Thứ Năm, 24/11/2022 08:37

Fed sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất

Sau cuộc họp ngày hôm qua, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cùng đồng tình về việc sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

Theo CNBC, các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ chỉ tăng 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12, sau bốn lần tăng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp, đưa lãi suất vay qua đêm lên mức 3,75-4%, cao nhất trong 14 năm trở lại đây. Quyết định về việc tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có vào ngày 14/12.

Mặc dù vậy, các quan chức của Fed cho biết họ vẫn thấy quá ít dấu hiệu chỉ ra lạm phát đang giảm. Nhưng một số thành viên của ủy ban đã bày tỏ lo ngại đối với hệ thống tài chính nếu Fed cứ tiếp tục tăng lãi suất như 4 lần trước.

Biên bản họp của Fed nêu rằng: “Phần lớn hội đồng đều đồng thuận việc giảm tốc độ tăng lãi suất sẽ phù hợp hơn. Nó sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ hội đánh giá tác động của việc tăng lãi suất liên tiếp”.

Một số thành viên Fed cũng chỉ ra rằng việc làm chậm tốc độ tăng lãi suất có thể làm giảm nguy cơ bất ổn trong hệ thống tài chính.

Bill English, cựu quan chức Fed, cũng nhận định: “Fed nhấn mạnh rằng tác động từ chính sách có độ trễ nhất định, vì vậy sẽ là phù hợp nếu Fed thực hiện việc tăng lãi suất chậm hơn một chút”.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của Mỹ chỉ tăng 7,7% so với một năm trước, mức mức thấp nhất kể từ tháng 1. Nhưng Fed lại sử dụng chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, cho thấy mức tăng 5,1% trong tháng 9, tăng 0,2% so với tháng 8 và là mức cao nhất kể từ tháng 3.

Một số quan chức cho biết thấy rất nhiều tin tức tích cực từ báo cáo, nhưng sẽ cần xem xét thêm trước khi quyết định nới lỏng việc thắt chặt chính sách.

Fed gần đây đã trở thành mục tiêu của một số lời chỉ trích khi cho rằng họ đang quá mạnh tay trong việc tăng lãi suất. Dù vậy, Bill English mong muốn các quan chức của tcơ quan này nên tiếp tục làm vậy, cho đến khi có những tín hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đã giảm.

Còn thị trường và các nhà đầu tư thì vẫn tiếp tục chờ đợi, không chỉ về việc tăng lãi suất tiếp theo mà còn là các nhà hoạch định chính sách sẽ định đi bao xa trong năm tới, để đạt được những tiến bộ khả quan trong việc chống lại lạm phát.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ đều đồng tình về việc phải tiếp tục cuộc chiến lạm phát, đồng thời họ cũng muốn ổn định lại lãi suất. Điều đó có nghĩa là khả năng Fed tăng 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12 là rất cao, nhưng tương lai sau đó thì vẫn mù mờ.

Kịch bản được các nhà phân tích đưa ra là sẽ có thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa vào năm tới, đưa tỷ lệ lên khoảng 5%, và sau đó Fed sẽ giảm lãi suất một số lần trước khi kết thúc năm 2023.

Bảo Trung

ZING

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng sau biên bản họp của Fed (24/11/2022)

>   Dầu sụt hơn 4% sau các cuộc thảo luận về áp trần giá dầu Nga (24/11/2022)

>   Các quỹ quản lý ngày càng bi quan vào đồng bạc xanh (24/11/2022)

>   Hoạt động trầm lắng, thị trường trái phiếu Mỹ sắp rơi vào vùng nguy hiểm (23/11/2022)

>   Warren Buffett tăng sở hữu 5 công ty lớn của Nhật, cân nhắc chào bán trái phiếu (23/11/2022)

>   Đồng tiền giảm mạnh nhất trở thành đồng tăng mạnh nhất châu Á (23/11/2022)

>   Trung Quốc tích trữ vàng để giảm phụ thuộc vào USD? (23/11/2022)

>   Vàng thế giới đi ngang (23/11/2022)

>   Dầu tăng sau khi Ả-rập Xê-út nhắc lại cam kết cắt giảm sản lượng (23/11/2022)

>   Kế hoạch phá vỡ thế thống trị của nhóm kiểm toán Big Four (22/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật