Thứ Ba, 13/12/2022 13:05

Chung cư Screc Tower Quận 3: Ban Quản trị và Ban quản lý có dấu hiệu quản lý lỏng lẻo vi phạm pháp luật

Nằm ngay Trung tâm Quận 3 (trên địa bàn phường 12), chung cư Screc được Công ty Cổ phần Global Safe quản lý vận hành. Tuy nhiên, thời gian vừa qua nhiều sự cố xảy ra tại chung cư này làm ảnh hưởng và đe dọa tính mạng, tài sản của người dân đang sinh sống tại đây.

Chung cư Screc Tower Quận 3, nơi xảy ra những sự việc nghiêm trọng do Ban quản trị gây ra.

Đội trưởng bảo vệ cấu kết lấy 4 xe ôtô của người dân mang đi cầm cố

Ngày 5/12, Công an Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, làm rõ vụ ôtô của cư dân Chung cư Screc Tower trên đường Trường Sa, phường 12 bị Phạm Hồng Cẩm - đội trưởng đội bảo vệ tại chung cư (thuộc Công ty TNHH bảo vệ chuyên nghiệp An ninh 24h) mang đi cầm cố ở Bình Dương.

Khi sự việc xảy ra, các cư dân của chung cư Screc Tower phát hiện ôtô của mình gửi tại bãi xe chung cư đã… biến mất nên đến Công an phường 12, Quận 3 trình báo.

Vào cuộc điều tra, Công an xác định Cẩm đã mang 4 ôtô trên của cư dân đi cầm đồ tại Bình Dương với giá 100 triệu đồng/chiếc. Ngay buổi tối hôm đó, Cảnh sát đã thu hồi được 4 chiếc xe là tang vật của vụ việc. Mở rộng điều tra, Công an Quận 3 đã bắt giữ Võ Chí Thành (SN 1993, quê Quảng Nam) để điều tra vì có hành vi cấu kết với Phạm Hồng Cẩm mang 4 ôtô của cư dân sang Bình Dương cầm 400 triệu đồng.

Theo cư dân, những sự việc nghiêm trọng này chỉ xảy ra ở thời kỳ do Công ty Global Safe quản lý cùng với Công ty Bảo vệ 24h.

“Trước đó đã có những vụ trộm cắp vặt, nhưng với giá trị tài sản lớn xảy ra tại chung cư như mất con heo thắng của xe moto của người dân có giá trị rất lớn, lực lượng bảo vệ tự đàm phán với người dân”, người dân sống tại lô C chung cư cung cấp thông tin và cho biết, sau sự việc mất xe tại đây, người dân rất hoang mang vì lo cho tính mạng và tài sản của mình.

Ban quản trị có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo tố cáo của những người dân sống tại Chung cư Screc Tower, từ ngày Ban quản trị ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Global Safe để vận hành chung cư thì có nhiều vấn đề xảy ra tại đây. Cụ thể, người dân yêu cầu minh bạch thu chi từ bãi giữ xe do Ban quản trị và Ban quản lý không đưa vào báo cáo cho người dân biết.

Bên cạnh đó, người dân còn tố cáo hàng loạt sai phạm có hệ thống, mang tính chất nghiêm trọng. Cụ thể, Ban quản trị, Ban quản lý cấu kết thu tiền điện của các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhưng không đưa vào quỹ vận hành mà đưa hết tiền điện, nước của các khu vực cho thuê vào chi phí điện, nước công cộng (đã có văn bản Công ty Điện lực truy thu tiền điện).

Ban quản trị, Ban quản lý đã thông đồng không kê khai, nộp thuế theo quy định. Ban quản trị đã bị Chi cục Thuế Quận 3 phạt, truy thu số tiền hơn 1 tỷ, còn Công ty Global Safe bị Chi cục Thuế Quận Phú Nhuận phạt, truy thu hàng trăm triệu đồng.

Mặt bằng Ban quản trị cho siêu thị thuê từ năm 2013 không thay đổi giá theo thị trường. Tuy nhiên, mặt bằng cho cá nhân thuê thì tự giảm số tiền cho thuê hàng chục triệu đồng mỗi tháng mà không thông qua cư dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng cho biết, theo kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành trước đây, Ban quản trị căn cứ theo Biên bản Hội nghị nhà chung cư ngày 28/2/2019, ngày 27/7/2019 để tăng phí quản lý từ 154.000 đồng/1 tháng lên 6.000 đồng/1m2/1 tháng là chưa đúng vì tỷ lệ tham dự hội nghị không đủ theo quy định.

