Mua sắm ở Mỹ thời lạm phát: Giàu đi Macy’s, nghèo vào Walmart
Lạm phát ở mức cao nhất của nhiều thập niên qua đang tạo nên sự phân hóa trong hành vi của người tiêu dùng Mỹ.
Người mua sắm giàu có đang vung tiền tậu những bộ trang phục mới tại Macy's, Nordstrom và các cửa hàng cao cấp khác, trong khi những khách hàng có thu nhập thấp hơn đang giảm chi tiêu dành cho các mặt hàng không thiết yếu, các nhà bán lẻ hàng đầu cho biết.
Hôm thứ Năm (26/05), Macy's cho biết doanh số tại các cửa hàng được mở ít nhất từ một năm trở lên của họ đã tăng 12.4% trong quý gần nhất so với cùng kỳ năm trước.
“Mặc dù áp lực kinh tế vĩ mô lên chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên trong quý, nhưng khách hàng của chúng tôi vẫn tiếp tục mua sắm”, CEO Jeffrey Gennette của Macy cho biết trong một thông cáo báo chí.
Macy's đã chứng kiến một “sự thay đổi đáng chú ý” trong việc người tiêu dùng mua quần áo cho các sự kiện đặc biệt và mua sắm tại các cửa hàng, Gennette cho biết. Áo đầm, giày nữ, phụ kiện và quần áo nam được thiết kế riêng đã có doanh thu tăng mạnh trong quý.
“Doanh số của hàng xa xỉ vẫn là điểm nổi bật đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi vì hành vi mua sắm của những người tiêu dùng có thu nhập cao cho đến nay vẫn ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn. Khách hàng có thu nhập hàng năm dưới 75,000 USD là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất”, ông nói trong một cuộc gọi với các nhà phân tích.
Sau khi dự báo thu nhập của Macy's được công bố, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 12% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Năm.
Nordstrom hôm thứ Ba cũng ghi nhận doanh số bán hàng mạnh mẽ trong quý gần đây nhất và tăng mức dự báo thu nhập cả năm. Nordstrom cũng nhận thấy xu hướng mua sắm tương tự như Macy's.
“Khách hàng làm mới tủ quần áo của họ cho những dịp như sự kiện xã hội, đi du lịch và trở lại văn phòng”, Nordstrom nói. Lĩnh vực cửa hàng bách hóa đã gặp khó khăn trong những năm gần đây, nhưng Macy's và Nordstrom đang được hưởng lợi từ việc mua sắm theo nhu cầu của những người tiêu dùng giàu có hơn”.
Các thương hiệu quần áo và hàng hóa xa xỉ cũng đã tận dụng chi tiêu từ những người mua sắm có thu nhập cao hơn.
“Người tiêu dùng của chúng tôi hồi phục rất nhanh. Họ ở tầng lớp có thu nhập cao hơn và suốt thời đại dịch Covid đã cho thấy rằng khát khao của họ đối với thương hiệu này đã tăng lên”, Giám đốc tài chính Jane Nielsen của Ralph Lauren cho biết.
Tuy nhiên, có một sự phân hóa trong hành vi mua sắm giữa các tầng lớp, một số công ty cho biết. Những gói kích thích liên bang đã kết thúc và lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên, khiến người tiêu dùng có thu nhập thấp thay đổi cách mua sắm của họ.
Các công ty cho biết những người mua sắm có thu nhập thấp hơn đang giảm chi tiêu dành cho các mặt hàng không cần thiết, chọn các nhãn hiệu riêng rẻ tiền hơn và mua ít mặt hàng hơn.
“Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là một chút phân nhánh. Vì vậy, có một số khách hàng đang mua những thương hiệu cao cấp hơn đó nhưng cũng có rất nhiều khách hàng tìm đến các thương hiệu rẻ tiền hơn”, CEO Michelle Gass của Kohl's cho biết.
Walmart cũng cho biết một số người tiêu dùng đã chuyển từ việc mua cả gallon sữa sang nửa gallon và sang các thương hiệu tạp hóa rẻ tiền hơn.
“Rõ ràng, với giá nhiên liệu và thực phẩm cao hơn, chi tiêu dành cho các mặt hàng không thiết yếu đối với khách hàng ở tầng lớp thấp hơn đang bị siết chặt. Chúng tôi đã thấy khách hàng giảm bớt chi tiêu trong quý đầu tiên”, Giám đốc điều hành Michael Hartshorn của Ross Stores cho biết.
Nhã Thanh (Theo CNN)
FILI
|