Thứ Tư, 21/12/2022 13:33

5 kiểu tín đồ mua sắm mùa lễ Tết

Đi trước đón đầu, truyền thống, tự thưởng, tiệc tùng và mua sắm trực tuyến là những kiểu người tiêu dùng thường thấy trong mùa lễ hội cuối năm.

Mùa lễ hội chính là mùa mua sắm lớn nhất năm với nhu cầu tiêu dùng gia tăng. Ảnh: Sam Lion/Pexels.

Mùa lễ hội cuối năm không chỉ tạo cơ hội gặp gỡ bạn bè, quây quần bên người thân, mà còn là thời gian mua sắm cao điểm. Black Friday, Cyber Monday, Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch đều là những dịp mua sắm lý tưởng.

Các thương hiệu thời trang, đồ trang trí, đồ gia dụng đều triển khai các chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Sau khi phân tích dữ liệu người dùng, Pinterest Business đã liệt kê 5 kiểu tín đồ mua sắm phổ biến dịp lễ, Tết.

Kiểu đi trước đón đầu

Những tín đồ mua sắm kiểu đi trước đón đầu thường lập kế hoạch mua sắm từ sớm. Trước khi dọn đồ trang trí năm nay, họ đã lập danh sách những món cần mua cho mùa lễ hội năm sau.

Những người này đã “tăm tia” một vài sản phẩm tại các cửa hàng, trên sàn thương mại điện tử. Ngay khi nhận thông báo giảm giá, họ sẽ là khách hàng đầu tiên đặt mua và thanh toán. Nếu có ý định đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ, họ thường săn vé máy bay giá rẻ trước 1-2 tháng.

Kiểu truyền thống

Đây là những người yêu thích cảm giác quen thuộc và ấm áp. Họ ưa chuộng các nghi lễ, phong tục truyền thống dịp lễ, Tết. Những người này có nhu cầu mua các món đồ tượng trưng cho một số ngày lễ đặc biệt trong năm.

Cụ thể, họ thường sắm cây thông, cây tầm gửi, dây đèn nhấp nháy màu đỏ - trắng trước Giáng sinh. Các tín đồ mua sắm kiểu truyền thống có xu hướng tiêu dùng những vật phẩm gợi nhắc về ký ức tuổi thơ hoặc không khí lễ hội quen thuộc.

tín đồ mua sắm ảnh 1

Người tiêu dùng kiểu truyền thống thường mua đồ trang trí tạo không khí lễ hội ấm áp, quen thuộc. Ảnh: Brett Sayles/Pexels.

Kiểu tự thưởng

Người tiêu dùng theo chủ nghĩa tự thưởng (self-gifting) luôn biết cách yêu thương và chăm sóc bản thân. Họ cho rằng lễ hội là dịp nghỉ ngơi sau một năm làm việc chăm chỉ. Những người này dành phần lớn thời gian của kỳ nghỉ cuối năm cho bản thân và gia đình.

Tín đồ mua sắm kiểu tự thưởng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, trang sức. Nhóm đối tượng này sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm mà họ yêu thích.

Kiểu tiệc tùng

Những bữa tiệc là biểu tượng của mùa lễ hội. Nhiều người muốn tổ chức tiệc tại gia và mời bạn bè, người thân ghé thăm. Họ thường xuyên tìm kiếm bát đĩa, ly rượu, tách trà mỗi khi đến siêu thị mùa lễ hội.

Tín đồ mua sắm kiểu tiệc tùng cũng đặc biệt chú ý tới các loại rượu vang, nước ngọt, trái cây hảo hạng. Những người này cho rằng việc chuẩn bị chu đáo thể hiện lòng hiếu khách của gia chủ.

Bên cạnh người tổ chức, người tham gia tiệc tùng cũng có xu hướng sắm sửa nhiều trong mùa lễ hội. Phần lớn thời gian mua sắm của họ dành cho các cửa hàng mỹ phẩm và thời trang.

Những tín đồ mua sắm này sẵn sàng đầu tư cho áo quần, trang sức đắt giá để xuất hiện ấn tượng trong buổi tiệc.

tín đồ mua sắm ảnh 2

Tín đồ mua sắm kiểu tiệc tùng chi tiêu nhiều hơn trong mùa lễ hội. Ảnh: Cottonbro Studio/Pexels.

Kiểu mua sắm trực tuyến

Những người tiêu dùng này ưu tiên mua hàng qua các website, sàn thương mại. Thay vì chen chúc tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, họ chỉ cần ở nhà lựa chọn món đồ cần mua thông qua hình ảnh được người bán cung cấp.

Các tín đồ mua sắm trực tuyến thường đặt những sản phẩm miễn phí giao hàng hoặc có chính sách hoàn trả hàng. Những người này cũng dành nhiều thời gian để săn và sử dụng các mã giảm giá được phân phối bởi nhãn hàng hoặc sàn thương mại điện tử.

Linh Vũ

ZING

Các tin tức khác

>   Dè dặt trữ hàng (20/12/2022)

>   Cách Messi kiếm và tiêu hàng triệu USD trong sự nghiệp (19/12/2022)

>   Giá điện vẫn xa rời thị trường (19/12/2022)

>   Người dân mất ngủ vì giá thuê chung cư tăng đột biến (18/12/2022)

>   Chuỗi cà phê bứt tốc (18/12/2022)

>   Phí vào CLB chơi golf của giới siêu giàu lên tới 618.000 USD (17/12/2022)

>   IFC cân nhắc đầu tư 20 triệu USD vào GS25 Việt Nam (16/12/2022)

>   Bẫy tâm lý đằng sau những cuộc sale đồng giá 99.000 đồng (16/12/2022)

>   Người Hàn Quốc phải 'cai nghiện' hàng hiệu (15/12/2022)

>   Lo thiếu vé Tết, Cục Hàng không tăng gấp đôi chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất (15/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật