Vinamilk: Quý 3 doanh thu ổn định, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) công bố BCTC quý 3/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16,094 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,363 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty thực hiện lần lượt 70% và 69% kế hoạch năm.
Doanh thu quý 3/2022 ổn định
Theo BCTC quý 3/2022 được Vinamilk công bố, tổng doanh thu đạt 16,094 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh này được củng cố nhờ mức tiêu dùng ngành sữa ổn định trở lại. Đồng thời, Vinamilk cũng đang triển khai nhiều dự án tái định vị, tái cấu trúc mạnh mẽ để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và tối đa hóa các lợi thế sẵn có về thương hiệu, quy mô kinh tế, sức mạnh tài chính trong bối cảnh môi trường cạnh tranh tăng cao.
Nhờ đó, kênh truyền thống – kênh phân phối chủ lực của Vinamilk – tăng trưởng nhẹ sau khi Công ty cải tiến các chính sách thương mại nhằm cân bằng lợi ích và lành mạnh hóa hệ thống phân phối đa kênh. Việc này trong dài hạn sẽ giúp công ty đồng thời khai thác độ phủ của kênh truyền thống đã được xây dựng và vẫn bám sát xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang kênh hiện đại.
Kênh hiện đại mở mới thêm khoảng 600 điểm lẻ. Xu hướng dịch chuyển mua sắm sang kênh hiện đại giúp hoạt động bán hàng sôi nổi hơn đối với các sản phẩm giá trị cao thuộc ngành hàng mát như sữa chua ăn, sữa chua uống, phô mai…
Đáng chú ý, Kênh Giấc Mơ Sữa Việt và Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ. Các cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của Vinamilk đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu tiêu dùng cho các dự án chuyển đổi số cũng như thử nghiệm các phát kiến mới về sản phẩm và dịch vụ, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tại thời điểm 30/09/2022, Vinamilk đang vận hành gần 700 cửa hàng trên toàn quốc.
Kênh Khách hàng đặc biệt có doanh thu tăng trưởng mạnh 2 chữ số so với cùng kỳ khi hoạt động của các cơ sở ăn uống, du lịch và trường học đã hoàn toàn phục hồi trong quý 3/2022.
Thị trường Nước ngoài đạt doanh thu thuần 2,304 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đạt doanh thu thuần 1,117 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. 2 công ty con Driftwood tăng gần 30% nhờ nhu cầu từ các trường học đã phục hồi hoàn toàn và Angkormilk tăng trên 20% nhờ hoạt động phát triển thị trường hiệu quả. Doanh thu thuần từ xuất khẩu trực tiếp đạt 1,187 tỷ đồng. Công ty đang thực hiện các kế hoạch phát triển thị trường Đông Nam Á như Philippines thông qua liên doanh Del Monte-Vinamilk.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vinamilk đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2,363 tỷ đồng – mức cao nhất trong 4 quý gần nhất và tăng gần 11% so với quý trước.
Tổng kết lũy kế 9 tháng, Vinamilk thực hiện 70% kế hoạch năm với tổng doanh thu đạt 44,994 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6,748 tỷ đồng, tương đương EPS 2,835 đồng.
Thời gian gần đây khi thị trường chứng khoán bắt đầu thể hiện sự bất ổn, cổ phiếu Vinamilk vẫn duy trì nhịp giao dịch tương đối ổn định. Trong quý 3, cổ phiếu VNM được khối ngoại mua ròng gần 12.6 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 920 tỷ đồng.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cải thiện
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cải thiện, đạt hơn 4,235 tỷ trong quý III/2022, tăng 4.4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 7,190 tỷ.
Số dư hàng tồn kho tại thời điểm 30/09/2022 đã giảm 22.5% so với quý trước và là mức thấp nhất từ quý 1/2021. Việc này giúp rút ngắn vòng quay hàng tồn kho và vòng quay tiền mặt trong quý 3/2022 so với quý 2/2022.
Ngoài ra, trong tháng 07/2022, Vinamilk đã nhập khẩu 2,500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để gia tăng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào (quy mô 8,000 con bò) dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023.
Thu Minh
FILI
|