Chủ Nhật, 21/08/2022 20:20

Kiến nghị giảm thuế với ôtô dùng kết hợp xăng và điện

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe ôtô "lai" điện và xăng.

Theo giới phân tích, thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại của Việt Nam mới khả thi cho phát triển dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid). Đây là các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, trong khi ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc...

Vì thế, để khuyến khích người tiêu dùng, VAMA đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV (xe lai giữa xăng và điện, có thể sạc được điện từ bên ngoài cho pin) để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe điện thuần.

Đầu năm nay, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%.

Trong khi đó, các dòng xe hybrid như HEV, PHEV... không được hưởng chính sách ưu đãi này, tức vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 10-12% (tuỳ địa phương).

Theo VAMA, sau khi các dòng xe trên được giảm thuế để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch...

Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo, và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam trong tình hình mới, trong đó có chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ ôtô.

Chiến lược phát triển này cũng cần tạo hành lang pháp lý để thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển dựa trên công nghệ mới, bảo đảm cam kết quốc tế và chiến lược giảm phát thải về 0 của Việt Nam vào 2050.

Ngọc Mai

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội 'bất ngờ' đạt mức cao nhất (20/08/2022)

>   Dệt may, da giày suy giảm đơn hàng cuối năm, đâu là giải pháp vực dậy? (19/08/2022)

>   Chính sách, thủ tục khiến nhà thầu xây dựng bị nợ đọng hàng ngàn tỉ đồng (19/08/2022)

>   Bắt một chuyên viên Văn phòng Chính phủ liên quan vụ ‘chuyến bay giải cứu’ (19/08/2022)

>   Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng (19/08/2022)

>   Chuyên viên Văn phòng Chính phủ bị bắt vì liên quan vụ án Cục Lãnh sự (18/08/2022)

>   Giải pháp giúp doanh nghiệp xuất khẩu phòng ngừa rủi ro về tỷ giá (18/08/2022)

>   Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị khởi tố (18/08/2022)

>   Hàng chục ngàn USD mà ông Tề Trí Dũng tham ô được che giấu thế nào? (18/08/2022)

>   Bộ Công Thương gia hạn điều tra chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia (18/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật