Thứ Năm, 14/07/2022 16:49

Bộ trưởng Xây dựng: Kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng bất động sản

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất cần kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng bất động sản, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro.

Báo cáo tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững tổ chức chiều 14/7, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho cho biết giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021.

"Mức độ tăng giá các phân khúc bất động sản tập trung trong cuối quý I, chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II", Bộ trưởng đánh giá và cho biết sắp tới sẽ tăng cường kiểm soát tín dụng bất động sản.

giá bất động sản chững lại ảnh 1

Trong 6 tháng đầu năm, các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền hầu như không phát sinh lượng tồn kho. Ảnh: Quỳnh Danh.

Dư thừa nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch

Đánh giá thị trường bất động sản thời gian qua, người đứng đầu Bộ Xây dựng cho biết đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập và có những dấu hiệu chưa ổn định.

Cụ thể, hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn còn một số bất cập như: Hình thức lựa chọn chủ đầu tư; xác định giá đất; thời hạn, chế độ sử dụng đất...

Đặc biệt, nguồn cung nhà ở thương mại giảm ở các địa phương, nhiều dự án chuẩn bị triển khai cũng gặp khó khăn trong các thủ tục pháp lý đặc biệt là việc lựa chọn chủ đầu tư, tính tiền sử dụng đất, giao đất như TP.HCM có khoảng 126 dự án.

"Bên cạnh đó, phân khúc nhà ở trung, cao cấp, bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa, trong khi rất thiếu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, trung bình", Bộ trưởng đánh giá.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, giá bất động sản đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở. Tại Hà Nội, TP.HCM hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2.

giá bất động sản chững lại ảnh 2

Giá các phân khúc bất động sản đang có dấu hiệu chững lại trong quý II. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngoài ra, hoạt động của các sàn giao dịch, môi giới bất động sản còn nhiều hạn chế, chưa được kiểm soát tốt... "Việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng chưa chặt chẽ, còn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là trong phát hành trái phiếu, cổ phiếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản", ông Nghị nói.

Kiểm soát chặt phát hành trái phiếu bất động sản

Để đảm bảo phát triển thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh, Bộ trưởng Xây dựng cho rằng cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

Đặc biệt phải kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng bất động sản, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường. "Tiếp tục tạo điều kiện cho vay đối với các dự án đầy đủ pháp lý, có hiệu quả; ưu tiên cho vay đối với dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được cấp phép và khởi công để tạo nguồn cung cho thị trường", ông nhấn mạnh.

Tiếp tục tạo điều kiện cho vay đối với các dự án đầy đủ pháp lý, hiệu quả. Ưu tiên cho vay đối với dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được cấp phép và khởi công.

Đồng thời, lãnh đạo bộ cho biết cần kiểm soát chặt chẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản (nhất là trái phiếu riêng lẻ), hoạt động huy động vốn trên thị trường chứng khoán...

"Nghiên cứu, đề xuất các quy định về thuế và hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất bảo đảm thống nhất, phù hợp thực tế địa phương", bộ trưởng cho hay.

Ngoài ra, ông Nghị đề xuất rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định. Thúc đẩy cải tạo chung cư cũ.

Thanh Thương

ZING

Các tin tức khác

>   Nhà đất 'ăn theo' quy hoạch đường Vành đai 4 'nhảy múa' dù vắng bóng nhà đầu tư (14/07/2022)

>   Nhà phố biệt lập tại Bình Dương hấp dẫn giới chuyên gia (15/07/2022)

>   'Bất động sản đình trệ thì đừng nói đến tăng trưởng' (14/07/2022)

>   Giải pháp nào chống đầu cơ nhà đất? (12/07/2022)

>   Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá chung cư Hà Nội tăng nhanh hơn TP HCM (11/07/2022)

>   Thủ phủ 'phân lô bán nền' trầm lắng, môi giới rút dần (11/07/2022)

>   Minh bạch giá đất: Lợi đủ đường (11/07/2022)

>   Khu biệt lập The Standard “hút” giới đầu tư bất động sản Bình Dương (11/07/2022)

>   Bà Rịa-Vũng Tàu huy động loạt sở ngành chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất (09/07/2022)

>   Mua chung cư khu vực nào của Hà Nội hời nhất lúc này? (08/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật