Quảng Ninh thúc tiến độ dự án cảng Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu CTCP Quốc tế Cảng Vạn Ninh đẩy nhanh tiến độ thi công dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh với vốn đầu tư trên 2,2 ngàn tỷ đồng.
Trong thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc và kiểm tra tiến độ một số dự án trên địa bàn TP. Móng Cái, lãnh đạo tỉnh yêu cầu CTCP Cảng Quốc tế Vạn Ninh khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, vật tư, thiết bị… đẩy nhanh tiến độ thi công dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Chủ tịch tỉnh giao UBND TP. Móng Cái tăng cường quản lý, giám sát, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1). Chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án đường kết nối cao tốc Vân Đồn – Móng Cái xuống cảng Vạn Ninh, xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái đảm bảo chất lượng, tiến độ theo dự án đã được phê duyệt, thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, khoáng sản, trong đó lưu ý việc thực hiện thủ tục pháp lý đối với hoạt động nạo vét vùng nước trước bến, thu hồi vật liệu nạo vét vùng nước trước bến, thu hồi vật liệu nạo vét (bùn, cát làm vật liệu san lấp) để sử dụng, phục vụ xây dựng công trình thuộc dự án, quản lý chặt chẽ quỹ đất hai bên đường theo định hướng quy hoạch chung xây dựng.
Phối cảnh dự án. (Nguồn: Vinaconex)
|
Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 480 ha. Riêng giai đoạn 1 có diện tích 82.8 ha; tổng chiều dài bến 500 m cho tàu biển và 390 m bến sà lan; tổng mức đầu tư 2.248,5 tỷ đồng. Giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 10/2021, dự kiến đến năm 2024 sẽ hoàn thành và đi vào khai thác, do CTCP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được xem là động lực tăng trưởng dài hạn cho Quảng Ninh, có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải đên 20,000 tấn, tàu phà sông biển và thủy nội địa. Bến cảng có chức năng đầu mối gom và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc, hình thành chuỗi dịch vụ; đồng thời đáp ứng các yêu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng, chủ quyền biển và hải đảo khi cần thiết.
Về chủ đầu tư, CTCP Cảng Quốc tế Vạn Ninh có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trước đây do 3 cổ đông sáng lập góp gồm CTCP Tập đoàn Dương Đông góp 65%, ông Dương Văn Thành 15% và ông Lê Tuấn Long 20%. Đến tháng 9/2021, trước thời điểm khởi công dự án, cơ cấu cổ đông có sự biến động khi Tổng CTCP XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) trở thành cổ đông lớn nắm 40% vốn, còn lại là Tập đoàn Dương Đông 40%, đối tác địa phương 20%.
Tập đoàn Đông Dương của ông Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1980), có trụ sở chính tại quận 7, TPHCM, là một đại gia trong ngành kinh doanh xăng dầu với thương hiệu DDS Petro được thành lập vào năm 2006, hiện có vốn điều lệ 1,500 tỷ đồng và hơn 12 công ty thành viên. DDS Petro cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy điện và dịch vụ bunkering cho các công ty như Nhiệt điện Ô Môn, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện Phú Mỹ, Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn.
Thu Minh
FILI
|