Năm ngoái, Toyota đã bán chạy hơn GM về doanh số bán ô tô năm 2021, chấm dứt kỷ lục 91 năm bán chạy nhất trong nước của nhà sản xuất này. Và nhà sản xuất Nhật Bản lại bán chạy hơn General Motors trong quý đầu tiên của năm 2022, do nhu cầu về xe hybrid và xe điện tăng lên.
General Motors được biết đến đã là nhà sản xuất xe nội địa hàng đầu của Mỹ trong 91 năm qua sau khi giành lấy vị trí đầu bảng từ Ford. GM đã không bị mất ghế kể từ năm 1931. Theo các nhà phân tích, sự thay đổi đột ngột về vị trí thị trường cũng có thể là do tình trạng thiếu chip đang diễn ra.
Kia, Hyundai của Hàn Quốc và Mazda của Nhật Bản đều ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số bán ô tô tại Bắc Mỹ trong quý 1 năm 2022.
Hyundai cho biết đã có một sự gia tăng lớn trong lượng mua xe điện trong khu vực với 241% trong tháng 1 đến tháng 3 so với cùng kỳ năm 2021.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán hàng của Hyundai tại Mỹ cho biết nếu giá xăng vẫn ở mức cao, nhiều người tiêu dùng Bắc Mỹ sẽ chuyển sang sử dụng công nghệ xanh.
Tương tự, giám đốc điều hành Insights của Edmunds, Jessica Cladwell, cho biết, chi phí xăng dầu tăng cao đã nằm trong tâm trí của những người mua xe trong tháng 3. Tuy nhiên, việc khan hiếm hàng tồn kho là nguyên nhân hàng đầu khiến doanh số bán xe mới trong quý đầu tiên ở mức thấp.
Bà Jessica Cladwell nói thêm rằng vấn đề hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Mỹ trong suốt cả năm do xung đột Ukraine-Nga đang diễn ra.
Trong khi đó, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động ô tô của Toyota Motors Bắc Mỹ cho biết ông không mong đợi một sự thay đổi đáng kể trong dài hạn trên thị trường vì 3/4 số ô tô họ bán là xe SUV và xe tải.
Toyota có thể đã thống trị doanh số bán hàng, nhưng điều đó không có nghĩa là GM đã trải qua một đợt sụt giảm hoàn toàn.
Theo nhà sản xuất ô tô khổng lồ của Mỹ, một số mẫu SUV lớn nhất và đắt nhất của hãng, bao gồm Chevrolet Suburban, Yukon và Escalade, đã có doanh số tăng đáng kể so với năm ngoái.