Thứ Năm, 12/05/2022 19:45

Góc nhìn 13/05: Các mốc hỗ trợ không còn nhiều ý nghĩa?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng với việc tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn như hiện nay, các mốc hỗ trợ đã không còn nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên bình tĩnh và đánh giá lại triển vọng dài hạn của thị trường.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm?

CTCK Yuanta Việt Nam: Ảnh hưởng từ đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ khiến các chỉ số thị trường Việt Nam quay lại đà giảm ngay từ đầu phiên 12/5. Mặc dù hồi phục trong phiên nhưng lực bán áp đảo khiến các chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 4.82% dừng tại 1,238.84 điểm, HNX-Index giảm 5.26%, chỉ số Upcom-Index giảm 2.38%. Giá trị giao dịch khớp lệnh cải thiện lên mức 16,080 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

 

Áp lực bán chiếm ưu thế hoàn toàn và xuất hiện trên diện rộng khiến số mã giảm sàn trên VN-Index ghi nhận 164 mã giảm. Chỉ số VN30-Index ghi nhận 11 mã giảm hết biên độ bao gồm BID, BVH, GVR, MSN, PLX, POW, SSI, STB, TCB, VPB, VRESAB (+0.9%) là bluechips duy nhất tăng giá trong chỉ số VN30-Index.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 102 tỷ đồng. HPG (37 tỷ), VIC (23 tỷ), VCB (19 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ngược lại, STB (49 tỷ), DGC (43 tỷ), VNM (34 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mức hỗ trợ 1,225 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn gia tăng trở lại và dòng tiền ngắn hạn tiếp tục suy yếu, đặc biệt nhiều cổ phiếu đã rơi sâu vào vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy có thể gia tăng và thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn, nhưng mức độ hồi phục có thể vẫn còn yếu do tâm lý bi quan và lực cầu yếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia bắt đáy giai đoạn này cho đến xu hướng ngắn hạn được Yuanta đánh giá tích cực trở lại.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng quan sát giai đoạn này

CTCK Agribank (Agriseco): Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đang có tín hiệu tiêu cực khi xuất hiện mô hình Evening Star, báo hiệu xu hướng giảm điểm. Tuy nhiên độ tin cậy của mẫu hình này khá thấp do xuất hiện trong nhịp điều chỉnh. Vì vậy, ngoài kịch bản chỉ số tiếp tục sụt giảm, trong kịch bản tích cực VN-Index có thể phục hồi về vùng 1,290 điểm. Ngoài ra, lực cầu từ các phiên bắt đáy ngày 09/05 và 10/05 chủ yếu đến từ tổ chức trong nước và khối ngoại nên khả năng bán ra vào phiên 13/5 có thể thấp hơn so với nhóm cá nhân. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng quan sát giai đoạn này, hạn chế mua mới và tuân thủ tuyệt đối kỷ luật cắt lỗ khi tham gia “trading”.

 

Nên nâng dần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV nhận định áp lực bán gia tăng tại vùng giá thấp khiến cho chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1,26x và một lần quay xuống kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn. Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1,200-1,220 nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên nâng dần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn tại vùng hỗ trợ nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

VN-Index có thể hồi phục trở lại trong phiên 13/05

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS trên góc độ phân tích kỹ thuật cho rằng VN-Index vẫn đang trong sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1,200 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng tăng 5) nên dư địa giảm là vẫn còn.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 13/05, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu như lực cầu bắt đáy trong vùng hỗ trợ 1,225-1,250 điểm (đáy tháng 7/2021) là đủ tốt. Nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu có cơ bản tốt trong danh mục.

Không nên bình quân giá ở thời điểm hiện tại

CTCK MB (MBS): MBS thông tin ngày 13/05, lượng cổ phiếu bắt đáy ở phiên 10/05 sẽ về tài khoản cho vòng T+3 đầu tiên, với việc hơn 220 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn, vòng bắt đáy này nhiều khả năng sẽ gặp nhiều rủi ro so với nhịp nảy hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số VN-Index đã giảm gần 300 điểm, tương đương mất hơn 19% kể từ đầu tháng 4. Tuy vậy, mức thiệt hại ở mặt bằng cổ phiếu lớn hơn nhiều, đó cũng là một trong số nguyên nhân khiến số lượng cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn tăng nhanh trong phiên chiều 12/05.

Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Các mốc hỗ trợ không còn nhiều ý nghĩa

CTCK Tân Việt (TVSI): TVSI nhận định tâm lý toàn thị trường đang ở mức hoảng loạn và mức độ hiệu ứng khi giảm điểm là quá mạnh với nhiều cổ phiếu sẵn sàng bị bán bằng mọi giá. Khi tâm lý tiêu cực bao trùm như hiện tại thì các mốc hỗ trợ thường không còn nhiều ý nghĩa. CTCK này cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải so với tài sản (50%/tài sản) và chỉ nên tập trung vào những mã cổ phiếu cơ bản tăng trưởng trong dài hạn để tích lũy tài sản cho các mục tiêu trung và dài hạn. Các hành động trading ngắn hạn hiện tại vẫn rất rủi ro khi xu hướng tạo đáy của chỉ số đang ngày một tiêu cực hơn.

Nên có cái nhìn dài hạn hơn về triển vọng của thị trường

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc duy trì quan điểm rằng nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo ở giai đoạn hiện tại, và nên có cái nhìn dài hạn hơn về triển vọng của thị trường. Dự báo trong phiên giao dịch 13/05, chỉ số VN-Index có thể có quán tính giảm điểm để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,220–1,230 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,200–1,210 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   OIL: Thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (12/05/2022)

>   DBD: Thông báo thay đổi người được ủy quyền thực hiện công bố thông tin (12/05/2022)

>   SVD: Thông báo ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 (12/05/2022)

>   VIX: Thông báo ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 (12/05/2022)

>   FUEVFVND: Kết thúc giao dịch hoán đổi ngày 11/05/2022 (12/05/2022)

>   E1VFVN30: Kết thúc giao dịch hoán đổi ngày 11/05/2022 (12/05/2022)

>   HOSE: Thông báo tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (12/05/2022)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 13/05 (13/05/2022)

>   BWE: Thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Nguyễn Văn Thiền (12/05/2022)

>   THG: Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (điều chỉnh ngành nghề kinh doanh) (12/05/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật