Thứ Ba, 03/05/2022 09:57

Vinamilk: Doanh thu quý 1 tăng 5%, kênh hiện đại và chi nhánh nước ngoài đóng góp tích cực

Quý 1/2022, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) đạt tổng doanh thu hợp nhất 13,940 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 2,764 tỷ đồng.

Nguồn: VNM

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1 tăng 4.4% so với cùng kỳ. Việt Nam hiện đang là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới.

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, quý 1/2022, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk duy trì đà tăng ở mức 5.2% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 13,878 tỷ đồng và hoàn thành 21.3% kế hoạch năm (64,070 tỷ đồng).

Thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 11,658 tỷ đồng trong quý 1/2022, tăng 4.3% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 10,234 tỷ đồng, tăng 4%. Trong quý, Vinamilk đã nâng cấp hình ảnh bao bì của các sản phẩm chủ lực là Sữa chua ăn Vinamilk, Sữa chua uống Probi, Sữa dinh dưỡng đặc biệt cho người đái tháo đường Sure Diecerna mang đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng. Công ty cũng nỗ lực đẩy mạnh bán hàng trên nhiều nền tảng kênh phân phối. CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (UPCoM: MCM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 675 tỷ đồng, tăng 8.6% so với cùng kỳ. Trong quý, MCM đã tung ra thị trường 2 sản phẩm sữa tươi tiệt trùng mới với bao bì bắt mắt.

Một dây chuyền sản xuất của Vinamilk

Thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2,220 tỷ đồng, tăng 10.3%. Trong đó các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 1,081 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 28%. Mức tăng trưởng ấn tượng hơn 40% được ghi nhận ở Driftwood, chi nhánh tại Mỹ, nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng ở nhóm trường học và khách sạn. AngkorMilk ghi nhận doanh thu tăng trưởng cao một chữ số trong quý 1 nhờ nỗ lực phát triển thị trường thương mại hiệu quả.

Xuất khẩu trực tiếp ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 1,139 tỷ đồng, duy trì ngang mức so với cùng kỳ và đóng góp hơn 8% vào doanh thu thuần hợp nhất.

Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk đạt 40.3% dưới áp lực từ các chi phí sản xuất gia tăng. Giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động nguồn cung trong nước như sữa tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại, đường,... và đơn hàng mua với số lượng lớn, Công ty đã đảm bảo được nguồn nguyên liệu chất lượng với mức giá đầu vào hợp lý.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ghi nhận 3,005 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 21.7% trên doanh thu thuần. Tỷ lệ chi phí này vẫn đang được tối ưu hóa hiệu quả, giảm 73 điểm cơ bản so với cùng kỳ.

Với những diễn biến trên, lợi nhuận trước thuế quý 1/2022 của Vinamilk đạt 2,764 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2,283 tỷ đồng và hoàn thành 23.1% kế hoạch năm (11.240 tỷ đồng). Đối với MCM, lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng mạnh 73.1% so với cùng kỳ nhờ việc tối ưu hóa chi phí tiếp tục diễn ra. Biên lợi nhuận sau thuế của MCM trong quý 1/2022 đạt 12.7%, tăng gần 500 điểm cơ bản so với cùng kỳ và gần gấp đôi so với giai đoạn trước khi trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk.

Số dư tiền thuần trên báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm 31/03/2022 là 10,500 tỷ đồng, chiếm 19.8% tổng tài sản.

Báo cáo Kantar Worldpanel cho thấy, năm 2021 tại khu vực thành thị, tỉ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt đến 99% các hộ gia đình, còn tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Có thể hiểu, cứ 10 hộ gia đình sẽ có 9 gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Vinamilk.

Theo kết quả ghi nhận của Nielsen Việt Nam (Nielsen IQ), Vinamilk là nhà sản xuất đứng đầu ngành hàng sữa nước, sữa đặc có đường, sữa chua uống về sản lượng và doanh số bán ra, dẫn đầu ngành hàng sữa bột trẻ em về sản lượng.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinamilk nhiệm kỳ 2022-2026

Vào ngày 26/04/2022, Vinamilk đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Kế hoạch cổ tức bằng tiền năm 2022 là 38.5% (3,850 đồng/cổ phiếu), tiếp tục duy trì ở mức cao trong nhiều năm.

Cổ đông đã bầu ra HĐQT nhiệm kỳ 2022-2026 với các thành viên sau:

  • Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch HĐQT (TV độc lập)
  • Bà Mai Kiều Liên, TV HĐQT, Tổng Giám đốc
  • Ông Alain Xavier Cany, TV HĐQT
  • Bà Đặng Thị Thu Hà, TV HĐQT
  • Ông Đỗ Lê Hùng, TV HĐQT (TV độc lập)
  • Ông Hoàng Ngọc Thạch, TV HĐQT
  • Ông Lê Thành Liêm, TV HĐQT
  • Ông Lee Meng Tat, TV HĐQT
  • Ông Michael Chye Hin Fah, TV HĐQT
  • Bà Tiêu Yến Trinh, TV HĐQT (TV độc lập)


Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước và đã từng quản lý doanh nghiệp, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã được các thành viên HĐQT tin tưởng bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinamilk nhiệm kỳ 2022-2026. Bà Mai Kiều Liên được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2022-2026, tiếp tục dẫn dắt Vinamilk đạt được những thành tựu trong giai đoạn phát triển mới.

Đại hội cũng đã thông qua chiến lược cho giai đoạn 2022-2026 năm với 4 mũi nhọn: Phát triển sản phẩm và trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững; khởi tạo cơ hội kinh doanh mới; trở thành đích đến của nhân tài.

Duy Na

FILI

Các tin tức khác

>   Novaland báo lãi sau thuế quý 1 tăng 49% (03/05/2022)

>   HQC báo lãi quý 1 hơn 5 tỷ đồng (03/05/2022)

>   NHT: BCTC Quý 04.2021 (07/02/2022)

>   KBC báo lãi ròng quý 1 giảm 20%, phát sinh khoản thu nhập khác gần 499 tỷ đồng (03/05/2022)

>   SGS: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (02/05/2022)

>   PVM: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (công ty mẹ) (02/05/2022)

>   QNS: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (02/05/2022)

>   QNS: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (công ty mẹ) (02/05/2022)

>   TH1: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (02/05/2022)

>   NTW: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (02/05/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật