Thứ Bảy, 23/07/2022 10:00

Nga bất ngờ giảm mạnh lãi suất 150 điểm cơ bản

NHTW Nga giảm lãi suất xuống dưới mức trước cuộc chiến ở Ukraine và cho biết nền kinh tế có thể giảm yếu hơn so với khi các lệnh trừng phạt của phương Tây lần đầu được áp dụng.

Ngày 22/07, NHTW Nga đã hạ lãi suất cơ bản xuống dưới mức trước dịch Covid-19, từ 9.5% xuống 8%. Động thái đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Nga sau khi bị phương Tây áp biện pháp kiểm soát là tăng gấp đôi lãi suất để tránh đồng Rúp bị trượt giá. Nhưng sau đó, đồng tiền này phục hồi nhanh chóng nên mở đường cho chuỗi cắt giảm lãi suất.

“Có khả năng lãi suất sẽ được giảm thêm”, Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết.

NHTW Nga cho rằng quyết định điều chỉnh lãi suất chủ chốt xuất phát từ việc lạm phát đang đi đúng mục tiêu và Nga đang trong quá trình chuyển đổi kinh tế để thích ứng với các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt và dài hạn từ các cường quốc phương Tây.

Các quan chức Nga cho biết nền kinh tế đang ngấm đòn trừng phạt từ phương Tây, nhưng ở mức độ nhẹ hơn so với dự đoán ban đầu. Họ dự báo kinh tế có thể giảm từ 4% đến 6% trong năm nay, trong khi hồi tháng 4 dự báo nguy cơ giảm 8-10%. Tuy nhiên, suy giảm kinh tế có thể kéo dài sang năm tới, với GDP dự kiến giảm 4%.

“Đà suy yếu về kinh tế sẽ kéo dài”, bà Nabiullina cho hay.

Động thái của Nga đúng theo dự đoán của giới phân tích. Theo kết quả thăm dò của Reuters thực hiện giữa tháng 7, phần lớn các chuyên gia cho rằng NHTW Nga sẽ tiến hành cắt giảm mạnh lãi suất để bảo vệ giá trị đồng tiền này trong bối cảnh Moscow đang hứng chịu các biện pháp hạn chế từ phương Tây. Việc Ngân hàng trung ương Nga cắt lãi suất đi ngược xu hướng thế giới bởi ngân hàng trung ương nhiều nước đang liên tục tăng lãi suất để ứng phó với lạm phát.

Các nhà máy ở Nga đã gặp khó khăn và sản lượng sụt giảm kể từ khi có xung đột, nhất là ngành công nghiệp ôtô. Sản lượng xe hơi tháng 5 chỉ hơn một phần ba so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, cuộc khảo sát do S&P Global thực hiện chỉ ra rằng lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng trở lại trong tháng 6 sau ba tháng suy giảm.

Giá dầu và khí đốt cao đã hỗ trợ nền kinh tế, kết hợp với việc nhập khẩu giảm mạnh đã thúc đẩy đồng Rúp. Bất chấp các chính phủ phương Tây công bố kế hoạch ngừng mua dầu Nga, Điện Kremlin đã tìm được những khách hàng thay thế tiềm năng. Trong khi đó, châu Âu phải tiếp tục mua một lượng lớn khí đốt của họ.

"Tình hình có vẻ không tệ lắm vì các lệnh trừng phạt đối với dầu khí Nga dường như không còn cứng rắn như những gì chúng mong đợi cách đây vài tháng", Sergei Guriev, nhà kinh tế học người Nga tại Sciences Po (Pháp), nhận xét.

NHTW Nga cũng đã hạ dự báo lạm phát năm nay xuống 12% đến 15%, từ mức 18% đến 23% trước đó. Việc điều chỉnh phần lớn nhờ sự phục hồi của đồng Rúp kể từ lần dự báo gần nhất vào tháng 4. Hồi tháng 3, lạm phát ở Nga là 16.7%, nhưng đã hạ nhiệt còn 15.9% vào tháng 6.

"Rõ ràng ngân hàng trung ương Nga cảm thấy không cần phải giảm tốc độ cắt giảm lãi suất khi rủi ro lạm phát và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế giảm xuống", Liam Peach, chuyên gia kinh tế cấp cao về các thị trường mới nổi tại Capital Economics, nói.

Điều đó khiến ông Peach cho rằng các đợt cắt giảm lãi suất mạnh hơn sẽ diễn ra từ từ hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Peach cũng cho rằng việc giảm mạnh lãi suất vẫn có khả năng xảy ra và nhiều khả năng Nga sẽ điều chỉnh ở mức 100 điểm hoặc thấp hơn.

"Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng lãi suất chính sách vào cuối năm nay sẽ ở mức 7% (trước đây là 7.5%) và ở mức 5.5% vào năm 2023, thấp hơn so với mọi dự đoán", ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg, WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ có 40% nguy cơ suy thoái vào năm tới (23/07/2022)

>   Triển vọng u ám của kinh tế Trung Quốc (22/07/2022)

>   Lạm phát ở Nhật Bản tăng mạnh nhất trong vòng 7 năm qua (22/07/2022)

>   Nga tiếp tục cung ứng khí đốt qua Nord Stream 1 (22/07/2022)

>   Triển vọng phục hồi kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á (22/07/2022)

>   Tổng thống Joe Biden nhiễm Covid-19 (21/07/2022)

>   NHTW châu Âu nâng lãi suất 50 điểm cơ bản (21/07/2022)

>   Kinh tế châu Âu đứng trước những thách thức chưa từng có (21/07/2022)

>   Lạm phát tăng cao do phi toàn cầu hóa (23/07/2022)

>   EU nhất trí gói trừng phạt thứ 7 đối với Nga (21/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật