Grab áp dụng phụ phí nắng nóng, Bộ Công Thương nhắc phải rút kinh nghiệm
Liên quan đến việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (phụ phí nắng nóng), ngày 15/8, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ( Bộ Công Thương) cho biết đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc .
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress tại TP Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022. “Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io
Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab. Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7/2022.
Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.
“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.
Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng. Việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng cũng cần được cung cấp rõ ràng, đầy đủ.
“Đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị.
Sau khi Grab thực hiện phụ thu nắng nóng, nhiều khách hàng của hãng xe công nghệ này đã phản ứng khá dữ dội và Grab cũng từng tự đề ra những loại phí phụ thu khác như: thời tiết xấu (trời mưa), chuyến xe ban đêm, khung giờ cao điểm, phí chờ lâu...
Điều đáng nói, tất cả những khoản thu này của Grab đều thực hiện theo kiểu một chiều là hãng chỉ thông báo và thu tiền, khách hàng buộc phải chấp nhận. Đây cũng được coi là nguyên do khiến giá cước của Grab thay đổi liên tục, "nhảy múa" khiến khách hàng nhiều khi gặp phiền toái vì đặt xe rồi mới được thông báo "giá cước có điều chỉnh".
Cũng không ít ý kiến của các khách hàng dùng dịch vụ của Grab cho rằng, đây là hình thức tận thu mới của hãng xe công nghệ này sau khi đã thâu tóm thành công thị trường gọi xe hai bánh và 4 bánh qua ứng dụng đặt xe khiến cho các xe ôm truyền thống rơi vào cảnh điêu đứng vì mất khách hàng.
Phạm Tuyên
Tiền phong
|