Thứ Hai, 05/09/2022 14:45

Giá dầu diesel tăng hơn 1,400 đồng/lít, đắt hơn cả giá xăng RON 95

Từ 15h ngày 5/9, giá xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 430 đồng/lít và dầu diesel tăng 1,430 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng mạnh và đã đắt hơn cả giá xăng

Theo quy định, xăng dầu trong nước được điều chỉnh vào ngày 1/9, tuy nhiên, do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày nên thời điểm điều chỉnh sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ.

Theo đó, 15h chiều 5/9, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 430 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23,350 đồng/lít và xăng RON 95 là 24,230 đồng/lít.

Trái ngược với giá xăng, giá bán đối với mặt hàng dầu tiếp tục tăng ở kỳ điều hành này. Theo đó dầu diesel tăng mạnh mức 1,430 đồng/lít lên 25,180 đồng/lít...

Như vậy, đây là kỳ điều chỉnh đầu tiên đưa giá dầu diesel vượt giá xăng trong khi trước đây mặt hàng này bao giờ cũng thấp hơn giá xăng vài ngàn đồng.

Tính đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 23 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 9 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đang ở quanh mức 23,000-24,000 đồng/lít, tương đương mức giá vào đầu năm.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 493 đồng/lít. Đồng thời chi quỹ với dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 100 đồng/lít.

Trước tình hình thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn công tác do 3 thứ trưởng phụ trách, kiểm tra tình hình xăng dầu tại các địa phương.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp xăng dầu, Tổ điều hành thị trường trong nước cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Do giá xăng dầu tăng cao nên mức hạn mức tín dụng của các năm trước chỉ còn tương đương với 50-70% lượng nhập khẩu theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Đồng thời, Tổ điều hành cũng đề nghị sớm rà soát và gửi thông báo cho Bộ Công Thương về việc áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Loạt cây xăng ở Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc hết hàng (05/09/2022)

>   Giá khí đốt ở châu Âu bất ngờ giảm mạnh (04/09/2022)

>   Cảnh sát biển bắt giữ 2 tàu chở 75.000 lít dầu không giấy tờ hợp pháp (03/09/2022)

>   Giá xăng dự báo giảm sau nghỉ lễ 2/9 (03/09/2022)

>   Lý do 'ông lớn' xăng dầu phải khẩn thiết kiến nghị (03/09/2022)

>   Dầu phục hồi trước cuộc họp của OPEC+ (03/09/2022)

>   Giá dầu trượt dài hơn 3% trước nỗi lo nhu cầu (02/09/2022)

>   Nga có lượng khí đốt đủ dùng trong ít nhất 100 năm (01/09/2022)

>   Dầu giảm hơn 2% trước nỗi lo suy thoái (01/09/2022)

>   Giá gas trong tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp (31/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật