Thứ Sáu, 22/07/2022 08:46

Apple bị phạt 50 triệu USD vì bàn phím cánh bướm

Apple đã đồng ý trả 50 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể liên quan đến những sai sót của bàn phím cánh bướm trên một số mẫu MacBook.

Thỏa thuận sơ bộ đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Jose, Bắc California hôm 19/7 và đã nhận được sự chấp thuận của thẩm phán.

Bàn phím "cánh bướm" được Apple giới thiệu từ năm 2015 trên mẫu MacBook 12 inch. Nhược điểm của thiết kế này là rất dễ bị lọt bụi vào trong, gây ra lỗi kẹt phím. Điều này khiến người dùng phải thay cả bàn phím hoặc phải sử dụng bàn phím ngoài thay thế.

Các khách hàng gặp phải vấn đề cũng phàn nàn về dịch vụ bảo hành của Apple vì kể cả khi đã thay, bàn phím mới vẫn có thể gặp phải vấn đề tương tự.

Apple bị phạt 50 triệu USD ảnh 1

Bàn phím cánh bướm là một trong những "thảm bại" lớn nhất của nhà Táo. Ảnh: AppleInsider.

Apple đã nhiều lần cải tiến thiết kế nhằm sửa lỗi cho bàn phím, nhưng mỗi thế hệ mới không khắc phục được vấn đề cốt lõi, với các mẫu MacBook bị ảnh hưởng ra mắt trong khoảng thời gian 2015-2019.

Điều này đã khiến nhiều người dùng đệ đơn kiện Apple, và công ty này hiện được cho là phải trả số tiền lên tới 50 triệu USD để dàn xếp. Đơn khởi kiện Apple được nộp lên 7 bang gồm California, New York, Florida, Illinois, New Jersey, Michigan và Washington.

Theo các luật sư, khách hàng ở 7 bang này nếu đã thay cả bàn phím cánh bướm nhiều lần sẽ được đền bù 395 USD, những người đã thay thế 1 lần thì được đền 125 USD50 USD cho những ai chỉ thay thế nút riêng lẻ.

Ngoài ra, người dùng còn nhận được sửa chữa và bảo hành bàn phím miễn phí trong 4 năm sau khi mua hàng.

Hồ sơ toà án cho biết các công ty luật như Girard Sharp LLP và Chimicles Schwartz Kriner & Donaldson-Smith LLP có thể yêu cầu khoản phí pháp lý lên tới 15 triệu USD, số tiền này sẽ được trích từ khoản bồi thường 50 triệu USD của Apple.

Tuy đã chấp nhận chi tiền để giải quyết thiệt hại của người dùng khi sử dụng bàn phím, Apple không thừa nhận sai sót. Công ty cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

Apple bị phạt 50 triệu USD ảnh 2

Mặc dù đã đồng ý nộp phạt và đền bù cho người dùng, Táo Khuyết vẫn không thừa nhận sai sót. Ảnh: Getty.

Bàn phím cánh bướm được giới thiệu lần đầu cùng với MacBook 2015, được áp dụng cho cả dòng MacBook Air, MacBook 12 inch và MacBook Pro. Dù liên tục cải tiến, thiết kế này vẫn gặp lỗi và trở thành một trong những công nghệ gây nhiều tai tiếng nhất cho Apple.

Cuối cùng, do gặp phải sự phản đối gay gắt đến từ khách hàng, hãng công nghệ đã phải khai tử bàn phím cánh bướm trên MacBook Pro 16 vào năm 2019.

Táo khuyết cũng từng tung ra chương trình sửa bàn phím miễn phí cho các mẫu MacBook gặp lỗi với bàn phím cánh bướm. Tuy nhiên, dường như các sản phẩm này vẫn mắc lỗi và ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng.

Việt Anh

ZING

Các tin tức khác

>   Những loại ứng dụng nguy hiểm nhất với thông tin người dùng (19/07/2022)

>   Đối tác Apple bị tố ăn cắp bí mật thương mại (17/07/2022)

>   Làm gì khi iPhone bị chậm? (16/07/2022)

>   Máy tính sắp đắt lên (15/07/2022)

>   VinFast chính thức dừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng (15/07/2022)

>   Alibaba, Tencent tiếp tục bị trừng phạt (11/07/2022)

>   Cảnh báo trò lừa trúng thưởng tiền mặt, chọn tài khoản số đẹp (10/07/2022)

>   Microsoft bị điều tra (09/07/2022)

>   Apple thay đổi chiến lược với iPhone (07/07/2022)

>   Giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh (05/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật