút nguồn vốn

Phát biểu định hướng hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu tập trung bàn sâu những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và giải pháp thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đó.

Thảo luận, lãnh đạo các sở, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp để thu hút nguồn lực trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp. Ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM, cho biết Chính phủ đã giao thành phố chỉ tiêu dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 là 469.375 tỉ đồng, chiếm hơn 26% tổng dự toán thu cả nước, tăng 21,42% so với dự toán năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu đầy thách thức này, Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND thành phố bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đối với nhà đất dôi dư không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách của TP HCM là gần 143.000 tỉ đồng. Hiện thành phố chỉ cân đối được khoảng 21% và không đủ để bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp của giai đoạn trước. Do vậy, việc huy động tối đa các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của thành phố là rất cần thiết. Một giải pháp được bà Mai đưa ra là thành phố cần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt huy động các nguồn lực đầu tư; đồng thời huy động nguồn vốn từ quỹ đất công, tài sản công, cổ phần hóa.

Để tránh tình trạng các sở, ngành đùn đẩy khiến hồ sơ "đứng hình", ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho rằng nếu cơ quan được hỏi mà không trả lời trong thời hạn thì cơ quan chủ trì báo cáo UBND thành phố có hướng xử lý phù hợp. Còn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng hứa sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời cán bộ còn trì trệ làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ. Theo ông, số lượng cán bộ, công chức ngành tài nguyên và môi trường nhiều, khi bố trí đến cơ sở, nếu không tăng cường giáo dục bồi dưỡng thì dễ bị cám dỗ, dẫn đến tiêu cực.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, khẳng định thành phố đang rất cần đổi mới công tác quản trị trong tình hình mới để tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng trong tương lai. Theo ông Thắng, trong năm 2023, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chuyển đổi số và xây dựng TP HCM thông minh là hoàn thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Trong đó, phấn đấu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình (thủ tục đủ điều kiện); kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực định danh, cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an cũng như các cơ sở dữ liệu quốc gia các bộ, ngành trung ương.

Động lực mới cho TP HCM phát triển - Ảnh 1.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của UBND TP HCM

Phải dám nghĩ, dám làm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận năm 2023 có nhiều dự báo trong tình hình biến động, bất định, khó lường nên trong điều hành sẽ phải đối mặt với những thách thức mới, đòi hỏi phải có quyết tâm, nỗ lực mới. Trong bối cảnh đó, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đã đề ra, cụ thể là phấn đấu GRDP khoảng 7,5%-8%, phấn đấu giữ đà phát triển thì đòi hỏi phải có cách làm đồng bộ, sáng tạo, cơ chế đi theo. Quan trọng nhất là sự đồng tâm, hiệp lực, phát huy tinh thần như thời kỳ chống dịch.

Nêu những nhiệm vụ cụ thể trong năm tới, Bí thư Thành ủy thành phố lưu ý việc đầu tiên là phải bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo điều hành của trung ương, Quốc hội và huy động mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay với tinh thần thích ứng, linh hoạt, chủ động, quyết liệt. Trong điều hành phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm chứ không máy móc, rập khuôn; khi thấy cần thiết phải có đột phá sáng tạo thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là con người, chất lượng làm việc của cán bộ công chức. Vì vậy, phải nâng cao hiệu quả công vụ, có hiệu quả, chất lượng, tạo ra giá trị. Đồng thời tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh trong nước bằng hành động, thái độ, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ công chức, người đứng đầu chứ không chỉ bằng nghị quyết; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn, lắng nghe, tháo gỡ để doanh nghiệp yên tâm đóng góp cho xã hội.

Trong các giải pháp đặt ra cho năm 2023, Bí thư Thành ủy thành phố cũng yêu cầu tập trung giải quyết các điểm nghẽn về đầu tư công, các dự án trọng điểm để tạo chuyển biến về hạ tầng. Trong đó, có một số dự án lớn như 2 tuyến đường sắt đô thị, dự án chống ngập do triều cường gần 10.000 tỉ đồng, Vành đai 3, cao tốc TP HCM - Mộc Bài, nhà ga T3…

Bí thư Thành ủy thành phố đúc kết: Thực tiễn đã chứng minh có những thời điểm "tưởng chừng không thể vượt qua được" nhưng với quyết tâm, đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động trong hệ thống chính trị và được nhân dân ủng hộ thì thành phố tạo nên được bầu không khí đồng lòng, quyết tâm; mỗi người, mỗi cấp làm đúng và làm tốt những việc của mình cần làm, vì sự nghiệp chung, vì lợi ích của người dân thì nhất định thành phố sẽ thành công. 

Báo cáo tại hội nghị cho biết điểm sáng bao trùm TP HCM trong năm 2022 là kết quả phục hồi kinh tế đạt hơn dự kiến. Tốc độ tăng trưởng GRDP TP HCM ước tăng 9,03% so với năm 2021, vượt kế hoạch đề ra là 6%-6,5%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 457.500 tỉ đồng, đạt 118,35% dự toán và tăng 17,05% so cùng kỳ.

Huy động và hấp thụ các nguồn lực

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã chỉ đạo nhiều đầu việc cụ thể đến các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt nhấn mạnh vấn đề phối hợp các sở, ban, ngành, quận, huyện; kỷ cương, kỷ luật, chất lượng hiệu quả công vụ của từng cơ quan, từng cán bộ công chức viên chức. Người đứng đầu các sở, ban ngành, địa phương phải khắc phục, cải thiện để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, huy động và hấp thụ được các nguồn lực cho sự phát triển của thành phố. Từng sở, ban ngành, địa phương rà lại công việc còn tồn đọng và phân nhóm giải quyết, có tiến độ rõ ràng. Thường trực UBND thành phố sẽ kiểm tra và giao nhiệm vụ trong đợt duyệt công tác năm 2023 của các đơn vị.

Bài và ảnh: PHAN ANH

Người lao động

Các tin tức khác

>   Giải pháp nào cho Việt Nam để ứng phó các rủi ro kinh tế năm 2023? (19/12/2022)

>   Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ (16/12/2022)

>   Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng vàng hóa, đôla hóa? (15/12/2022)

>   ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên mức 7,5% năm 2022 (14/12/2022)

>   Thủ tướng Bỉ sẽ chuyển đề nghị đến EC xem xét gỡ “thẻ vàng” cho thuỷ sản Việt Nam (14/12/2022)

>   Ba yếu tố giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định (12/12/2022)

>   Thủ tướng: Việt Nam muốn trở thành trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa quốc tế (12/12/2022)

>   EVN và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu ký kết biên bản ghi nhớ (11/12/2022)

>   Nợ chính phủ của Việt Nam hiện ra sao? (08/12/2022)

>   Thời kỳ “ngủ đông” của ngành xuất nhập khẩu đang tới? (07/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật