Chủ Nhật, 25/12/2022 22:51

Đại gia tài chính Hàn Quốc Mirae mua nhà tạo lập thị trường ETF lớn thứ 3 châu Âu

Tập đoàn tài chính Mirae của Hàn Quốc quyết định tăng cường sự hiện diện của mình ở châu Âu bằng cách mua lại nhà tạo lập thị trường ETF lớn thứ 3 của khu vực này.

 

Mirae đang mua lại công ty GHCO có trụ sở tại London, Anh, một nhà tạo lập thị trường của giới ETF tại châu Âu. Đây cũng được coi là đối thủ của Flow Traders và Jane Street, hai công ty gần như kiểm soát toàn bộ giao dịch ETF trên thị trường OTC tại khu vực này.

Trước đó, Mirae Asset Financial Group đã thực hiện một loạt giao dịch nhằm tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường ETF đang phát triển nhanh.

Tháng 06/2022, tập đoàn này đã thâu tóm ETF Securities, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực ETF của Australia. Năm 2018, Mirae sáp nhập Global X, một nhà phát hành có trụ sở ở New York nhưng cũng hoạt động ở châu Âu và châu Á. Ba năm sau, họ tiếp tục mua Horizons ETFs của Canada. Tiger ETF có trụ sở ở Hàn Quốc cũng nằm trong tay Mirae.

Mirae cũng đang điều hành các sàn tạo lập thị trường ở Hàn Quốc và Hồng Kông, một sàn giao dịch ETF ở New York và một nhóm nhỏ các nhà giao dịch tài sản có thu nhập cố định ở London, song lại không có cơ sở giao dịch ETF nào ở châu Âu.

Dan Izzo, giám đốc điều hành của GHCO, sẽ vẫn giữ chức vụ hiện tại sau khi thương vụ của Mirae hoàn tất. Ông cho biết GHCO có 40 nhân viên, và sẽ tăng thêm khoảng 10 người nhờ khoản đầu tư mới.

Theo ông, thương vụ sáp nhập này có thể dấy lên lo ngại về cuộc xung đột lợi ích tiềm ẩn, vì GHCO là nhà tạo lập thị trường hàng đầu của hơn 40% đợt niêm yết ETF tại châu Âu và sau này sẽ thuộc sở hữu của công ty mẹ vốn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các công ty phát hành lớn.

GHCO tuyên bố là nhà tạo lập thị trường lớn nhất trong mảng giao dịch ETF trên sàn ở châu Âu, với khối lượng giao dịch hàng tháng là 3 tỷ USD, theo Mirae. Nhưng, công ty này lại là một “người chơi” rất nhỏ trên các nền tảng giao dịch OTC như Tradeweb và Bloomberg, nơi mà phần lớn giao dịch diễn ra. Những người tham gia thị trường cho rằng điều đó sẽ làm giảm bớt những lo ngại trên.

Ông Izzo nói: “Việc có một chủ sở hữu mới như Mirae sẽ giúp chúng tôi đạt được khối lượng lớn hơn trong mảng giao dịch OTC. Thương vụ này cũng sẽ cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi cần để chiếm thị phần”.

“Tôi nghĩ đó là một điều tốt. Lĩnh vực tạo lập thị trường chỉ có một số ít người tham gia và việc có một người khác với vốn hóa tốt hơn tham gia là điều tốt cho tất cả người chơi trên thị trường ETF, từ tổ chức phát hành đến nhà đầu tư”, Hector McNeil, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của công ty phát hành ETF HANetf, cho biết.

Theo MJ Lytle, giám đốc điều hành của Tabula Investment Management và cũng là một chuyên gia về ETF trái phiếu, lĩnh vực tạo lập thị trường ETF ở châu Âu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi một số ngân hàng, như Deutsche Bank và Société Générale, rút lui vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Hai ngân hàng trên đã chuyển mảng kinh doanh ETF từ bộ phận ngân hàng đầu tư sang bộ phận quản lý tài sản, nhằm nới lỏng mối liên hệ giữa hoạt động tạo lập thị trường và ETF của họ.

Ông Lytle cho biết: “Lĩnh vực tạo lập thị trường ở châu Âu cần được đầu tư. Đó là lĩnh vực bị hạn chế về khả năng sinh lời và đã có những người phải rời bỏ. Điều đó có nghĩa là nó ngày càng phụ thuộc vào các thực thể có vốn hóa thấp và tập trung hơn vào lợi nhuận hàng quý. Nếu nó không hiệu quả với họ, họ có thể thoái vốn”.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   2022: Năm gây sốc và làm đảo lộn thị trường tài chính toàn cầu (24/12/2022)

>   Vàng thế giới tăng chờ tin dữ liệu lạm phát tại Mỹ (24/12/2022)

>   Dầu tăng hơn 2% khi Nga cho biết sẽ cắt giảm sản lượng (24/12/2022)

>   Indonesia tăng lãi suất lên cao nhất hơn 3 năm (23/12/2022)

>   Giá vàng thế giới có thể lên 4,000 USD/oz trong năm 2023 (23/12/2022)

>   Các ngân hàng trung ương có thể tiếp tục tăng lãi suất (23/12/2022)

>   Lạm phát, lãi suất đè nén thị trường M&A toàn cầu năm 2022 (23/12/2022)

>   Được định giá 190 tỷ đô, Netflix sẽ là công ty tiếp theo bị Microsoft thâu tóm (23/12/2022)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% khi đồng USD tăng giá (23/12/2022)

>   Dầu giảm hơn 1% do những lo ngại về nhu cầu (23/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật