Thứ Hai, 26/09/2022 20:00

Trung Quốc gặp khó trong việc xoa dịu đà tăng giá lithium

Đà tăng giá chóng mặt của lithium - một nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện - đe dọa đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn nữa đối với các nhà sản xuất pin Trung Quốc, và Chính phủ nước này dường như đang bất lực trong việc giải quyết vấn đề này.

Ngay cả sau cuộc họp vào tuần trước, nơi mà các nhà chức trách Trung Quốc kêu gọi các nhà sản xuất lớn bình ổn giá, giá lithium carbonate đã vọt lên mức cao kỷ lục mới, tiến lên 500,500 Nhân dân tệ (tương đương 70,716 USD)/tấn. Tính theo đồng Nhân dân tệ, con số này đã vượt quá mức phổ biến khi tỷ phú Elon Musk của tập đoàn Tesla Inc gọi giá lithium là “điên rồ” vào đầu năm nay.

Peng Xu, Chuyên gia phân tích tại BloombergNEF, cho biết: “Trong ngắn hạn, tôi không nghĩ cuộc họp sẽ giúp Trung Quốc hạ nhiệt đà tăng giá Lithium”. Ông Xu chia sẻ giá spodumen vận chuyển bằng đường biển - một dạng lithium đã qua xử lý một phần - đang tăng vọt trong bối cảnh cung cầu mất cân đối và điều đó đang làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc lithium Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn giá lithium vẫn còn dư địa tăng thêm so với mức giá hiện tại.

Giá lithium leo dốc tại Trung Quốc

Mọi chuyện dễ dàng hơn đối với Trung Quốc vào tháng 3/2022. Tại thời điểm đó, các quan chức đã triệu tập đại diện các chuỗi cung ứng và nói với họ rằng Chính phủ muốn có mức giá “hợp lý”. Điều đó ít nhất đã làm chững lại đà tăng. Tuy nhiên, động thái này đến vào thời điểm các lệnh phong tỏa Covid-19 đang làm hạn chế nhu cầu, và người dùng liên quan cũng gặp khó khăn để đối phó với chi phí các vật liêu pin khác tăng cao như niken và coban. Giờ đây, mọi chuyện đã khác.

Ngành sản xuất của Trung Quốc đang tăng nhanh, với sản lượng xe điện tháng 8 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc dự báo doanh số bán xe điện sẽ đạt kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay, gấp đôi con số năm 2021. Nguồn cung lithium vẫn phải chạy theo nhu cầu, và có những lo ngại về khả năng cung cấp điện tại các trung tâm sản xuất lớn trong mùa đông này. Trong một dấu hiệu của sự khan hiếm thị trường, một cuộc đấu giá spodumen của Australia vừa thu hút lượt đấu giá cao nhất từ trước đến nay.

Đồng nội tệ của Trung Quốc lao dốc cũng góp phần vào đà tăng giá trong nước. Đồng Nhân dân tệ đã lao dốc hơn 10% trong năm nay, và đang hướng tới ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ năm 1994. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào ngày thứ Tư (21/9) chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Trung Quốc thường mua nguyên liệu thô bằng đồng USD, vì vậy đồng Nhân dân tệ suy yếu làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu của nước này.

Trong cuộc họp của Trung Quốc với công ty trong ngành công nghiệp lithium vào tuần trước, các nhà chức trách đã yêu cầu các công ty lớn đảm bảo giá khoáng sản này không chênh lệch quá nhiều so với chi phí sản xuất và kêu gọi người tiêu dùng thực hiện các thỏa thuận dài hạn. Quốc gia này cũng cho biết điều đó sẽ giúp hỗ trợ khai khoáng, ổn định nhập khẩu và thúc đẩy tái chế nguyên liệu thô.

An Trần (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng dồn dập ở các nước nghèo đẩy số tiền cho vay giải cứu của IMF lên mức cao kỷ lục (27/09/2022)

>   Nỗi lo suy thoái bao trùm kinh tế toàn cầu (27/09/2022)

>   Hơn 80 quốc gia đã nâng lãi suất, kinh tế toàn cầu đối mặt suy thoái? (26/09/2022)

>   Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu (26/09/2022)

>   Các ngân hàng trung ương đồng loạt nâng lãi suất (24/09/2022)

>   Trung Quốc kết án một loạt 'hổ lớn' (24/09/2022)

>   Những vấn đề mới trong gói trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga (24/09/2022)

>   Tác động mới của cuộc khủng hoảng năng lượng đối với kinh tế châu Âu (23/09/2022)

>   Đi ngược thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ giảm lãi suất dù lạm phát vượt 80% (22/09/2022)

>   Thiếu tàu chở nhiên liệu – nút thắt mới của cuộc khủng hoảng năng lượng (22/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật