Thứ Bảy, 30/07/2022 09:36

Vietnam Airlines chỉ còn lỗ gộp 377 tỷ đồng, áp lực nợ ngắn hạn vẫn lớn

Vietnam Airlines tiếp tục lỗ ròng gần 2.6 ngàn tỷ đồng trong quý 2/2022, nhưng một tín hiệu tích cực là hoạt động kinh doanh cốt lõi đã gần hết lỗ.

Quý 2/2022, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: HVN) ghi nhận doanh thu thuần 18.3 ngàn tỷ đồng, tăng 180% so với cùng kỳ, chủ yếu là đà tăng của doanh thu vận tải hàng không. Điều đáng chú ý là lỗ gộp đã giảm mạnh từ mức 3.4 ngàn tỷ đồng cùng kỳ về mức 377 tỷ đồng.

Sự hồi phục trong hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia được đặt trong bối cảnh sân bay bắt đầu đông đúc trở lại và người dân bắt đầu đi du lịch nhiều hơn sau khoảng thời gian bị kìm chân tại nhà.

Một tín hiệu khởi sắc khác là các công ty liên kết với Vietnam Airlines - phần lớn đều trong ngành hàng không - lãi 39 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 41 tỷ.

Vệt đen trong báo cáo tài chính của hãng hàng không quốc gia là sự tăng mạnh 172% của chi phí tài chính lên 1.1 ngàn tỷ đồng, phần lớn lỗ do chênh lệch tỷ giá (841 tỷ) và lãi tiền vay (262 tỷ). Đồng thời, chi phí bán hàng tăng mạnh lên 659 tỷ đồng.

Kết quả là hãng hàng không với biểu tượng sen vàng báo lỗ ròng gần 2.6 ngàn tỷ đồng trong quý 2/2022, trong khi cùng kỳ lỗ tới 4.5 ngàn tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 2 của Vietnam Airlines

Đvt: Tỷ đồng

Biểu đồ lãi ròng của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines cho biết giá nhiên liệu tăng mạnh và thị trường quốc tế chưa hồi phục như kỳ vọng là “thủ phạm” gây thua lỗ. Trong đó, nhiên liệu bay ước chiếm 40% chi phí khai thác của Vietnam Airlines. Trong khi đó, giá xăng máy bay bình quân nửa đầu năm nay gấp đôi cùng kỳ.

Áp lực nợ vẫn quá lớn và rủi ro hủy niêm yết

Tuy hoạt động kinh doanh đã cải thiện đáng kể nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn đang bị đè nén bởi núi nợ khổng lồ trong ngắn hạn.

Tính tới cuối quý 2/2022, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn lên tới gần 53 ngàn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 41 ngàn tỷ đồng đầu năm. Trong đó, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn (27 ngàn tỷ) và nợ thuê tài chính ngắn hạn (15 ngàn tỷ). Trong khi đó, nợ dài hạn giảm từ 21 ngàn tỷ đồng về gần 19 ngàn tỷ đồng.

Cuối kỳ, hãng hàng không với biểu tượng sen vàng còn nắm giữ 5.4 ngàn tỷ đồng tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn, 5.2 ngàn tỷ đồng khoản phải thu ngắn hạn và 4.5 ngàn tỷ đồng hàng tồn kho.

Cũng hãy nhớ rằng nếu tiếp tục thua lỗ trong năm 2022, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam AirlinesHOSEHVN) sẽ đứng trước nguy cơ hủy niêm yết vì lỗ 3 năm liên tiếp, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần gần 30 ngàn tỷ đồng, tăng mạnh 114% so cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ ròng 5.2 ngàn tỷ đồng.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   YEG: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2022 (29/07/2022)

>   FUEKIV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUEKIV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/07/2022 đến 28/07/2022 (29/07/2022)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 28/07/2022 (29/07/2022)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/07/2022 đến 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUEIP100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/07/2022 đến 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUEMAV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/07/2022 đến 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUEIP100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUEMAV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 28/07/2022 (29/07/2022)

>   FUESSV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/07/2022 đến 28/07/2022 (29/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật