Thứ Bảy, 05/11/2022 16:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm xử lý nợ xấu và các dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những trả lời liên quan đến việc cơ cấu lại các tổ thức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và quyết tâm xử lý các dự án thua lỗ kéo dài.

Theo Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Chính phủ cùng các cơ quan liên quan đã tập trung chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém gắn với xử lý nợ xấu và nhiều dự án thua lỗ kéo dài. Trong đó, đã có chủ trương, giải pháp để xử lý 04 ngân hàng thương mại yếu kém, chuyển giao bắt buộc và đang kiểm soát đặc biệt 01 ngân hàng thương mại cổ phần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, lưu ý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã có phương án xử lý đối với 5/12 dự án và đang rất tích cực xây dựng phương án khả thi, tốt nhất có thể đối với 7/12 dự án còn lại. Trong đó, đã và đang tích cực xử lý, cơ cấu lại các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả như Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên, Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP Lào Cai; cơ cấu lại SBIC, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy điện Long Phú I, Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn, các Bệnh viện Bạch Mai, Việt - Đức cơ sở 2… và các dự án phát sinh khác.

Bên cạnh đó, đã xử lý xong, đưa vào hoạt động các nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1 - mỗi dự án này có tổng mức đầu tư trên dưới 2 tỷ USD.

Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch cơ cấu lại, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý rủi ro, nâng cao năng lực tài chính, quản trị của các TCTD yếu kém và các doanh nghiệp, dự án thua lỗ kéo dài. Từ các bài học kinh nghiệm vừa qua, cùng với sự ủng hộ của các cấp có thẩm quyền, của Quốc hội và Nhân dân; Chính phủ sẽ quyết tâm xử lý hiệu quả vấn đề này.

Châu An

FILI

Các tin tức khác

>   6 nhóm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2022 (05/11/2022)

>   Dự án tỷ đô lớn nhất của Đan Mạch tại Việt Nam được khởi công (03/11/2022)

>   Loạt giám đốc, phó giám đốc công an các tỉnh bị kỷ luật (03/11/2022)

>   Thất nghiệp vì doanh nghiệp thu hẹp sản xuất (03/11/2022)

>   Lãnh đạo Long An mong muốn Tập đoàn bia Sapporo mở rộng sản xuất (03/11/2022)

>   Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang chuẩn bị hầu tòa vụ để thất thoát 3,8 triệu USD (03/11/2022)

>   Bộ trưởng Công Thương: Sẽ sàng lọc DN đầu mối xăng dầu, làm rõ trách nhiệm của ai, đơn vị nào! (03/11/2022)

>   Vì sao hơn 3.400 tỷ đồng chương trình phục hồi kinh tế bị 'treo'? (02/11/2022)

>   Giá heo hơi dịp Tết 2023 sẽ thế nào? (02/11/2022)

>   Đề xuất cách xác định hàng hóa sản xuất tại Việt Nam (02/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật