Thứ Hai, 17/10/2022 09:10

Thế giới hết tắc nghẽn, giá cước vận tải biển giảm mạnh

Sau 2 năm tắc nghẽn tại cảng biển và thiếu hụt container, tình trạng gián đoạn nay đã thuyên giảm phần nào. Điều này là do xuất khẩu của Trung Quốc chững lại trong bối cảnh nhu cầu từ các nước phương Tây giảm mạnh và các điều kiện kinh tế suy giảm.

Cước vận tải container nay đã quay đầu giảm mạnh và hoạt động vận chuyển container trên các tuyến thương mại giữa châu Á và Mỹ cũng lao dốc, dữ liệu cho thấy.

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của nền tảng logistics Container xChange, cho biết: “Các nhà bán lẻ và người mua hoặc chủ hàng đang thận trọng hơn về triển vọng nhu cầu và đang đặt hàng ít hơn. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn đang thuyên giảm với thời gian chờ tàu giảm, các cảng hoạt động với công suất thấp hơn và thời gian quay vòng của container giảm dần”.

Chỉ số cước vận chuyển container thế giới của Drewry composite hiện ở mức 3,689 USD cho mỗi container 40 feet. Con số này thấp hơn 64% so với tháng 9/2021 khi giảm 32 tuần liên tiếp, Drewry cho biết trong một bản cập nhật gần đây.

Chỉ số hiện tại thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hơn 10,000 USD trong thời kỳ đại dịch lên đến đỉnh điểm. Tuy vậy, vẫn cao hơn 160% so với mức giá trước đại dịch là 1,420 USD.

Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường vận tải chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%.

Giá cước giảm đi kèm với sự “giảm mạnh” trong hoạt động vận chuyển container, theo Nomura.

Trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne có trụ sở tại Mỹ, Nomura cho biết các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả các sản phẩm (ngoại trừ sản phẩm cao su) trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi cho rằng sự sụt giảm mạnh của hoạt động vận chuyển container phần lớn phản ánh việc các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”. Tuy vậy, ông cho biết Nomura vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu giảm mạnh của doanh số bán lẻ của Mỹ.

Lượng hàng thông qua các cảng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa gần đây, lưu lượng hàng thông qua cảng đã tăng lên nhưng không đủ để bù đắp “sự suy giảm rộng hơn ở các cảng khác,” Drewry nói.

* Cước vận tải biển đã giảm 60% từ đầu năm 2022

* Giá cước vận tải đồng loạt giảm trong tháng 8 khi giá xăng dầu giảm mạnh

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Tham vọng dẫn đầu công nghệ thế giới của Trung Quốc gặp khó (16/10/2022)

>   Cú nổ của bong bóng bất động sản Trung Quốc (17/10/2022)

>   Nơi ôtô cũ đắt hơn giá mua ban đầu (15/10/2022)

>   Các nền kinh tế chạy đua ngăn chặn "bóng đen" suy thoái kinh tế (15/10/2022)

>   Thủ tướng Anh hủy kế hoạch cắt giảm thuế, sa thải Bộ trưởng Tài chính (14/10/2022)

>   Đô la Mỹ tăng giá và nguy cơ khủng hoảng châu Á (14/10/2022)

>   Lạm phát Trung Quốc tăng nhanh nhất trong 2 năm (14/10/2022)

>   TSMC cắt giảm chi tiêu vốn dù kinh doanh vượt kỳ vọng (14/10/2022)

>   Các nhà cung cấp thiết bị chip hàng đầu thế giới ngừng làm ăn với Trung Quốc (14/10/2022)

>   Công ty mẹ Uniqlo lãi kỷ lục (14/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật