Thứ Sáu, 04/11/2022 09:19

Vietnam Airlines làm gì để khắc phục âm vốn chủ sở hữu?

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Theo đề án cơ cấu, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đề xuất thoái vốn khỏi Pacific Airlines. Nếu thành công, phương án này sẽ có tác động tích cực tới số liệu tài chính của Vietnam Airlines. Trong đó, hãng có thể giảm lỗ lũy kế vì nắm 98% vốn của Pacific Airlines mà Pacific Airlines đang lỗ 7,000-8,000 tỷ đồng.

Nếu tìm được nhà đầu tư mua cổ phần Pacific, Vietnam Airlines sẽ có thêm nguồn thu nhập tài chính cũng như dòng tiền. Tuy nhiên, việc thoái vốn khỏi hãng bay giá rẻ này đang gặp mâu thuẫn về quy trình giữa các văn bản luật, dù có 3 nhà đầu tư muốn tham gia thương vụ.

Sau 9 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 51 ngàn tỷ đồng, tăng 173% so với cùng kỳ. Lỗ sau thuế gần 7.8 ngàn tỷ đồng, giảm đáng kể so với cùng kỳ (lỗ 11.8 ngàn tỷ).

Hiện, hãng hàng không với biểu tượng sen vàng đang chịu áp lực thanh khoản rất lớn trong ngắn hạn.

Cuối tháng 9/2022, Vietnam Airlines nắm giữ gần 3.8 ngàn tỷ đồng tiền mặt và khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Khoản phải thu tăng lên 4.5 ngàn tỷ đồng, còn hàng tồn kho ở mức hơn 3.5 ngàn tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn lên hơn 50 ngàn tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 14.5 ngàn tỷ đồng. Cuối quý 3, Vietnam Airlines ghi nhận vốn chủ sở hữu âm 7.5 ngàn tỷ đồng và lỗ luỹ kế 31.5 ngàn tỷ đồng. Điều này có nghĩa hãng hàng không quốc gia đang đối mặt nguy cơ hủy niêm yết.

* Vietnam Airlines lỗ thêm 2.6 ngàn tỷ, vốn chủ sở hữu âm 7.5 ngàn tỷ

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   SHB: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua ngày ĐKCC để chốt DSCĐ để thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu năm 2021 (04/11/2022)

>   LNC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (04/11/2022)

>   PDV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (04/11/2022)

>   RTB: Đính chính Báo cáo tài chính quý 3/ 2022 của công ty mẹ (04/11/2022)

>   VHD: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 (04/11/2022)

>   SHN: Báo cáo tài chính quý 3/2022 (04/11/2022)

>   MB: 28 năm chinh phục khách hàng bằng trải nghiệm (04/11/2022)

>   SDG: Báo cáo tài chính quý 3/2022 (04/11/2022)

>   SHN: Báo cáo tài chính quý 3/2022 (công ty mẹ) (04/11/2022)

>   QTC: Báo cáo tài chính quý 3/2022 (04/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật