Thứ Tư, 15/06/2022 20:00

Sống lạc quan có khả năng thọ hơn 90 tuổi

Có một bí quyết để sống lâu hơn, đặc biệt là nó rẻ hơn nước trái cây và các khóa tĩnh tâm thiền định.

Thứ Tư tuần trước, tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng những người lạc quan - mà theo định nghĩa là những người thường “mong đợi kết quả tích cực trong tương lai” - có khả năng sống qua 90 tuổi cao hơn bất kỳ ai khác.

Các phát hiện, được thu thập trong 26 năm nghiên cứu từ 159,255 phụ nữ thuộc nhiều chủng tộc với nhiều xuất thân khác nhau, cho thấy rằng những người lạc quan sống lâu hơn những người không lạc quan 5.4% - tức là nhiều hơn khoảng 4 năm.

Nghiên cứu mới này được phát triển dựa trên một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Harvard và Đại học Boston, trong đó cho thấy đàn ông và phụ nữ lạc quan sống lâu hơn trung bình từ 11% đến 15%. Nghiên cứu năm 2019 kết luận rằng những người tích cực cao là nhóm có nhiều khả năng sống đến 85 tuổi trở lên, nhưng thừa nhận rằng những người tham gia nghiên cứu “chủ yếu là người da trắng và có tình trạng kinh tế xã hội cao hơn so với dân số chung”.

Những phát hiện hôm thứ Tư cho thấy rằng sự lạc quan “cũng có thể tăng cường sức khỏe và tuổi thọ” ở các nhóm kinh tế xã hội và chủng tộc khác nhau.

Đối với những người lạc quan bẩm sinh, đó là một tin tuyệt vời, nhưng đối với bất kỳ ai khác, đó lại là một thách thức tiềm ẩn: Như nhà tâm lý học sức khỏe lâm sàng Natalie Dattilo nói với Washington Post vào năm 2020, chỉ cần tránh những tình huống khó khăn như một cách để trau dồi tư duy tích cực có thể gây tổn hại sâu sắc.

“Tính tích cực độc hại bắt nguồn từ ý tưởng rằng cách tốt nhất hoặc duy nhất để đối phó với một tình huống tồi tệ là suy nghĩ tích cực về nó và không nghĩ đến hoặc nói nhiều về tiêu cực. Điều đó giống như cố gắng hất kem vào mặt ai đó khi họ không thực sự cảm thấy muốn ăn kem”, Dattilo nói.

Thay vào đó, việc phát triển một tư duy lạc quan bao gồm chấp nhận và xử lý những cảm giác tiêu cực - bằng cách biết rằng cuối cùng chúng sẽ qua đi, để lại không gian cho một tương lai tươi sáng hơn.

“Có thể có một cái nhìn tích cực, lạc quan và cảm thấy buồn cùng một lúc. Chúng ta có thể cảm thấy buồn, đau buồn và vẫn hướng tới tương lai. Cả hai điều đó đều cần thiết cho một cái nhìn lành mạnh và cảm giác hạnh phúc”, Dattilo nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trung bình, người Mỹ hiện sống đến 77 tuổi. Tuy nhiên, tư duy của đất nước này có thể đang chuyển dịch theo hướng tích cực, ngay cả sau một vài năm khó khăn: Trong một cuộc thăm dò của Gallup vào tháng 07/2021, 59.2% người Mỹ tham gia cho biết họ đang rất khỏe mạnh và 73% cho biết họ đã được hưởng niềm vui ít nhất một lần trong cuộc thăm dò ý kiến trong 24 giờ trước.

Điều đó rất quan trọng: Nghiên cứu hôm thứ Tư đã báo cáo rằng những trải nghiệm căng thẳng thường có tác động tâm lý đến sự lạc quan của mọi người và những người lạc quan thường có thể tận dụng “sự hỗ trợ xã hội nhiều hơn và sử dụng các chiến lược lập kế hoạch và giải quyết vấn đề để giảm thiểu rủi ro sức khỏe”.

Nghiên cứu lưu ý rằng những người lạc quan cũng “có khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành vi tốt hơn”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Lương không đủ sống, áp lực chi phí đè nặng công nhân (16/06/2022)

>   Giá xăng dầu cao: Ai cũng khổ (16/06/2022)

>   Hàng nghìn sản phẩm giảm 'sập sàn' giữa... bão giá (16/06/2022)

>   Nhóm hộ giàu nhất Việt Nam có thu nhập bình quân bao nhiêu? (15/06/2022)

>   TP.HCM: Vì sao gói hỗ trợ tiền nhà trọ vẫn nằm trên giấy? (15/06/2022)

>   Taxi, xe công nghệ bát nháo 'ăn theo' giá xăng (15/06/2022)

>   Mùa hè bất ổn ở nước Mỹ (14/06/2022)

>   Chưa tăng học phí, đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa Nhà nước định giá (14/06/2022)

>   TPHCM tăng giá bán trứng gà, vịt diện bình ổn (14/06/2022)

>   TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng bình ổn từ 15/6 (13/06/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật