Thứ Ba, 15/11/2022 14:37

Amazon sắp có đợt sa thải lớn nhất lịch sử

Amazon.com Inc. dự kiến sa thải khoảng 10.000 nhân sự, ghi nhận đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất từ trước đến nay của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này, trong bối cảnh công ty đang phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm chạp và nguy cơ suy thoái kinh tế.

Việc sa thải, có thể bắt đầu ngay trong tuần này, được cho là sẽ thực hiện với nhóm thiết bị của Amazon, chịu trách nhiệm về loa thông minh Echo và trợ lý ảo Alexa, cũng như các bộ phận bán lẻ và nhân sự, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin thân cận.

Các bộ phận đang đưa ra quyết định về nơi cần giảm số lượng nhân viên, một động thái thuộc quy trình lập kế hoạch hàng năm của công ty, các nguồn tin giấu tên cho hay.

Giám đốc điều hành Andy Jassy tuyên bố sẽ hợp lý hóa các hoạt động trong bối cảnh tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại và kinh tế có nhiều bất ổn. Tháng 10/2022, công ty có trụ sở tại Seattle này đưa ra dự đoán kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ là thời điểm bán hàng chậm nhất trong lịch sử của họ, khiến Phố Wall hoảng sợ và khiến giá cổ phiếu Amazon lao dốc.

Một số nhân viên lâu năm của Amazon cũng thừa nhận vài tháng qua là thời kỳ công ty cắt giảm chi phí nghiêm trọng nhất mà họ từng trải qua.

Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã dành phần lớn thời gian trong năm nay để thích nghi với đà sụt giảm mạnh trong tăng trưởng thương mại điện tử khi người mua sắm trở lại với thói quen trước đại dịch COVID-19. Amazon phải trì hoãn việc mở kho hàng mới và đóng băng tuyển dụng đối với nhóm bán lẻ trước khi mở rộng quy mô cắt giảm chi phí sang các bộ phận khác.

Trong những tuần gần đây, ông Jassy tích cực tập trung vào việc tìm cách cắt giảm chi phí giữa mảng thử nghiệm và không có lãi. Công ty đã đóng cửa bộ phận dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, robot giao hàng và thiết bị gọi điện video cho trẻ em, cùng một số dự án khác.

Amazon có 1.54 triệu nhân viên vào cuối tháng 09/2022, phần lớn trong số họ là nhân viên làm việc theo giờ để đóng gói và vận chuyển hàng hóa trong kho hoặc làm việc tại Whole Foods Market và các cửa hàng bán lẻ khác. Lực lượng nhân viên của Amazon tập trung tại trụ sở chính ở Seattle.

Nhóm Thiết bị và Dịch vụ của Amazon – mảng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng và Alexa - dễ bị thu hẹp quy mô nhất sau nhiều năm mở rộng điên cuồng. Các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói có doanh số bán hàng cao nhưng chưa thể phát triển thành một cổng mua sắm bắt buộc phải có, giống như cách những người phát minh hình dung.

Amazon từng sa thải hàng ngàn người để tồn tại sau vụ vỡ bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000. Kể từ đó, công ty thỉnh thoảng trải qua các giai đoạn “thắt lưng buộc bụng”, phần lớn để kiềm chế sự phình to của công ty, đôi khi tạm dừng tuyển dụng trong nhiều tháng tại một thời điểm đối với các bộ phận lớn.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Làn sóng sa thải lan đến ngành bất động sản (15/11/2022)

>   Khủng hoảng địa ốc của Trung Quốc sắp kết thúc? (15/11/2022)

>   Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: 'Đã đến lúc Fed cần dừng tay' (14/11/2022)

>   Giá sữa tại Hàn Quốc tăng vọt (14/11/2022)

>   Quan chức Fed: "Còn lâu mới tới thời điểm ngừng nâng lãi suất" (14/11/2022)

>   Vấn đề mới của vận tải biển: Dư thừa container (14/11/2022)

>   Chiến thắng bất ngờ của Đảng Dân chủ ở Thượng viện (13/11/2022)

>   Bloomberg: Trung Quốc tung biện pháp giải cứu lĩnh vực bất động sản? (13/11/2022)

>   Fed nhiều khả năng nâng 50 điểm cơ bản trong tháng 12 (12/11/2022)

>   Mỹ thu hồi quy chế công nhận Nga là nền kinh tế thị trường (12/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật