Lập fanpage giả mạo ngân hàng để bán đất
Sau khi lập fanpage mang tên “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”, đối tượng thường xuyên đăng tải và chạy quảng cáo trên các bài viết liên quan đến phát mãi tài sản là “đất nền” khiến nhiều người lầm tưởng đây là trang fanpage của ngân hàng.
Lực lượng chức năng làm việc với người lập fanpage ngân hàng giả mạo
|
Ngày 23/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông T.B.H. (24 tuổi, ngụ TP.HCM) về hành vi “Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Trước đó, vào trung tuần tháng 7/2022, trên mạng xã hội facebook xuất hiện 1 fanpage mang tên “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc” thường xuyên đăng tải các bài viết liên quan đến phát mãi tài sản là “đất nền”.
Thấy có biểu hiện bất bình thường, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc điều tra. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện Vietcombank Chi nhánh Bảo Lộc không có bộ phận nào mang tên “Phòng kinh doanh” và cũng không tạo lập hoặc ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào tạo lập, quản trị, điều hành đối với trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”.
Đến ngày 14/9, cơ quan công an xác định quản trị viên trang fanpage này là T.B.H. và mời lên làm việc. H. thừa nhận bản thân là người tạo lập, quản trị và điều hành đối với trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”.
H. là nhân viên của một công ty kinh doanh bất động sản tại TP.HCM. Với mục đích tăng doanh số bán hàng, H. đã sử dụng danh nghĩa của Vietcombank Chi nhánh Bảo Lộc để đăng tải các sản phẩm là bất động sản mà công ty mình đang kinh doanh.
Đáng chú ý, quản trị viên trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc” có đăng ký chạy quảng cáo đối với các bài viết trên trang này; mỗi bài viết nhận được hàng chục ngàn lượt tiếp cận mỗi ngày.
Qua kiểm tra thiết bị điện tử của H., cơ quan chức năng phát hiện có hơn 500 khách hàng của Vietcombank chi nhánh Bảo Lộc nhắn tin đến trang fanpage giả mạo này vì lầm tưởng đây là fanpage chính thống của ngân hàng. Điều này cho thấy việc làm của H. gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín và hoạt động hàng ngày của ngân hàng.
Kim Anh
Tiền phong
|