Ban quản trị đã từ nhiệm từ tháng 12/2020, nhưng cố tình kéo dài thời gian không tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Tháng 3/2022, UBND phường 12 thông báo tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhưng sau đó báo hoãn vì thành viên Ban tổ chức bị Covid-19. Sau đó lại thông báo trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư là của Ban quản trị.

“UBND phường 12 lấy lý do căn cứ văn bản của Phòng quản lý Đô thị nên không tổ chức, vậy tại sao ngay từ đầu UBND phường không nói rõ và Ban quản trị cũng không có ý kiến gì. Đã vậy phường 12 cũng không chuyển giao hồ sơ ứng cử Ban quản trị mà cư dân đã nộp cho phường 12, nên Ban quản trị lấy lý do khi thì không có người ứng cử của lô A, khi thì lô B.

Theo Kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành, Ban quản trị có biên bản kiểm toán nhưng chưa bao giờ Ban quản trị công khai niêm yết biên bản kiểm toán đó. Nếu có thì cũng chỉ là biên bản kiểm toán được thuê làm cho có để qua mặt Đoàn kiểm tra liên ngành. Vì nếu kiểm toán làm đúng thì phải phát hiện sai phạm về thuế, chi không đúng (sử dụng quỹ bảo trì làm hệ thống Camera), các khoản nợ phải thu...”, người dân Chung cư Screc Tower bức xúc cho biết.

Hoạt động chung cư mà không có báo cáo tài chính quý, năm... Theo quy định, Chung cư Screc Tower lấy thu bù chi, do đó hàng tháng, quý phải công khai các nguồn thu - chi. Tuy nhiên, người dân tốc cáo, từ khi tăng phí 6.000 đồng/1m2/1 tháng chưa bao giờ công khai thu chi.

Ban quản trị tự thỏa thuận ký hợp đồng thuê Công ty quản lý Global Safe không thông qua Hội nghị nhà chung cư để lấy ý kiến là lạm quyền, cố tình làm sai quy định trong Luật Nhà ở.

Ngoài ra còn rất nhiều vi phạm khác của Ban quản trị được cư dân chung cư Screc tố cáo như: Cho siêu thị CoopMart tự cơi nới, xây lắp kho lạnh trên bồn hoa lô C không đảm bảo an toàn cháy nổ. Dù đã có đơn của cư dân nhưng Ban quản trị và siêu thị không tháo dỡ. Đến tháng 03/2022, đã xảy ra vụ việc nổ bình ga máy lạnh gây chấn động chung cư nhưng Ban quản trị cũng ém thông tin. Ngay sau đó siêu thị cho tháo dỡ 2/3 kho lạnh và hiện còn 1/3 chưa tháo dỡ nên rất nguy hiểm.

Thành Nam

Báo Xây Dựng

Các tin tức khác

>   Buộc thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng (13/12/2022)

>   Xét xử cựu CEO công ty Alibaba: Tình cảnh trớ trêu của bị hại (13/12/2022)

>   Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận liên quan dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (12/12/2022)

>   Chủ khu du lịch Cổng trời Đông Giang 120 ha tại Quảng Nam kêu khó về giải phóng mặt bằng (12/12/2022)

>   Loạt ông lớn vào Thanh Hóa đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (15/12/2022)

>   Thủ đoạn Nguyễn Thái Luyện lừa bán 58 dự án “ma” (12/12/2022)

>   Bình Định kêu gọi đầu tư khu đô thị, du lịch hơn 5,200 tỷ đồng (11/12/2022)

>   Môt công ty bất động sản được phép đầu tư nhà máy gạch gần ngàn tỷ tại Bình Định  (11/12/2022)

>   Bình Phước cho doanh nghiệp thuê 734 ha làm khu công nghiệp Becamex Bình Phước (11/12/2022)

>   Vợ và em trai 'trùm' địa ốc Alibaba khai gì về cáo buộc ‘rửa tiền’ (10/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật