Chủ Nhật, 03/04/2022 19:04

Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần 22,000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 500 tỷ đồng

Sau 2 năm thua lỗ nặng nề vì dịch bệnh, hãng hàng không quốc gia chứng kiến khoản lỗ lũy kế lên tới gần 22,000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng bị bào mòn xuống còn 500 tỷ đồng, dù mới được bơm vốn thêm 8,000 tỷ đồng thông qua đợt phát hành cổ phiếu.

Trong BCTC hợp nhất quý 4/2021 vừa công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) ghi nhận doanh thu thuần 9,179 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp 1,108 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ 2,085 tỷ đồng của quý 4/2020.

Điểm sáng của Vietnam Airlines nằm ở khoản doanh thu tài chính tăng gấp 4 lần lên 749 tỷ đồng, chủ yếu nhờ chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng lại giảm 45% xuống gần 250 tỷ đồng và lợi nhuận khác tăng 35% lên 460 tỷ đồng.

Tuy vậy, Vietnam Airlines vẫn lỗ ròng 1,184 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021, qua đó đánh dấu 8 quý lỗ liên tiếp.

Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2021

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần giảm 31% còn hơn 27,900 tỷ đồng, lỗ ròng lên tới 12,966 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với năm 2020.

Không bị hủy niêm yết?

Sau 2 năm thua lỗ nặng nề, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên tới gần 22,000 tỷ đồng, nhưng vẫn thấp hơn vốn điều lệ thực góp của chủ sở hữu là 22,144 tỷ đồng. 

Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines dù bị bào mòn bởi các khoản lỗ liên tiếp, nhưng vẫn dương 500 tỷ đồng tại cuối năm 2021, nhờ đợt phát hành cổ phiếu gần 8,000 tỷ đồng trước đó.

Do đó, hãng hàng không quốc gia vẫn chưa vi phạm tiêu chí hủy niêm yết bắt buộc. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn còn phải chờ tới báo cáo kiểm toán năm 2021 để biết được liệu Vietnam Airlines có thực sự thoát án hủy niêm yết hay không.

Tại thời điểm này, áp lực thanh khoản của hãng hàng không dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà vẫn còn rất lớn. Cuối năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn hơn 41,200 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm gần 34%. Tài sản ngắn hạn của hãng hàng không này ghi nhận ở mức 11,400 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nợ ngắn hạn cao gấp 3.6 lần so với tài sản ngắn hạn.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   VSE: Nghị quyết Hội đồng quản trị (03/04/2022)

>   SDK: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (03/04/2022)

>   HMG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (03/04/2022)

>   QSP: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (03/04/2022)

>   SAP: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (03/04/2022)

>   NQB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (03/04/2022)

>   SSU: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (03/04/2022)

>   MQB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (03/04/2022)

>   MML: Nghị quyết Hội đồng quản trị (03/04/2022)

>   NS3: Báo cáo thường niên 2021 (03/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật