Thứ Hai, 05/09/2022 08:49

Chứng khoán ASEAN trở thành nơi trú ẩn trong cơn biến động thị trường tài chính toàn cầu

Khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc sau những tuyên bố tăng lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), triển vọng tăng trưởng khả quan của Đông Nam Á đang giúp thị trưởng cổ phiếu ở khu vực này trở thành nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư.

Chứng khoán ASEAN đang có hiệu suất tốt hơn so với các chi số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương và chứng khoán toàn cầu. Ảnh: The Star

Công ty quản lý đầu tư Man Group (Anh) và hai ngân hàng BNP Paribas (Pháp), Credit Suisse (Thụy Sĩ) đang ca ngợi về khả năng phục hồi của khu vực ASEAN sau khi những bài phát biểu bày tỏ mối lo ngại về lạm phát của giới lãnh đạo ngân hàng trung ương tại một hội nghị ở Jackson Hole, bang Wyoming (Mỹ) kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn thế giới trong tuần qua. Chỉ số MSCI Asean có hiệu suất tốt hơn nhiều so với chỉ số MSCI – châu Á Thái Bình Dương rộng hơn và dự kiến tăng điểm tốt hơn chỉ số chứng khoán tòan cầu MSCI ACWI trong quí thứ ba liên tiếp.

Các đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán ASEAN chỉ ra những điểm sáng của khu vực bao gồm việc tái mở cửa biên giới thu hút một lượng lớn khách quốc tế quay trở lại khu vực, cũng như nhu cầu nội địa bùng nổ đang giúp khu vực tránh được xu hướng tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu. Và với làn gió thuận lợi từ xuất khẩu hàng hóa, triển vọng thu nhập của khu vực có vẻ hứa hẹn hơn so với hầu hết các thị trường khác vốn đang chịu sức ép do tiêu dùng chậm lại và chi phí tăng.

Joshua Crabb, Giám đốc phụ trách cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công ty Robeco Hong Kong, nói: “Có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén ở đây (ASEAN).  Đầu tư trực tiếp nước ngoài đang diễn ra, mở cửa đang tiếp tục diễn ra và câu chuyện cấu trúc dài hạn của khu vực là khá tích cực. Thị trường chứng khoán của khu vực đã chống chịu quá tốt khi đối mặt với những diễn biến thường dẫn đến làn sóng bán tháo mạnh mẽ. Với tôi, đó là một lá phiếu tín nhiệm thực sự ”.

Theo ước tính của Bloomberg, hầu hết các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực ASEAN dự kiến​​ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm nay khi các quyết định dỡ bỏ các hạn chế trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 tạo ra một lực đẩy quan trọng.

Malaysia đã tăng hơn gấp đôi mục tiêu hàng năm về khách quốc tế sau khi chứng kiến lượng du khách nước ngoài cải thiện nhanh trong những tháng gần đây. Trong khi đó, Thái Lan dự kiến ​​sẽ thu về 11 tỉ đô la từ lượng khách nước ngoài được dự báo tăng đột biến trong nửa cuối năm.

Sự hồi sinh mạnh mẽ này hoàn toàn trái ngược với Trung Quốc, nơi siêu đô thị Thành Đô với hơn 21 triệu dân ở tỉnh Tứ Xuyên vừa bị phong tỏa toàn toàn để kiểm soát đà lây lan của Covid-19. Quyết định phong tỏa này phủ bóng mây ảm đạm hơn nữa cho nền kinh tế của nước này cũng như các thị trường Bắc Á phụ thuộc vào xuất khẩu do chuỗi ung ứng của họ ở Trung Quốc bị gián đoạn.

“Chúng tôi vẫn tập trung vào thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Các thị trường này không chỉ tăng trưởng về mặt kinh tế thời hậu Covid-19, mà còn tăng trưởng mạnh về thu nhập ước tính”, Manishi Raychaudhuri, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng BNP Paribas, cho biết trên Bloomberg TV.

Các nhà chiến lược của Credit Suisse cũng chia sẻ quan điểm này trong một báo cáo công bố hồi đầu trước. Họ vẫn duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đầu tư cho cổ phiếu ở ASEAN, với thị trường yêu thích của họ là Thái Lan. Đồng thời, họ khuyến nghị giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc và Đài Loan.

Với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ thấp và tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng tương đối cao, các chỉ số chứng khoán Đông Nam Á cũng thuận lợi trong môi trường lãi suất toàn cầu tăng.

Chắc chắn, khu vực này không thể tránh khỏi những rủi ro toàn cầu khi đồng đô la Mỹ tăng giá, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty và việc Fed thắt chặt dẫn chính sách tiền tệ, thúc đẩy dòng vốn tháo chạy  khỏi các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia theo dõi thị trường nhận định lần này sẽ khác với đợt tháo chạy của các quỹ đầu tư nước ngoài vào năm 2013 do các nền kinh tế khu vực mạnh mẽ hơn. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, các quỹ đầu tư toàn cầu đã rót ròng 2,4 tỉ đô la vào khu vực ASEAN, không bao gồm Singapore, trong đó, Thái Lan chiếm một phần lớn.

Và trong khi hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới buộc phải thắt chặt chính sách khi họ đối mặt với đà tăng lạm phát chóng mặt, vấn đề đó ít nghiêm trọng hơn ở Đông Nam Á. Indonesia, nơi có thị trường chứng khoán nằm trong số những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay, chỉ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 8.

Thu nhập dự phóng trên mỗi cổ phiếu trong chỉ số MSCI Asean đã tăng gần 4% kể từ đầu quí này, so với mức giảm 1,5% của chỉ số chứng khoán tòan cầu MSCI ACWI.

Joshua Crabb, Giám đốc phụ trách cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công ty Robeco Hong Kong, cho biết các chính phủ ASEAN đã không tiêu tốn nguồn lực tài chính quá lớn trong thời kỳ đại dịch và lãi suất thực (sau khi điều chỉnh đề loại bỏ tác động của lạm phát) của khu vực vẫn ở mức hợp lý so với nhiều nơi khác.

Lê Linh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Dow Jones quay đầu giảm hơn 300 điểm (03/09/2022)

>   Sau cổ phiếu, trái phiếu toàn cầu cũng rơi vào thị trường con gấu (02/09/2022)

>   Một cổ phiếu công ty Trung Quốc tăng 13.000% rồi bốc hơi 95% giá trị (02/09/2022)

>   Dow Jones và S&P 500 chào đón tháng 9 trong sắc xanh (02/09/2022)

>   Dow Jones và S&P 500 giảm liền 4 phiên (01/09/2022)

>   Grab sắp ra mắt ứng dụng ngân hàng số (31/08/2022)

>   Công ty mẹ của Gojek lỗ gần 1 tỷ đô (31/08/2022)

>   Dow Jones mất 300 điểm, S&P 500 rớt mốc 4,000 điểm (31/08/2022)

>   Dow Jones giảm gần 200 điểm do lo ngại về lãi suất cao (30/08/2022)

>   Dow Jones chỉ còn giảm dưới 100 điểm (29/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật