Thứ Hai, 24/10/2022 21:07

Ông Rishi Sunak sắp trở thành tân Thủ tướng Anh

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã đủ điều kiện trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ là Thủ tướng Anh sau khi đối thủ Penny Mordaunt rút lui khỏi cuộc đua.

Ông Sunak – người sẽ trở thành vị lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Anh – trở thành lãnh đạo của Đảng Bảo thủ sau khi đối thủ Penny Mordaunt rời cuộc tranh cử. Trước đó, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng rời cuộc tranh cử trong ngày 23/10. 

Ông Sunak sẽ không tự động trở thành Thủ tướng Anh trong ngày 24/10, vì luật lệ quy định rằng vị Thủ tướng đương nhiệm Liz Truss phải nộp đơn từ chức lên Vua Charles trước tiên. Sau đó, Vua Charles sẽ bổ nhiệm ông Sunak trong vài ngày tới.

“Chúng ta đã chọn ra được Thủ tướng Anh tiếp theo. Quyết định này là một động thái mang tính lịch sử. Hiện tôi hoàn toàn ủng hộ cho ông Rishi Sunak. Tôi tự hào vì chiến dịch tranh cử mà chúng tôi đã thực hiện và chân thành cảm ơn những nghị sĩ đã công khai lên tiếng ủng hộ chúng tôi”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo được bà  Penny Mordaunt viết trên Twitter. “Chúng tôi sẽ đoàn kết và cùng nhau làm việc vì lợi ích của quốc gia. Hiện có nhiều việc cần phải làm”.

Trong tuyên bố ngày 23/10, ông Sunak cho biết: "Tôi đã từng là bộ trưởng tài chính của các bạn, giúp chèo lái nền kinh tế của chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ thậm chí còn lớn hơn. Nhưng các cơ hội - nếu chúng ta lựa chọn đúng - là một hiện tượng".

Từ năm 2015, ông Sunak là nghị sĩ đảng Bảo thủ, đại diện của Richmond, Yorkshire và trở thành bộ trưởng cấp thấp trong chính phủ của Thủ tướng Theresa May, rồi sau đó là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Boris Johnson. Đến tháng 7/2022, ông Sunak từ chức. Động thái này đã góp phần vào sự suy sụp của ông Boris Johnson với tư cách là lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh.

Sau khi ông Boris Johnson từ chức, ông Sunak tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh cùng với bà Liz Truss và các đối thủ khác.

Trước đó, ông Sunak cho rằng các cam kết cắt giảm thuế ngay lập tức mà bà Truss và những ứng viên khác đưa ra là "chuyện cổ tích". Các đảng viên Bảo thủ đã ủng hộ bà Truss, nhưng ông Sunak đã chứng minh được gói cắt giảm thuế của Thủ tướng Liz Truss gây hỗn loạn trên thị trường. Kết quả, bà Liz Truss từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 20/10.

Dự kiến, ông Sunak sẽ có bài phát biểu không công khai trước các nghị sĩ Bảo thủ vào lúc 2h30 chiều nay (giờ London).

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Lợi nhuận của Hyundai lao dốc (24/10/2022)

>   1 thành phố của Trung Quốc xây trang trại điện gió siêu khủng, dư cấp điện cho cả Na Uy (24/10/2022)

>   IMF cảnh báo châu Âu đứng trước nguy cơ 'suy thoái sâu hơn'  (24/10/2022)

>   GDP Trung Quốc tăng 3.9% trong quý 3, vượt dự báo (24/10/2022)

>   Chiến tranh thương mại khiến hàng điện tử công nghệ Trung Quốc sang Mỹ giảm hơn 60% (24/10/2022)

>   Khủng hoảng năng lượng và sự sống còn của công nghiệp châu Âu (24/10/2022)

>   Nhu cầu vay thế chấp tại Mỹ xuống thấp nhất trong 25 năm (22/10/2022)

>   Fed sẽ bàn về khả năng nâng lãi suất chậm lại trong cuộc họp tháng 11? (22/10/2022)

>   Thâm hụt ngân sách của Mỹ giảm 50%, xuống còn 1.380 tỷ USD (22/10/2022)

>   Elon Musk: Suy thoái toàn cầu có thể kéo dài tới mùa xuân 2024 (22/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật