Bia lại tăng giá
Không chỉ ở Việt Nam, giá bia tại nhiều quốc gia cũng tăng cao do lạm phát và sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Từ đầu năm đến nay, nhiều hãng bia lần lượt tăng giá cả sản phẩm 3-10% do nguyên liệu tăng giá và các chi phí sản xuất đắt đỏ do ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình trạng này không chỉ ở riêng Việt Nam mà đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.
Tăng giá 3-10%
Chia sẻ với Zing, đại diện siêu thị Emart cho biết họ được hãng bia Sapporo thông báo sẽ tăng giá 3% từ ngày 1/10. Những hãng bia khác như Sabeco, Heineken và Tiger, Budweiser… chưa có thông tin về việc điều chỉnh giá cả.
Anh Bình, chủ tiệm tạp hóa ở quận 7 chia sẻ: “Gần đây, giá nhập bia Saigon tăng khoảng 5.000 đồng/thùng. Nếu khách mua lẻ, tôi giữ nguyên giá nhưng nếu khách mua sỉ từ 10 thùng, tôi chỉ dám tăng khoảng 3.000 đồng. Bia tôi nhập từ nhiều nguồn, ai chào giá hợp lý hơn tôi sẽ nhập của người đó".
Một chủ cơ sở kinh doanh bia và nước giải khát ở quận 7 tiết lộ với mỗi thùng bia bán được, họ lời từ 5.000 đồng đến 12.000 đồng. Gần đây, một số loại bia tăng giá nên để giữ khách, họ chấp nhận không lời hoặc chỉ lời từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng.
Bà M - chủ một tiệm tạp hóa lớn ở quận 4 cho biết trong năm nay giá bia Saigon Lager đã tăng rất nhiều đợt. Đến nay, giá đã tăng khoảng 10%. Giá lấy sỉ hiện là 244.000 đồng/thùng trong khi bán ra cho khách hàng 260.000 đồng/thùng. Giá bia Heiniken và Tiger nhập vào lần lượt là 425.000 và 352.000 đồng/thùng, lợi nhuận khi bán ra là 15.000 đồng/thùng.
Giá bia tại siêu thị đắt hơn ở tiệm tạp hoá từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng/thùng. Ảnh: T.T
|
“Lượng tiêu thụ giảm bia ngày càng giảm, trong khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt khiến lượng bán ra giảm rất nhiều. Tôi chỉ nhập số lượng rất ít để bán”, bà M. cho hay.
Theo khảo sát, giá bán lẻ bia ở siêu thị và cửa hàng tạp hóa chênh lệch nhau từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng.
Cụ thể, tại một cửa hàng ở quận 4, giá mỗi thùng bia Saigon là 255.000 đồng, bia Tiger là 360.000 đồng, bia Saigon Chill là 365.000 đồng, bia Heineken là 430.000 đồng. Con số này ở siêu thị Bách Hoá Xanh lần lượt là 265.000 đồng, 367.000 đồng, 380.000 đồng và 455.000 đồng.
Hồi cuối tháng 3, Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, bia hơi Hà Nội, Trúc Bạch... thông báo điều chỉnh giá các loại bia hơi từ ngày 10/4. Cụ thể, bia hơi 30-50 lít tăng thêm 1.001 đồng/lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/lít.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam, cho biết đặc thù của ngành bia nguyên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu. Các nguyên liệu chính như malt, hoa houblon phải nhập 100% hiện đã tăng giá 40-50% do thiếu nguồn cung, chi phí logistics tăng 20-30%. Bên cạnh đó, giá vỏ lon tăng 15-30%, giá nắp chai tăng khoảng 35% so với năm 2021.
Giá bia thế giới tăng
Theo CNBC, các nhà sản xuất bia đa quốc gia hay bia thủ công nhỏ đã và đang tăng giá. Công ty bia lớn nhất ở Đức, Tập đoàn Radeberger cho biết họ sẽ tăng giá bán bia từ đầu năm 2023, theo 2 giai đoạn cho ngành khách sạn và bán lẻ do chi phí tiện ích, hậu cần và nguyên liệu thô tăng.
Các quán bar, nhà hàng, khách sạn sẽ mua bia vào với giá cao hơn từ 1/2 trong khi các siêu thị và cửa hàng bán lẻ sẽ tăng giá từ 1/5. Các công ty bia khác như Krombacher và Veltins cũng thông báo kế hoạch tăng giá vào mùa xuân tới.
Tại Vương quốc Anh, nghiên cứu từ công ty tư vấn CGA cho thấy chi phí trung bình của một vại bia đã tăng 70% kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu. Giá trung bình cho 568 ml bia đã tăng từ 2,3 bảng Anh vào năm 2008 lên 3,95 bảng Anh vào năm 2022. Ở London, một quán rượu đang tính giá trung bình 8,06 bảng Anh cho mỗi panh bia (đơn vị đo lường ở Anh, bằng 0,58 lít).
Giá bia ở Anh, Đức và nhiều quốc gia cũng tăng cao do lạm phát. Ảnh: Unsplash.
|
Tuy nhiên, London không phải là nơi bán bia đắt đỏ nhất. Nó chỉ xếp thứ 7 trong danh sách những nơi bán bia đắt đỏ nhất, theo Chỉ số Bia Thế giới năm 2021. Tokyo, Bern, Paris, Bắc Kinh, Amman và Doha đứng đầu danh sách những nơi đắt nhất để mua bia, với một panh có giá gần 20 USD ở thủ đô Qatar.
Theo Guardian, Heineken đã tăng giá bia trung bình 8,9% và cảnh báo giá sẽ tiếp tục tăng trong năm tới. Nhà sản xuất bia này đã ghi nhận mức doanh thu tăng vọt 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 16,4 tỷ euro trong 6 tháng đầu năm.
Nhờ điều kiện kinh doanh thuận lợi khi người tiêu dùng quay trở lại quán bar và nhà hàng, lượng đồ uống bán ra đã tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận hoạt động tăng 20,6% lên 2,1 tỷ euro, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.
Birra Morretti và Tiger ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số về doanh số bán bia ít cồn và không cồn tại 20 quốc gia. Tuy nhiên, Heineken đã đưa ra một lưu ý thận trọng và từ bỏ mục tiêu tăng 17% lợi nhuận hoạt động cho năm 2023 do lo ngại về việc tăng giá sẽ tạo áp lực lên việc chi tiêu của người tiêu dùng
Rolling Stone chỉ ra nguyên nhân khiến giá bia tăng cao. Ngũ cốc được sử dụng để làm bia đang khan hiếm và chi phí giao hàng ngày càng đắt đỏ do giá nhiên liệu. Hiện nay, bao bì đang là một bài toán nan giải với các nhà sản xuất vì sự thiếu hụt nhôm.
Nhiều nhà máy bia không in được lon đang chuyển sang dán nhãn nhạy áp trên lon trống - phương pháp đắt hơn lon in. Giải pháp thay thế là chai thủy tinh thì tệ hơn bởi nặng và tốn kém chi phí vận chuyển.
Diệu Thanh
Zing.vn
|